Thứ Tư, 19-09-2018

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

     SỞ GD&ĐT LÂM ĐỒNG                   CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT XUÂN TRƯỜNG                        Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

                 ******

       Số 107 /BC- THPT.                                                       Đà Lạt, ngày 18 tháng 01 năm 2014

                

BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KÌ I VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HKII NĂM HỌC 2013 - 2014

$1-         Căn cứ chỉ thị số 1548/SGD ngày 02/10/2013 của SGD&ĐT về Kế hoạch triển khai nhiệm vụ GDTrH và đổi mới KTĐG 2013-2014.

$1-         Căn cứ công văn số 2218./ SGDĐT- VP ngày 24/12./2013 về việc báo cáo tổng kết năm học và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2013-2014.

$1-         Căn cứ vào kế hoạch năm học 2013-2014 của trường THPT Xuân Trường.

Trường THPT Xuân Trường đánh giá kết quả Học kì I năm học 2013-2014 như sau :

I. Báo cáo sơ kết HKI

$11.     Tình hình đội ngũ – trường lớp – CSVC:

$1-         Trong năm học 2013 – 2014, toàn trường có 74 CB – GV – CNV, trong đó có 3 cán bộ quản lý, 64 giáo viên và 7 nhân viên. 100% đạt chuẩn về trình độ đào tạo, 8 giáo viên trên chuẩn (12,5%), chi bộ có 13 đảng viên (17,6%), chi đoàn giáo viên có 23 đồng chí (28,6%). Đây là năm học mà đội ngũ nhà trường không có sự biến động lớn do thuyên chuyển giáo viên, chỉ có 1 giáo viên chuyển đi do hoàn cảnh gia đình quá neo đơn. Toàn bộ CB – GV – CNV của nhà trường đều được phân công hợp lý, đúng vị trí nên đều yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cao.

 

$1-         Tổng số học sinh của nhà trường gồm có 1124 học sinh, được biên chế vào 19 lớp cấp II và 12 lớp cấp III. So với sỉ số đầu năm, đã có 11 học sinh nghỉ học, chiếm 1,01 %. Đa số các em nghỉ học là do chuyển trường hoặc do sức học quá yếu nên chuyển sang học nghề.

$1-         Toàn trường có 20 phòng học, 1 thư viện, 3 phòng bộ môn, 2 phòng thực hành và 2 phòng vi tính. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tiến hành quét vôi dãy phòng học, thay lại tất cả những mặt bàn hỏng, thay mới 24 bộ bàn ghế đạt chuẩn cho 1 phòng học, sửa chữa toàn bộ hệ thống ánh sáng của mỗi phòng đảm bảo ánh sáng phục vụ tốt 2 ca. Ngoài máy tính ở 2 phòng Tin, nhà trường cũng đã lắp đặt 10 máy tính ở phòng thư viện, có kết nối internet để phục vụ cho hoạt động học tập của học sinh. Ngoài ra, trường còn trang bị 5 máy chiếu, 2 tivi 42inch, 2 bảng tương tác thông minh, 2 máy vi tính xách tay...để phục vụ cho việc dạy học bằng giáo án điện tử. Tổng kinh phí mua sắm và sửa chữa CSVC là 263 triệu đồng. Tổng kinh phí trang bị sách phục vụ giáo viên và học sinh là hơn 22 triệu đồng. Tổng kinh phí trang bị thêm thiết bị - dụng cụ - mẫu vật để thí nghiệm – thực hành là hơn 10 triệu đồng. Bên cạnh việc sử dụng hệ thống VNPT thì nhà trường cũng đã đưa vào hoạt động website của trường để công khai thông tin, phục vụ việc học tập của học sinh, tra cứu của giáo viên cũng như trao đổi thông tin với phụ huynh.

$1-         Ngay từ đầu năm, bằng nguồn kinh phí đóng góp của phụ huynh, nhà trường đã làm được 1 sân học bóng chuyền và 1 sân học thể dục cho học sinh. Trong cuộc họp PHHS đầu tháng 01 vừa qua, nhà trường cũng đã vận động phụ huynh đóng góp được gần 80 triệu đồng để tiếp tục làm thêm 1 sân thể dục, đảm bảo 100% học sinh được học thể dục trong khuôn viên nhà trường.

$12.     Công tác giáo dục hạnh kiểm – rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh:

$1-         Trong học kỳ I năm học 2013 – 2014, công tác giáo dục hạnh kiểm của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực. Ngay từ đầu năm, nhà trường đã tổ chức tuần lễ sinh hoạt tập thể để giáo viên làm công tác giáo dục tư tưởng – đạo đức cho học sinh, để học sinh làm quen – thắt chặt tình đoàn kết trong tập thể lớp. GVCN thường xuyên phối hợp với GVBM, Đoàn – Hội – Đội và Ban thi đua của nhà trường để giáo dục đạo đức cho học sinh, kịp thời phát hiện và uốn nắn các biểu hiện tiêu cực, suy nghĩ lệch lạc của học sinh. Tình trạng học sinh vô lễ với giáo viên hoặc đánh nhau đã giảm đáng kể.

$1-         Vào các buổi chào cờ đầu tuần, Ban thi đua đã lồng ghép các nội dung như kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tuyên truyền về pháp luật, giáo dục về giới tính – bảo vệ sức khỏe học đường,... đã tạo được sự chuyển biến lớn trong học sinh toàn trường.

$1-         Kết quả xếp loại hạnh kiểm toàn trường trong học kỳ I là: 68.5% xếp loại Tốt, 25,5 % xếp loại Khá, 5.2% xếp loại TB, 0.7% xếp loại Yếu. So với học kỳ năm học trước, tỉ lệ HS xếp loại hạnh kiểm Tốt – Khá tăng 5%, tỉ lệ HS xếp loại Yếu giảm 2,6%.

$13.     Hoạt động nâng cao chất lượng dạy và học của toàn trường:

$1-         Phong trào thi đua dạy tốt – học tốt của nhà trường được thực hiện xuyên suốt trong toàn năm học, với mục tiêu xây dựng tiết học thân thiện – học sinh tích cực chủ động và sáng tạo, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng dạy học, thầy và trò trường THPT Xuân Trường đã đạt nhiều thành tích đáng phấn khởi trong học kỳ I vừa qua.

$1-         Về giáo viên: đã dự giờ 665 tiết, đăng ký 58 tiết dạy tốt, thực hiện 298 tiết dạy bằng giáo án điện tử, thiết kế 40 hồ sơ bài giảng E – learning, gởi 5 hồ sơ bài giảng tham gia thi. Các tổ chuyên môn cũng đã thực hiện được 4 tiết hội giảng, 14 tiết thao giảng, 4 hoạt động ngoại khóa. Công tác phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng HSG được giáo viên thực hiện thường xuyên, góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy. Đã có 23 thầy cô được công nhận là GVG cấp trường; có 3 thầy cô cấp II đã tham gia thi GVG cấp TP, kết quả rất khả quan; 3 thầy cô cấp III chuẩn bị thi GVG cấp Tỉnh. Cán bộ thư viện của nhà trường đã tham gia hội thi “Cán bộ thư viện giỏi” và đạt giải khuyến khích. Tổng phụ trách đội tham gia thi Tổng phụ trách đội giỏi và đạt điểm số khá cao. Mỗi thầy cô trong nhà trường thực sự trở thành một tấm gương sáng về tự học và sáng tạo. Cuối học kỳ I, 100% CB – GV – CNV được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 11CB – GV – CNV được đánh giá là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

$1-         Về học sinh: tham gia đầy đủ các môn học bắt buộc, tự chọn và nghề phổ thông đúng quy định; chất lượng học tập được nâng lên. Cuối học kỳ I có 17,8% học sinh Giỏi; 33,3% học sinh Khá, 31,2% học sinh TB; 17,4% học sinh Yếu và 0,3% học sinh Kém. So với học kỳ I năm học trước thì tỉ lệ học sinh Khá – Giỏi tăng 3,6%; tỉ lệ học sinh Yếu – Kém giảm 4,7%. Về giáo dục mũi nhọn, nhà trường đã đưa 15 học sinh tham gia thi HSG cấp TP bậc THCS và 9 em đã được công nhận; trong số đó có 4HSG môn Hóa, 2 HSG môn Văn, 2HSG môn Toán và 1HSG môn Tin. Đặc biệt, 2em ở môn Hóa và 1em ở môn Tin đã được chọn vào đội tuyển của TP để tham gia thi HSG cấp Tỉnh vào tháng 2 tới. Ở bậc THPT, nhà trường cũng đã chọn được 26 em HSG cấp trường tham gia thi HSG cấp Tỉnh vào tháng 3/2014. Song song đó, nhà trường cũng chỉ đạo tổ Toán và tổ Anh văn bồi dưỡng và cho các em học sinh tham gia thi giải Toán và thi Olympic tiếng Anh qua mạng Internet; đã chọn được 5 em ở môn Anh và 8 em ở môn Toán tham gia thi vòng Tỉnh.

$1-         Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất chú trọng đến các bộ môn như TD – AN – MT – QPAN. Ngay từ đầu năm thì nhà trường đã lên kế hoạch và chỉ đạo thành lập 2 đội tuyển tham gia Hội khỏe phù đổng toàn thành phố; tuyển chọn 15 em học sinh tham gia thi bắn đạn thật do Ban chỉ huy quân sự thành phố tổ chức; bồi dưỡng và đưa học sinh tham gia các cuộc thi vẽ tranh tại Đà Lạt và đạt giải cao.

$14.     Hoạt động của các đoàn thể trong trường:

$1-         Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ nhà trường. các tổ chức Công đoàn – Đoàn thanh niên – Hội liên hiệp thanh niên – Đội thiếu niên – Chi hội khuyến học – Chi hội chữ thập đỏ đã được kiện toàn ngay từ đầu năm học, xây dựng và triển khai nhiệm vụ năm học một cách đồng bộ và đúng kế hoạch.

$1-         Công đoàn đã triển khai các cuộc vận động đến từng đoàn viên thanh niên, chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động. Phối hợp cùng với chính quyền lập kế hoạch, xây dựng và đưa nhà công vụ mới vào sử dụng vào tháng 10/2013, ổn định đời sống cho 19 công đoàn viên, giúp mọi người yên tâm công tác, gắn bó với nhà trường và địa phương. Công đoàn cũng vận động được hơn 5 triệu đồng để thăm hỏi – giúp đỡ công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

$1-         Chỉ trong hơn 4 tháng của học kỳ I, các đoàn thể của nhà trường đã vận động được nguồn quỹ khá lớn cho các hoạt động ý nghĩa.

$1o      Tặng quà trung thu cho các trường mầm non và tiểu học: 5 triệu 500 ngàn

                                                                                                        đồng.

$1o      Thăm và tặng quà trường Đạ Sar kết nghĩa: 8 triệu đồng.

$1o      Thăm 5 Bà mẹ VNAH: 1 triệu 500 ngàn đồng.

$1o      Ủng hộ Trường Sa: 16 triệu 523 ngàn đồng.

$1o      Ủng hộ miền Trung lũ lụt: 17 triệu 725 ngàn đồng.

$1o      Ủng hộ hội người mù Đà Lạt: 6 triệu 50 ngàn đồng.

$1o      Quỹ vì người nghèo:  hơn 17 triệu đồng.

$1o      Giúp 2 bạn học sinh có bố mẹ tử nạn: hơn 7 triệu đồng.

$1o      Trao tặng 80 suất học bổng, trị giá hơn 50 triệu đồng.

$1o      Làm hồ sơ đề nghị xét tặng 10 suất học bổng, trị giá 7 triệu đồng.

$1-         Các hoạt động phong trào của các đoàn thể trong nhà trường liên tục đạt được những giải thưởng của thành phố:

$1o      Giải nhất hội thi :Nhảy dân vũ cấp TP.

$1o      Giải nhì hội thi Hiểu biết pháp luật do Phòng Giáo dục Đà Lạt tổ chức.

$1o      Giải nhì thi vẽ tranh Tuyên truyền pháp luật.

$1o      1 giải nhì và 3 giải khuyến khích thi vẽ tranh chủ đề Đà Lạt năm 2050.

$1o      Giải “Trang phục sáng tạo” trong hội thi “Thời trang hoa – Hóa trang hoa”

$1o      Giải “Đội hình và trang phục ấn tượng nhất” trong lễ hội Canaval Hoa Đà Lạt.

$1-         Các kết quả cuộc vận động cùng những thành tích phong trào kể trên là một sự nỗ lực rất lớn của thầy và trò nhà trường trong điều kiện kinh phí còn hạn hẹp, đồng thời cũng thể hiện ý thức tương thân tương ái trong giáo viên và học sinh của nhà trường là rất cao, phản ánh chất lượng của công tác giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh của nhà trường, quán triệt phương châm “không để học sinh bỏ học vì không có tiền đóng tiền học”.

$15.     Những tồn tại và nguyên nhân:

Bên cạnh các thành tích đáng phấn khởi như trên, hoạt động của nhà trường cũng vẫn còn một số vấn đề tồn tại do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan như sau:

$1o  Do sức học yếu, phụ huynh chưa thực sự quan tâm, bị thanh niên bên ngoài lôi kéo nên ý thức học tập và rèn luyện của một bộ phận học sinh vẫn còn thấp. Vẫn còn tình trạng học sinh nghỉ học không phép, cúp tiết, không học bài – không làm bài, vi phạm ATGT, hút thuốc, ...

$1o  Ở một số tổ chuyên môn, giáo viên trẻ tuổi đời và tuổi nghề còn nhiều nên chất lượng chưa cao. Kết quả thi HKI đề Sở - đề Phòng vẫn còn thấp ở các môn như Văn 12, Sinh 12, Anh 12 và Toán 9.

$1o  Sinh hoạt tổ chuyên môn còn nặng tính hành chính sự vụ. Số lượng HSG chưa đều ở các bộ môn, chưa ổn định qua từng năm học. Số GVG có tăng nhưng vẫn còn ít, nhiều GV chưa mạnh dạn đăng ký thi.

$1o  Các hoạt động ngoại khóa – chuyên đề của các tổ chuyên môn còn bị động do nhà trường chưa có phòng đa chức năng.

II. Phương hướng HKII:

Từ những nhìn nhận, đánh giá về công tác trong HKI vừa qua, nhà trường đề ra một số biện pháp trọng tâm để giữ vững và nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành nhiệm vụ năm học 2013 – 2014, cụ thể như sau:

$1-         Củng cố nền nếp, tác phong. Nâng cao hơn nữa chất lượng của các hoạt động giáo dục – tuyên truyền, kết hợp với việc nghiêm khắc xử lý các vi phạm trong học sinh, thực hiện tinh thần kỷ luật tích cực.

$1-         Tiếp tục phát động phong trào thi đua dạy tốt – học tốt: tăng cường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy người học làm trung tâm, đổi mới phương pháp đánh giá để khuyến khích người học và phản ánh đúng chất lượng giáo dục.

$1-         Tăng cường dự giờ, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn và nghiệp vụ giữa các giáo viên trẻ và giáo viên nhiều kinh nghiệm, đặc biệt đối với các tổ CM như tổ Văn, tổ Anh và tổ TD – AN – MT – QPAN.

$1-         Đẩy mạnh hơn nữa việc phụ đạo HSY và bồi dưỡng HSG, phấn đấu có HSG ở tất cả các môn dự thi, giảm tỉ lệ HSY xuống dưới 10%

$1-         Tiếp tục sửa chữa và mua sắm CSVC để phục vụ tốt nhất cho hoạt động dạy và học. Tham mưu với cấp trên và vận động nguồn xã hội hóa để xây dựng nhà đa chức năng.

$1-         Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường giữ vững và phát huy các thành tích đã đạt được trong HKI, phối hợp cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

      III. Đề xuất – Kiến nghị

$1-         Kiến nghị Sở GD&ĐT tham mưu với UB tỉnh cho chủ trương và cấp vốn xây dựng khu hiệu bộ và nhà đa chức năng.

$1-         Kiến nghị Sở tham mưu với Ủy ban tỉnh cho tách trường thành hai trường cấp THPT và cấp THCS riêng.

$1-         Sở Giáo dục có hình thức tổ chức tuyển số giáo viên đang hợp đồng để yên tâm công tác.

       

                                                                                                      HIỆU TRƯỞNG