Thứ Năm, 17-01-2019

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

NHỮNG HOẠT ĐỘNG HÈ CỦA TRƯỜNG THCS -THPT XUÂN TRƯỜNG

NĂM HỌC 2017-2018

 

 

       Khi nghe những tiếng ve rộn rã trên các cành cây kẽ lá cũng là lúc báo hiệu cho mùa hè sôi động lại đến, học sinh sẽ tạm rời ghế nhà trường để về cùng gia đình và được tham gia sinh hoạt tại địa phương với rất nhiều những hoạt động bổ ích. Trong khi đó mọi hoạt động của nhà trường vẫn luôn vận hành liên tục như theo kế hoạch đã đề ra.

 

        Trước kỳ nghỉ hè nhà trường đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Đoàn, Hội, Đội TNCS Hồ Chí Minh ở địa phương để tổ chức bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương. Việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, tăng cường tuyên truyền, vận động khuyến khích các em học sinh tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh. Tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn, giáo dục ý thức chủ động phòng chống các tai nạn, các tệ nạn xã hội cho học sinh; thông qua các hoạt động tạo tâm thế phấn khởi chuẩn bị tốt các điều kiện bước vào năm học mới.

 

         Để khởi động cho hè năm 2018 đầu tiên phải nói đến hoạt động giao lưu của 10 học sinh nhà trường với các bạn học sinh nước Hàn Quốc tại cơ sở sản xuất caffee sạch Cầu Đất trong 3 ngày từ 28/06/2018 đến 30/06/2018. Học sinh nhiệt tình tham gia giao lưu, các em đã vận dụng và nâng cao vốn ngôn ngữ của mình. Bên cạnh đó các em còn có cơ hội để trao đổi giao lưu văn hóa, văn nghệ tạo không khí vui chơi bổ ích cho tất cả các bạn tham gia. Hoạt động ấy đã để lại rất nhiều ấn tượng đẹp cho học sinh nhà trường và học sinh nước bạn.

 

         Về công tác tuyển sinh nhà trường đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh lớp Sáu và lớp Mười theo kế hoạch tuyển sinh, có sự phân công cụ thể, rõ ràng từng cá nhân, bộ phận tham gia thực hiện. Các thành viên được phân công có trách nhiệm cao và hoàn thành tốt mọi công việc. Lớp Sáu đã tuyển sinh được 193 học sinh của hai trường Tiểu học Xuân Trường và trường Tiểu học Trạm Hành. Tốt nghiệp lớp 9 trong năm học có 166/169 em đat 98,2%. Nhà trường tuyển sinh vào lớp Mười theo chỉ tiêu là 170 học sinh, nhưng có 165 hồ sơ đăng kí và đat kết quả 100% so với danh sách .

 

           Một công tác vất vả và quan trọng nhất của nhà trường là ôn tập cho học sinh lớp 12 tham gia kì thi THPT quốc gia. Mặc dù giáo viên và học sinh các khối lớp khác đã có kế hoạch nghỉ cho bản thân nhưng  tất cả giáo viên đảm nhiệm giảng dạy lớp cuối cấp  và học sinh lớp 12 đã nỗ lực  ôn luyện đảm bảo đầy đủ kiến thức sẵn sàng cho kì thi quan trọng. Nhà trường có 139 học sinh tham gia, đạt kết quả 100% đậu tốt nghiệp. Đây là thành quả xứng đáng cho những ngày tháng khổ luyện  vất vả của thầy cô và học sinh. Kết quả đạt được cũng là niềm tự hào của nhà trường trong năm qua. Một số giáo viện khác đang trong kì nghỉ nhưng khi có sự điều động phân công coi thi trong kì thi THPT quốc gia đã chấp hành nghiêm túc đúng theo quy chế và tham gia chấm thi đúng kế hoach yêu cầu.

 

        Hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của hai cấp thường xuyên được nhà trường quan tâm. Trước kì nghỉ, giáo viên dạy bộ môn lựa chọn đội tuyển lập danh sách, xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho môn học và luôn được ban giám hiệu động viên. Các giáo viên bồi dưỡng nhiệt tình có trách nhiệm,  học sinh tích cực ôn luyện theo yêu cầu của thầy cô mặc dù đang trong kì nghỉ hè của các em. Với sự cố gắng của thầy cô và các em học sinh, hi vọng các đợt thi tuyển vào năm học mới sẽ có những kết quả tốt đẹp như mong đợi.

 

         Một trong những công tác không thể thiếu được của mỗi trường trong kì nghỉ hè là công tác bảo vệ tài sản, cơ sở vật chất  thực hiện vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh, vườn hoa.  Để trường luôn Xanh- Sạch- Đẹp thì công tác trực hè phải có hiệu quả. Nhà trường đã phân công lịch trực hè nghiêm túc từ ngày 1/6/2018 đến 31/7/2018 và được niêm yết trước ngày tổng kết năm học để giáo viên theo dõi và chủ động sắp xếp thực hiện. Trong các buổi trực đều có đại diện BGH, Đoàn đội và giáo viên được phân công. Các buổi trực đều nghiêm túc và hoàn hành tốt những công việc đề ra.

 

        Công tác phụ đạo rèn luyện học sinh trong hè cũng là một hoạt động không kém phần quan trọng của các trường phổ thông trên khắp cả nước. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch phụ đạo, ôn tập cho những học sinh Thi lại ở các khối lớp 6,7,8,10 và 11 năm học 2017-2018 cụ thể   từ 23/7/2018 đến 28/7/2018. Trước kì nghỉ cả giáo viên và học sinh đều được thông báo rõ ràng về thời gian, yêu vầu để thực hiện ôn tập kiểm tra  theo Quy định của trường.

 

       Nhà trường nghiêm túc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, bồi dưỡng chính trị, học tập nghị quyết ( khi có văn bản chỉ đạo của cấp trên)và thực hiện công tác họp HĐSP vào ngày 1/8/2018.

 

Trên đây là những hoạt động đã thực hiện của thầy cô và học sinh trường THCS-THPT Xuân Trường trong thời gian nghỉ hè năm 2018. Đó là cơ sở để nhà trường chuẩn bị sẵn sàng  để đón năm học mới với những kết quả xứng đáng như mong đợi./.

 

HỘI THI

“XẾP SÁCH NGHỆ THUẬT NĂM 2018”

         

Hòa chung không khí Ngày sách Việt Nam lần thứ 5 năm 2018, được sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT Lâm Đồng, Kế hoạch 27/ KH- TVT ngày 9/3/2018 của Thư viện tỉnh Lâm Đồng về việc tổ chức ngày hội hưởng ứng Ngày sách Việt Nam 21/4 và Ngày sách – bản quyền thé giới 23/4 năm 2018.

Trường THCS& THPT Xuân Trường,  tại Nhà đa năng Thư viện kết hợp với Đoàn trường và Hội LHTN tổ chức hội thi  “Xếp sách Nghệ thuật năm  2018” dành cho học sinh khối 9 đến khối 12. Về dự với Hội thi  có thầy  Nguyễn Đình Khải – Phó hiệu trưởng  cùng quý thầy cô giáo là giáo viên chủ nhiệm khối lớp 9 và cấp THPT.

 Tham gia hội thi bao gồm đại diện các lớp được chia làm 4 đội trải qua 2 phần thi: phần I- Xếp sách nghệ thuật theo mô hình các kiến trúc nổi tiếng, nhà sàn, ngọn Hải đăng, hoa, bản đồ Việt Nam…., phần II- Thuyết trình theo đúng chủ đề. Qua 2 phần thi sôi nổi đầy nhiệt huyết các em đã chuyển tải tới các bạn học sinh cùng những người tham dự nhiều thông điệp có ý nghĩa giáo dục sâu sắc cùng những kiến thức cần thiết về việc tham gia đọc sách: “ Đọc sách là cách học tốt nhất”, nhằm tạo cho các em them nhiều hứng thú trong đọc và tìm hiểu về sách.

 

Thông qua hội thi các bạn học sinh trường Xuân Trường muốn tuyên truyền giáo dục mọi người hãy biết Trân trọng và tìm hiểu nhiều hơn về sách, là nguồn kiến thức vô tận trong viết văn và trong giáo dục nhân cách con người.

Sau cuộc thi ở trường các em học sinh Khối 11 đã đại diện trường tham gia tiếp Hội thi xếp sách nghệ thuật ở Thư viện tỉnh Lâm Đồng vơi mô hình “ Cổng vườn hoa thành phố” đã đạt được giải ba.

Qua hội thi này các em được giao lưu và tìm hiểu kĩ hơn về giá trị của sách và thông điệp của hội thi mang lại.  Các em mong rằng sẽ có nhiều cuộc thi tìm hiểu hơn nữa về sách để các em được thỏa mãn đam mê về sách của mình.

CÂU LẠC BỘ TOÁN HỌC THÁNG 4/2018

Chủ đề: “TIẾP SỨC MÙA THI”

Để giúp ôn tập kiến thức của học kỳ II cho các em học sinh khối 6, ngày 07/04/2018, tổ Toán tổ chức câu lạc bộ Toán học tháng 4 với chủ đề: “Tiếp sức mùa thi”

 

                         

            Đến dự với câu lạc bộ Toán học tháng 4, tổ Toán rất vinh dự được đón tiếp thầy Đỗ Xuân Hùng – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường.

