Học sinh xuân trường với truyền thống “ tôn sư trọng đạo”

Thứ bảy - 12/11/2022 14:27
Học sinh xuân trường với truyền thống “ tôn sư trọng đạo”
Năm nào cũng vậy, cứ gần đến ngày 20/11 - ngày Nhà giáo Việt Nam, trong mỗi chúng ta ai cũng có chung một cảm xúc dâng trào về những người thầy, người cô đã từng dạy chúng ta trong suốt quãng đời học sinh, có ai đó đã nói rằng:
Có một nghề bụi phấn bám đầy tay
Người ta bảo là nghề cao quý nhất
    Có một nghề không trồng cây vào đất
      Nhưng nở cho đời những đóa hoa thơm.
     Kính trọng thầy cô giáo là nét đẹp của dân tộc Việt Nam. Có thể nói, cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng ta khôn lớn, nhưng người khai tâm, khai trí, truyền thụ kiến thức, giúp ta nên người phần lớn là công lao của thầy cô giáo. Công ơn của thầy cô lớn lao không kém công ơn sinh thành của cha mẹ, vì thế cha ông ta đã có câu:
“Muốn sang thì bắc cầu kiều
Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy”
trian2
Điều đó không chỉ nhắc nhở mỗi người phải nhớ ơn những người đã dạy dỗ chúng ta nên người mà còn đồng thời tôn vinh những người thầy đúng như truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Vậy “Tôn sư” là gì? Là thái độ tôn kính, biết ơn thầy cô giáo, những người đã dạy dỗ mình; “Trọng đạo” là coi trọng học vấn, đạo lý và những điều học tập được qua thầy cô. Truyền thống tôn sư trọng đạo thể hiện ở việc rèn luyện đạo đức, chăm học để xứng đáng với sự dạy dỗ của thầy cô, là coi trọng và làm theo những điều đúng đắn mà thầy cô đã dạy mình.“Tôn sư trọng đạo” không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn là một truyền thống văn hóa vô cùng tốt đẹp của nhân dân ta. Khi cuộc sống còn cần tri thức, con người còn văn minh thì người thầy luôn được tôn trọng. Người thầy được tôn vinh thì nghề dạy học cũng được coi trọng. Chính vì lẽ đó, Đảng và Nhà nước ta xác định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu và ngày 20-11 hàng năm trở thành ngày hội lớn của toàn dân để tôn vinh người thầy.
Trong xã hội học tập và mọi người được học tập suốt đời như hiện nay thì vai trò của người thầy lại càng quan trọng. Biết bao tấm gương thầy, cô luôn tận tâm truyền lửa đam mê giúp mỗi người học sinh trong quá trình rèn đức, luyện tài góp phần mang lại vinh quang cho bản thân và xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp.
      Từ xưa đến nay, dù ít tuổi hay cao tuổi, dù khoa bảng hay chỉ là thầy đồ, người thầy giáo luôn luôn được nhân dân kính trọng, tôn quý, vị nể và được ví như: cây thông trên sườn núi, cây quế giữa rừng sâu, thầm lặng tỏa hương dâng hiến trí tuệ, sức lực cho đời. Người xưa thường nói “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, dù chỉ học một chữ hay nửa chữ cũng mang ơn người thầy. Nghề dạy học được coi là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, vì sản phẩm đào tạo ra chính là con người. Nhận thức được sứ mệnh cao cả mà xã hội đã đặt lên vai người thầy nên tập thể sư phạm Trường THCS&THPT Xuân Trường đã có những quyết tâm vượt qua khó khăn và đạt được nhiều thành tích trong sự nghiệp trồng người góp phần đưa vị thế nhà trường lên một tầm cao mới.
trian1

Hòa cùng với khí thế thi đua sôi nổi hướng về ngày nhà giáo Việt Nam, học sinh trường THCS&THPT Xuân Trường đã và đang nỗ lực từng ngày thi đua đạt thành tích cao để kính dâng thầy cô những bông hoa điểm mười sáng bừng trên từng trang vở. Nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, toàn thể học sinh trường THCS - THPT Xuân Trường cùng nhau quyết tâm:
1. Nêu cao tinh thần học tập, phấn đấu đạt kết quả cao về chất lượng học lực khá giỏi để đáp lại công lao nuôi dưỡng của cha mẹ, sự giảng dạy và giáo dục của thầy cô và xứng đáng với niềm tin yêu, sự quan tâm chăm lo của các bác lãnh đạo địa phương.
2. Luôn luôn rèn luyện và tu dưỡng đạo đức để trở thành người trò ngoan, người con hiếu thảo và cháu ngoan của Bác Hồ. xứng đáng là chủ nhân tương lai của quê hương đất nước.
3. Tích cực góp phần phát huy truyền thống của nhà trường. Góp phần xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp, tạo không khí học tập tốt, vui chơi an toàn lành mạnh. Phát huy cao giá trị trường học thân thiện, học sinh tích cực.
Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/ 2022, xin kính chúc quý thầy cô giáo thật nhiều sức khỏe và thành công , chúc các em học sinh chăm ngoan, học giỏi và phát huy hơn nữa truyền thống “Tôn sư trọng đạo” không chỉ bằng lời nói mà còn thể hiện một cách thiết thực qua hoạt động học tập.
 

Nguồn tin: Tổ Văn - Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Giới thiệu về hội LHTN của trường THCS & THPT Xuân Trường

Trong lịch sử mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã chiến đấu, hy sinh kiên cường để bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của thanh niên, tổ chức Hội Liên Hiệp Thanh Niên Việt Nam ra đời và đã trở thành một tổ chức xã rộng...

Thăm dò ý kiến

Giao diện mới như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây