Thứ Bảy, 06-06-2020

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

LỄ KỈ NIỆM NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11/2019

TẠI TRƯỜNG THCS & THPT XUÂN TRƯỜNG

Hòa trong không khí cả nước chào mừng 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2019). Sáng ngày 20/11, Trường THCS & THPT Xuân Trường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam.

Tháng 11 lại về trong không khí hân hoan của cả nước hướng về ngày nhà giáo Việt nam 20/11, ngày mà cả xã hội với tấm lòng trân trọng tôn vinh công lao cao cả đối với nhà giáo, chúng ta ai cũng có một niềm tin yêu của một thời thơ ấu tuổi học trò, những tâm hồn trong trắng tuổi học trò cũng đang suy nghĩ về thầy cô kính mến của mình với lòng biết ơn sâu đậm và niềm tôn kính vô hạn.
Dân tộc Việt Nam ta vốn có truyền thống "Tôn sư, trọng đạo" bởi người thầy đã góp phần hun đúc nên tâm hồn Việt Nam qua các thời kỳ, là cầu nối giữa quá khứ với hiện tại và tương lai dân tộc.

Buổi lễ là dịp để ôn lại những truyền thống vẻ vang, gởi tấm lòng tri ân, tôn vinh và tinh thần tôn sư trọng đạo đến các thế hệ Nhà giáo của Trường THCS & THPT Xuân Trường.

Lễ kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Xuân Trường đã khép lại trong không khí vui tươi, đầm ấm. Vinh dự và tự hào, mỗi nhà giáo, cán bộ, viên chức, lao động của Nhà trường sẽ luôn cố gắng nỗ lực để góp phần xây dựng Nhà trường tiến tiến xuất sắc.

 

Đổi mới phương pháp dạy để tiết học trở nên thú vị, học sinh không nhàm chán

Nhằm hưởng ứng việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy và học tập của học sinh do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD&ĐT) phát động, tổ Lý – Hóa – Sinh trường THCS & THPT đã hưởng ứng và triển khai tiết dạy đổi mới phương pháp vào ngay 14/11/2019. Do cô Trần Nữ Tố Uyên lên tiết dạy với bài “ Thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động của tôm sống”, lớp 7A1. Tiết học này học sinh được trải nghiệm thực tế với việc quan sát con tôm thật, tìm hiểu cấu tạo ngoài, các phần phụ, vỏ cơ thể cùng với sự di chuyển , dinh dưỡng và sinh sản của con tôm.

 

Với phương pháp mới, các em cảm thấy hào hứng vì vừa được trải nghiệm thực hành vừa tiếp thu được kiến thức mới. Ngoài ra, các em còn học được các kỹ năng như: cách phối hợp, làm việc nhóm hiệu quả hơn, mỗi em phát huy được năng lực bản thân cũng như biết được ưu khuyết điểm bạn bè trong lớp.

Việc đổi mới phương pháp dạy học, đưa giáo viên trở thành người nêu tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý kiến đối lập của học sinh; từ đó hệ thống hoá các vấn đề, tổng kết bài giảng, khắc sâu những tri thức cần nắm vững. Phương pháp này khắc phục được các nhược điểm của phương pháp dạy học truyền thống như: học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, giờ dạy dễ đơn điệu, buồn tẻ, kiến thức thiên về lý luận, ít chú ý đến kỹ năng thực hành của người học; do đó kỹ năng hành dụng vào đời sống thực tế bị hạn chế.

Thông qua đó, người giáo viên tiếp cận được thêm phương pháp mới, vận dụng phối hợp cùng với các phương pháp truyền thống trong việc giáo dục học sinh hiệu quả hơn. Giáo viên có cơ hội tiếp xúc thêm công nghệ thông tin, nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm; cách lên kế hoạch; sắp xếp tổ chức tiết dạy hợp lý logic hơn.  Giáo viên cũng học hỏi ngược lại từ chính các em học sinh về các công nghệ mới của thời đại 4.0.

 

            Thiết thực chào mừng ngày 20/11 sắp đến, hôm nay, ngày 05/11/2019, trường THCS – THPT Xuân Trường tổ chức Chuyên đề nhân rộng điển hình “PHÁT HUY TÍNH TÍCH CỰC CỦA HỌC SINH”.

Thực hiện chuyên đề lần này là cô Mã Nguyễn Bảo Trân, giáo viên tổ Toán Tin, với tiết dạy minh họa tại lớp 8A5

            Về dự với chuyên đề có cô Nguyễn Thị Nhỏ - phó hiệu trưởng nhà trường, cùng sự có mặt khá đầy đủ của các giáo viên THCS.

Trong tiết học này, các em học sinh được trải nghiệm các hoạt động rất thú vị như: trò chơi, hoạt động cắt ghép các mô hình, các bài tập trong nhóm, hoạt động cá nhân… qua đó giúp các em tiếp cận được kiến thức mới một cách tích cực và sinh động nhất.