                        

            Với hình thức hái hoa dân chủ kèm với các trò chơi đã giúp các em vừa học vừa chơi rất nhiệt tình.

Tất cả các em học sinh khối 6 đều tham gia trả lời các câu hỏi để cùng ôn tập lại kiến thức.

            Tuy chỉ có khoảng 50 phút nhưng các em học sinh đã được ôn nhiều kiến thức bổ ích.

            Mong là các em sẽ đạt được thành tích tốt trong đợt thi học kỳ II sắp tới.

                                                            Người viết: Mã Nguyễn Bảo Trân 

LỊCH THI HỌC KÌ II NĂM HỌC 2017-2018

(Từ ngày 26/04/2018 đến 09/05/2018)

BÀI VIẾT VỀ “NỮ GIÁO VIÊN TRẺ NHÀ TRƯỜNG VỚI VAI TRÒ XUNG KÍCH ĐI ĐẦU TRONG CÔNG TÁC ĐỔI MỚI GIÁO DỤC”

Giáo dục nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm tới việc học sinh được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, nhất định phải thực hiện thành công việc đổi mới giáo dục mà yêu cầu trước tiên là thay đổi từ phương pháp dạy học nặng nề về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn kĩ năng, hình thành năng lực và phẩm chất cho học sinh. Để đáp ứng yêu cầu ngày càng đổi mới theo hướng dạy học tích hợp đó mỗi giáo viên cần phải sáng tạo tìm tòi và không ngừng học hỏi đổi mới phương pháp dạy, ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú cho học sinh trong quá trình học từ đó giúp các em đổi mới phương pháp học tập. Học sinh được trực tiếp khám phá, phát hiện những kiến thức mới sẽ giúp các em dễ dàng tiếp nhận và khắc sâu kiến thức, biết vận dụng những kiến thức liên môn để giải quyết những tình huống cụ thể. Bên cạnh đó một giờ học thành công phải kích thích được sự hứng thú, đam mê, tự giác tự học của học sinh trong việc tiếp thu kiến thức. Để bài dạy sinh động, hiệu quả cần phải tạo được hứng thú cho học sinh .Giáo viên sẽ là người “đạo diễn” để thiết kế bài giảng cũng như đưa ra những phương pháp dạy học mới phù hợp với yêu cầu nội dung bài học. Bám sát vào yêu cầu đổi mới theo nghị quyết 29 về “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam”. Để bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình về hình ảnh nữ giáo viên trẻ nhà trường với vai trò xung kích đi đầu trong công tác đổi mới giáo dục, tôi xin được viết về cô Võ Thị Ngọc Thu hiện đang là tổ viên tổ Hóa- Sinh của trường.

                 Có thể nói cô là một Đảng viên trẻ, là đồng nghiệp có rất nhiều ưu điểm trong cuộc sống cũng như trong công việc; đặc biệt  là sự tận tụy hết lòng, hết sức vì chất lượng giảng dạy, sống giản dị, thân thiện, luôn luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ở cô nổi bật nhất là tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; trong phong trào dạy và học của nhà trường, nhất là khi cô được nhà trường giao nhiệm vụ hướng dẫn học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học- yêu cầu trọng tâm trong đổi mới phương pháp giáo dục hiện nay.  

 

                   Trong giảng dạy, cô luôn quan tâm đến cả năm đối tượng giỏi- khá- trung bình- yếu- kém, đặc biệt là những em học sinh hạn chế về năng lực học tập để có phương pháp dạy học phù hợp. Từ sự quan tâm ấy nên có một số em không bao giờ chễnh mãn trong học tập mà ngược lại đạt được kết quả như mong muốn trong các kì thi. Cô cũng đã từng tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn hóa Trung học cơ sở và nhiều năm liền có được giải rất cao ở cấp thành phố và cấp tỉnh. Ngoài ra bản thân cô cũng trực tiếp tham gia và đạt được nhiều giải thưởng trong các kì thi do ngành giáo dục tổ chức như: cuộc thi thiết kế giáo án elearning, nghiên cứu khoa học….

               Cô xứng đáng là một cán bộ viên chức tận tụy, hết lòng hết sức phục vụ cho công việc; vì học sinh, vì sự đi lên của nhà trường. Qua bài viết này, tôi cũng rất mong mọi người sẽ cảm nhận và hình dung được những đóng góp của cô trong thời gian qua. Cô xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong số nữ giáo viên trẻ nhà trường với vai trò xung kích đi đầu trong công tác đổi mới giáo dục.