Chủ Nhật, 26-01-2020

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

CHUYÊN ĐỀ: VẬT LÝ VÀ CUỘC SỐNG QUANH TA

    Thực hiện kế hoạch dạy học của trường THCS – THPT Xuân Trường năm học 2019 - 2020, vào sáng ngày 28/11/2019, Cô Nguyễn Thị Minh Thư- nhóm trưởng nhóm Vật lý thuộc tổ Lý- Hóa- Sinh đã tổ một hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh . Đó là tiết chuyên đề: “VẬT LÝ VÀ CUỘC SỐNG QUANH TA” . Đối với môn Vật lí, những tiết chuyên đề có tác dụng bổ sung kiến thức lí thuyết, giới thiệu những ứng dụng của Vật lí vào khoa học và kĩ thuật, quá trình phát triển của vật lí học ... cho học sinh, làm tăng hứng thú của học sinh đối với môn học, rèn luyện khả năng tự học, khả năng “vận dụng” kiến thức đã học vào thực tế đời sống, tự “ tìm tòi mở rộng” kiến thức và thuyết trình của học sinh. Qua đây giúp học sinh hiểu rõ hơn các hiện tượng vật lí, thấy được vai trò to lớn của vật lí trong thực tế đời sống, trong sản xuất và khoa học công nghệ. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh- mục tiêu mà giáo dục toàn ngành đang hướng tới.

            Hoạt động được thực hiện cho lớp 10A1 cùng với sự hướng dẫn của Cô Nguyễn Thị Minh Thư – giáo viên giảng dạy bộ môn Vật lý của lớp.

       Với hình thức giao nhiệm vụ về nhà là chuẩn bị nội dung về một chủ đề cho trước và thuyết trình. Các nhóm đã thực sự hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao.

Nhóm 4với chủ đề: “Định luật III Niu tơn và ứng dụng trong cuộc sống”. Từ những kiến thức tưởng như vô cùng khô khan của vật lý, đó là “ khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều”, các em đã thật khéo léo, uyển chuyển để vận dụng vào đời sống. Đó luật nhân quả, là việc cho đi và nhận lai, từ đó chuyển tải đến mọi người cách sống sao cho phải, cho tốt, cách ứng xử giữa người và người, sống để yêu thương nhau. Cách để có được một kết quả học tập tốt, hiệu quả công việc cao là phải thực sự chăm chỉ và tập trung, đầu tư thời gian, công sức cho việc đó. Là muốn nhận lại được ảnh hưởng tích cực thì chính chúng ta phải tạo ra những hành động tích cực. Từ đó các em còn lồng ghép được việc tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa, kêu gọi mọi người tạo ra những hành động tích cực để bảo vệ môi trường, để không chỉ chúng ta mà con em, các thế hệ sau sẽ là những người được hưởng kết quả tốt đẹp từ những hành động của ngày hôm nay.


Hình ảnh Nhóm 4chiếu clip về lời dạy của khổng tử, dạy cách làm người, cách đối nhân xử thế.

Hình ảnh Nhóm 4tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa


Hình ảnh Nhóm 4 kêu gọi mọi người trồng nhiều cây xanh giúp điều hòa khí hậu.

Nhóm 3 thuyết trình với chủ đề: “Ứng dụng của vật lý trong đời sống” đã cho cả lớp ôn lại kiến thức vật lý từ lớp 6 cho đến lớp 10, và mở rộng một phần kiến thức mà các em chưa được học ở những lớp trên. Với những ứng dụng thiết thực trong đời sống hàng ngày như: ròng rọc, pa lăng…. , trong khoa học kĩ thuật như: sử dụng laze trong mổ mắt, sản xuất nhiệt kế, ….. để thấy rằng vật lý góp mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống. Cùng với những ứng dụng rộng rãi của chúng, nhóm đã khẳng định lại một lần nữa là “ Vật lý là một bộ môn khoa học vô cùng thú vị”.


Hình ảnh Nhóm 3thuyết trình về hoạt động của khinh khí cầu, một ứng dụng của Lực đẩy Ac-si-mettrong không khí

Nhóm 2 và nhóm 1 cùng chung chủ đề “Ứng dụng của định luật I Niu tơn trong cuộc sống”. Đề cập tới “tính ì”, “tính đà” trong vật lý và trong đời sống hằng ngày. Nhóm còn lồng ghép việc giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh để các học sinh có thể vượt qua được “tính ì” trong học tập như: lười suy nghĩ, lười phát biểu, lười làm bài tập về nhà…. Từ đó đưa ra thông điệp là phải tạo được “tính đà” cho mình, đó là việc tìm kiếm động lực học tập, mục tiêu sống cho bản thân. Nhóm 3 còn đưa ra được hành động tiêu biểu, cần thiết với mỗi học sinh ngay lúc này để tạo được “tính đà” là hoàn thành tốt kì thi học kì I và đưa ra một số phương pháp ôn thi hiệu quả. Điểm thú vị và hấp dẫn nhất trong phần báo các của 2 nhóm đó là trò chơi đến từ nhóm 2. Một trò chơi vận dụng được sự sáng tạo của cả lớp, sự tương tác của các bạn đối với bài thuyết trình. Từ đó đưa ra các phương pháp để học sinh loại bỏ được “tính ì” trong học tập.


Hình ảnh Nhóm 1 phân tích “tính ì” thể hiện ngay trong lớp học, trường học.

Hình ảnh Nhóm 1 lồng ghép việc giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh để các học sinh có thể vượt qua được “tính ì”

Hình ảnh Nhóm 1 đưa ra phương pháp để tạo được “tính đà” cho học sinh.

Hình ảnh Nhóm 2 đang điều khiển cả lớp chơi trò chơi “ xếp que”.

            Mặc dù chỉ mới là học sinh lớp 10, nhưng các em học sinh lớp 10A1 đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và sáng tạo cho nhiệm vụ lần này. Các nhóm tự chuẩn bị toàn bộ cho bài thuyết trình, từ nội dung đến máy móc, thiết bị cần thiết. Bài thuyết trình của mỗi nhóm đều có một màu sắc riêng, bao quát được toàn bộ những kiến thức, những ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống hằng ngày và tạo nên một tiết học thực sự thành công. Thông qua phần thuyết trình, đánh giá, nhận xét các tổ đã ôn tập được rất nhiều kiến thức đã được học trong vật lý, thấy được vai trò to lớn của vật lí trong thực tế đời sống, trong sản xuất và khoa học công nghệ, đồng thời rút được kinh nghiệm về cách làm việc nhóm hiệu quả, làm powapoint đẹp, cách thuyết trình hấp dẫn, cách điều khiển lớp chơi trò chơi…..

Kết thúc hoạt động trải nghiệm lần này, điều các em nhận được không chỉ là kiến thức, mà còn là tinh thần hợp tác, phối hợp với nhau trong các hoạt động chung. Hoạt động đã làm tăng sự yêu thích của các các em đối với môn vật lý, đồng thời giúp các em tạo được một nguồn “động lực” trong học tập và trong công việc của trường, của lớp. Là một sân chơi để các em có thể phát huy nhiều năng lực cần có trong giai đoạn mới. Mong rằng cô cùng với tổ Lý -Hóa- Sinh sẽ tạo được nhiều hoạt động thú vị và bổ ích hơn nữa cho các em học sinh!