 

            Một điều tâm đắc trong tiết học là các em được rèn luyện một số kĩ năng như: kĩ năng thuyết trình, cách đặt và trả lời câu hỏi…

            Kết thúc tiết học, thông qua trò chơi ghép hình củng cố kiến thức, các em đã mang đến thông điệp có ý nghĩa về: Hạn chế sử sụng rác thải nhựa – một hành động thiết thực góp phần bảo vệ môi trường.

            Đây thật sự là một trong những hoạt động thiết thực, có ý nghĩa của trường ta hướng đến ngày 20/11.

Người viết: Nguyễn Thị Phương Thảo.

TỔ SỬ - ĐỊA – CÔNG DÂN –NĂNG KHIẾU THỰC HIỆN

CHUYÊN ĐỀ CẤP THÀNH PHỐ 

Năm học 2019 – 2020, cùng với những hoạt động của toàn ngành chuẩn bị tiếp cận với chương trình Giáo dục phổ thông mới, trường THCS&THPT Xuân Trường chúng tôi cũng từng bước đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo theo năng lực và phẩm chất của học sinh. 

Năm học này, được sự phân chỉ đạo của Phòng giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Lạt và sự phân công của nhà trường, tổ Sử - Địa – Công Dân – Năng Khiếu lên chuyên đề minh họa cấp thành phố. Chuyên đề gồm hai phần: báo cáo chuyên đề và lên tiết dạy minh họa. Môn Âm Nhạc do cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền lên tiết dạy.

 

 Về tham dự và chỉ đạo chuyên đề của tổ chúng tôi có lãnh đạo phòng Giáo Dục và Đào Tạo thành phố Đà Lạt: ông Nguyễn Xuân Phong - phó trưởng phòng, ông Lê Đình Lượm - chuyên viên phòng Giáo Dục; Đại diện ban giám hiệu nhà trường có cô Nguyễn Thị Nhỏ - phó hiệu trưởng trường cùng dự chuyên đề và phát biểu chỉ đạo; Bên cạnh đó, tổ chúng tôi rất vinh dự được đón tiếp hơn 30 thầy cô giáo là giáo viên môn Âm nhạc đang giảng dạy tại các trường Tiểu Học, THCS, THCS&THPT trên địa bàn thành phố Đà Lạt cũng tới tham dự chuyên đề.

 Chuyên đề đã diễn ra hết sức thành công với sự phối hợp của các thầy cô trong tổ Sử - Địa – Công Dân – Năng Khiếu và đặc biệt là sự tâm huyết, sáng tạo trong giảng dạy bộ môn Âm Nhạc của cô Tuyền. Chính vì vậy, chuyên đề nói chung và tiết dạy nói riêng đã được lãnh đạo phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố và các thầy cô giáo bộ môn Âm Nhạc ở các trường đánh giá rất cao.

Chuyên đề đã thể hiện rõ sự đổi mới phương pháp giảng dạy thông qua việc tăng cường tổ chức các hoạt động học tập cho học sinh. Do đó đã thực sự phát huy được tính tích cực, sáng tạo và bước đầu giúp học sinh trải nghiệm:

 

  

Đổi mới phương pháp dạy học là một quá trình lâu dài và đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo của cả giáo viên và học sinh. Cũng giống như các trường trên địa bàn thành phố Đà Lạt, trường THCS&THPT Xuân Trường cũng đang từng bước tiếp cận với các phương pháp dạy học tích cực, chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng còn gặp nhiều khó khăn cả về chủ quan và khách quan. Nhưng dù khó khăn đến mấy nếu giáo viên tâm huyết và quyết tâm thì nhất định sẽ thực hiện được để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục chung của nhà trường.

CÂU LẠC BỘ TOÁN – TIN THÁNG 10

Nhằm thực hiện chủ đề chuyên môn của tổ “Tổ chức các hoạt động giảng dạy và giáo dục theo hướng phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh” tổ Toán – Tin đã tổ chức câu lạc bộ dành cho khối 9. Đến dự với câu lạc bộ tháng 10 có thầy Hồ Sỹ Chi – Phó hiệu trưởng nhà trường.

Ở câu lạc bộ tháng 10 này, dưới sự chỉ đạo của em Ông Việt Trí, Đỗ Quỳnh Minh Thư – chủ nhiệm câu lạc bộ, cùng với lớp 9A5 đứng ra tổ chức, các em khối 9 mỗi lớp được tự mình đưa ra 5 câu hỏi thắc mắc trong chương trình hình học và đại số chương I để chuẩn bị cho đợt kiểm tra chương sắp tới. Các em đã tham gia thảo luận sôi nổi nhiệt tình.

Ngoài kiến thức về toán, các em trong ban tổ chức còn đưa ra một số câu hỏi về kỹ năng sống nhằm phát huy phẩm chất và năng lực của học sinh trong cuộc thi rung chuông vàng dành giải cá nhân.

Khi tham gia câu lạc bộ mà trong đó tôi chưa được biết trước về các câu hỏi hay vấn đề mà các em đưa ta, tôi cảm thấy rất hứng thú và cũng rất phấn khởi khi các em tự mình đã thể hiện rất tốt câu lạc bộ tháng này. Tôi hy vọng những tháng tới các em còn thể hiện tốt hơn nữa.