Trường THCS & THPT Xuân Trường

http://trunghocxuantruongdl.edu.vn


THAM LUẬN VAI TRÒ CỦA NGƯỜI LÃNH CHỈ ĐẠO TRONG THỜI ĐẠI HIỆN NAY

Quản lí là nghệ thuật hoàn thành công việc thông qua người khác; là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm tra công việc của các thành viên trong tổ chức, sử dụng các nguồn lực sẵn có để đạt được các mục tiêu của tổ chức. Như vậy chức năng cơ bản của quản lí là: Lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp và  kiểm tra.
Người quản lí đảm đương nhiều vai trò khác nhau. Có thể tổng hợp các vai trò cơ bản chung nhất mà tất cả những người làm quản lí đều phải thực hiện:  
 - Vai trò giao tiếp, quan hệ:
+ Đối với bên ngoài là đại diện cho tập thể mà người đó quản lý.
+ Đối với bên trong là lãnh đạo, liên kết mọi người để hoàn thành mục tiêu chung.
- Vai trò thông tin:
+ Thu thập thông tin từ cấp dưới.
+ Phổ biến thông tin từ cấp trên.
Để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của cấp trên giao cho, một nhà quản lí cần thực hiện các vai trò cụ thể sau:
- Đảm bảo sự an toàn, yên ổn của các đồng nghiệp. 
- Tạo điều kiện thuận lợi cho công việc chung. 
- Khơi gợi và thiết lập tinh thần tập thể: 
 - Truyền đạt sự hiểu biết, kinh nghiệm: 
 - Sáng suốt trong việc xử lý tài liệu
Trong bối cảnh thế giới ngày nay, các tác động của quá trình toàn cầu hóa, bước chuyển sang nền kinh tế tri thức, cuộc cách mạng về công nghệ thông tin và truyền thông tạo ra cho giáo dục có thêm vai trò mới: Giáo dục vừa là động lực cho việc vận hành nền kinh tế tri thức, vừa là hạ tầng xã hội cho việc hình thành xã hội tri thức 
Vai trò của người quản lý thay đổi một cách căn bản:
- Nếu người quản lý trước đây hướng tới ổn định và trật tự thì người quản lý ngày nay hướng tới đổi mới và phát triển.
- Người quản lý trước đây quản lý bằng mệnh lệnh; còn người quản lý ngày nay phải đóng vai trò nhà chính trị để tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ và tổ chức.
- Hiệu trưởng trước đây không biết đến sức ép tài chính, còn hiệu trưởng ngày nay phải xoay xở như một doanh nhân...
- Người quản lý trước đây thường chỉ huy, ra lệnh và kiểm soát thì ngày nay cần hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ, tạo điều kiện.
Trước yêu cầu mới của xã hội học tập,  người quản lý không chỉ hô hào mọi người học tập thường xuyên mà phải là tấm gương cho đội ngũ về học tập thường xuyên, suốt đời., bản thân phải tự học, tự bồi dưỡng để phát triển chính mình. Trong thời đại thông tin,vai trò của người quản lý không hề giảm mà có cơ hội tăng lên, đòi hỏi người quản lý phải có kỹ năng sử dụng CNTTvà TT; làm chủ được môi trường CNTTvà TT mới, vận dụng CNTT và TT vào quản lý có hiệu quả 
Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII , thực hiện kế hoạch hành động của ngành Giáo dục để tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Năm học mới bắt đầu trong bối cảnh cả nước đang gồng mình phòng chống dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến rất phức tạp, khó lường.
Nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2021-2022 là: Vừa chủ động, linh hoạt thực hiện các giải pháp ứng phó với đại dịch Covid-19, vừa phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ năm học, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.
Đề thực hiện được nhiệm vụ năm học  người lãnh đạo phải  chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch, xây dựng kịch bản và có giải pháp linh hoạt nhằm ứng phó với dịch bệnh và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ  năm học 2021-2022.
Để thành công người lãnh chỉ đạo cần :
- Đưa công việc ăn khớp với tiến độ thời gian.
- Triển khai và chỉ đạo thực hiện theo mục tiêu đề ra.
- Kiểm tra công việc liên tục.
- Phản hồi nhanh chóng, chính xác kết quả với cấp trên, tới các nơi phối hợp và đến với giáo viên học sinh.
- Làm cho mọi người dưới quyền mình thấy rõ sự bao dung, sẽ chia, ân cần, độ lượng, hòa hiệp.
- Khi cần thiết phải thể hiện sự quyết đoán công việc, giữ được vai trò thủ trưởng đối với việc thực hiện mục tiêu quản lý Nhà nước trong nhà trường do mình phụ trách.
- Làm cho hoạt dộng của nhà trường có kỷ cương, kết hợp nhuần nhuyễn giữa đức trị và pháp trị, để góp phần vào mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo trong giai đoạn mới.

Nguồn tin: Cô Trương Thị Thảo Trang

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây