Thứ Ba, 10-12-2019

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

Đổi mới phương pháp dạy để tiết học trở nên thú vị, học sinh không nhàm chán

Nhằm hưởng ứng việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy và học tập của học sinh do Bộ Giáo Dục và Đào Tạo (GD&ĐT) phát động, tổ Lý – Hóa – Sinh trường THCS & THPT đã hưởng ứng và triển khai tiết dạy đổi mới phương pháp vào ngay 14/11/2019. Do cô Trần Nữ Tố Uyên lên tiết dạy với bài “ Thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động của tôm sống”, lớp 7A1. Tiết học này học sinh được trải nghiệm thực tế với việc quan sát con tôm thật, tìm hiểu cấu tạo ngoài, các phần phụ, vỏ cơ thể cùng với sự di chuyển , dinh dưỡng và sinh sản của con tôm.

 

Với phương pháp mới, các em cảm thấy hào hứng vì vừa được trải nghiệm thực hành vừa tiếp thu được kiến thức mới. Ngoài ra, các em còn học được các kỹ năng như: cách phối hợp, làm việc nhóm hiệu quả hơn, mỗi em phát huy được năng lực bản thân cũng như biết được ưu khuyết điểm bạn bè trong lớp.

Việc đổi mới phương pháp dạy học, đưa giáo viên trở thành người nêu tình huống, kích thích hứng thú, suy nghĩ và phân xử các ý kiến đối lập của học sinh; từ đó hệ thống hoá các vấn đề, tổng kết bài giảng, khắc sâu những tri thức cần nắm vững. Phương pháp này khắc phục được các nhược điểm của phương pháp dạy học truyền thống như: học sinh thụ động tiếp thu kiến thức, giờ dạy dễ đơn điệu, buồn tẻ, kiến thức thiên về lý luận, ít chú ý đến kỹ năng thực hành của người học; do đó kỹ năng hành dụng vào đời sống thực tế bị hạn chế.

Thông qua đó, người giáo viên tiếp cận được thêm phương pháp mới, vận dụng phối hợp cùng với các phương pháp truyền thống trong việc giáo dục học sinh hiệu quả hơn. Giáo viên có cơ hội tiếp xúc thêm công nghệ thông tin, nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng mềm; cách lên kế hoạch; sắp xếp tổ chức tiết dạy hợp lý logic hơn.  Giáo viên cũng học hỏi ngược lại từ chính các em học sinh về các công nghệ mới của thời đại 4.0.