Chủ Nhật, 19-01-2020

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

TẤM GƯƠNG GIÁO VIÊN TIÊU BIỂU ĐIỂN HÌNH

                                                           Người viết: Phạm Thị Xuân

Trong phong trào thi đua viết về tấm gương nhà giáo tiêu biểu, luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người” gắn liền với các cuộc vận động sâu rộng trong toàn ngành, thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Với sự tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm và mẫu mực, cô giáo Nguyễn Thị Duyên luôn tỏa sáng dưới mái trường THCS & THPT Xuân Trường.

Trong những năm công tác ở ngôi trường THCS & THPT Xuân Trường, được gắn bó chia sẻ với các đồng nghiệp ở nơi đây, bản thân đã không thể cản lại sự đập vào mắt, vào tâm trí tôi là một đồng nghiệp mình - cô giáo ấy đã và đang biểu hiện những gì là một gương sáng mà thế hệ giáo viên trẻ phải học tập và noi theo, từ chất lượng công việc đến phẩm chất đạo đức, từ lời nói đến việc làm và lối sống giản dị ấy sao cứ gợi mãi trong tôi. Hôm nay, tôi đã có dịp để nói một chút về người đồng nghiệp của mình- người đã truyền đạt những kinh nghiệm, kiến thức của mình cho các em học sinh bằng cả trái tim, cả tấm lòng, hết mực quan tâm, yêu thương.


         Tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Đà Nẵng năm 2009 với tấm bằng khá, cô giáo Nguyễn Thị Duyên đã gởi hồ sơ và có duyên với mảnh đất anh hùng Xuân Trường nên cô được về dạy học tại trường THCS & THPT Xuân Trường, nơi cách xa trung tâm thành phố 25 km. Là giáo viên trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề, lúc mới nhận nhiệm vụ, bản thân cô còn rất nhiểu trăn trở bởi lần đầu đảm nhận công việc. Nhưng bù lại nhờ có tinh thần nhiệt huyết, luôn tìm tòi, sáng tạo, ham học hỏi kinh nghiệm của những đồng nghiệp đi trước, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Được sự tín nhiệm, tin yên và trân trọng của cả hội đồng sư phạm nhà trường cô đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam vào tháng 11 năm 2014 và sinh hoạt tại Chi bộ của nhà trường, cô cũng là một Đảng viên trẻ tuổi trong chi bộ nhưng lại có những thành tích đáng nể. Hơn thế nữa do đặc thù của trường cô còn đảm nhiệm một trọng trách khá nặng nề từ đầu năm học 2015- 2016 là làm tổ trưởng chuyên môn của tổ Sử- Địa- Công dân- Năng khiếu. Mặc dù công việc làm tổ trưởng có rất nhiều môn học không thuộc chuyên môn của mình và khá áp lực nhưng với ý thức trách nhiệm cao của một người luôn tâm huyết với nghề, cô đã và đang điều hành rất tốt tổ của mình hoàn thành mọi nhiệm vụ chung.

Đã mười năm gắn bó với nghề những thành tích của cô đạt được so với các giáo viên khác trong trường thì chưa có gì đáng kể, nhưng đối với riêng bản thân tôi thì khá là ấn tượng. Có thể nói cô Duyên là một giáo viên trẻ của trường và có khá nhiều thành tích nổi trội. Bắt đầu từ năm học 2012-2013 cô tham gia thi Giáo viên giỏi cấp cơ sở và năm nào cô cũng đạt. Năm học 2014-2015 cô được Ban giám hiệu cử đi dự thi Nghiệp vụ sư phạm trẻ cấp tỉnh và đã được công nhận. Bất kì cuộc thi nào liên quan đến công nghệ thông tin giành cho giáo viên cô cũng là người tiên phong. Chính vì có sự nỗ lực vận dụng những phương pháp dạy học mới cùng với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin cô còn là một trong số ít giáo viên của trường sử dụng thành thạo và khai thác triệt để hết các phần mềm vào trong giảng dạy khiến tôi và rất nhiều đồng nghiệp phải thán phục và luôn học theo.

Đối với mỗi giáo viên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi để tham gia các kì thi tuyển chọn là hết sức khó khăn đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và khá tốn thời gian. Riêng với cô, đây cũng là một lĩnh vực để đồng nghiệp phải kiêng nể. Mặc dù còn rất trẻ về tuổi nghề nhưng năm nào cô cũng mày mò, tìm tòi tài liệu hướng dẫn bồi dưỡng đội tuyển của mình đặc biệt hơn các môn khác là cô phải đảm nhiệm bồi dưỡng cả hai cấp. Quả ngọt đã mỉm cười với người luôn chăm chỉ vun trồng chăm sóc, Từ năm học 2015-2016 đến nay đội tuyển của cô tham gia kì thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh và Thành Phố đều đạt được những giải khá cao. Có những năm học số lượng học sinh bồi dưỡng của cô đi thi đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Thành tích về lĩnh vực bồi dưỡng học sinh giỏi của cô năm nào cũng đạt chỉ tiêu góp phần nâng capo chất lượng mũi nhọn của nhà trường. Khi được tâm sự về công tác bồi dưỡng, cô luôn cười tươi chia sẻ : “Thì cũng may mắn ôn vào phần gần với đề thi và học sinh của mình chịu khó học thôi. Chứ em làm gì có bí quyết gì?”. Câu nói thật thà ấy cũng đủ để chứng minh cho lối sống giản dị luôn tâm huyết với nghề của một cô giáo trẻ.

Tấm gương hết lòng vì công việc như cô hiện nay không thiếu trong xã hội nhưng đối với tôi, cô quả là một tấm gương sáng. Với gương mặt thân thiện, vui tươi và sự giản dị trong lời nói, đối xử với mọi người, cô luôn để lại ấn tượng tốt đẹp cho những ai đã tiếp xúc. Mong sao, trường của chúng tôi sẽ có nhiều người như cô để góp phần củng cố và ngày càng nâng cao hơn nữa chất lượng của ngôi trường vùng ven.

          Sáng nay thứ 5 ngày 26/12/2019 vào lúc 7h30 tổ Toán – Tin đã tổ chức CLB Toán - Tháng 12 với chủ đề “ Ai tài giỏi hơn” cho các em học sinh khối 7

 

 

         Các em đã rất hào hừng và tham gia trả lời các câu hỏi của các thầy cô. Các em được ôn lại các kiến thức cơ bản về môn Toán, môn Tin và một số kiến thức khác về trường và về TP Đà Lạt.

 

 

       Tất cả các em đã rất hào hứng và vui tươi khi được tham gia trò chơi cứu trợ, trò chơi “ Đạp bóng đối phương”

 

 

 

   Với sự năng động, thông minh và nhạy bén, kết quả chung cuộc:

   Giải nhất em: Phan Thị Khánh Băng lớp 7A3

   Giải nhì em: Phan Thị Như An lớp 7A2.

   BGK quyết định trao giải đồng đội cho cả 5 tập thể vì đã có tinh thần thi đấu và cổ vũ nhiệt tình

 

 

   CLB tháng 12 của tổ Toán Tin thành công tốt đẹp. Chúc quý thầy cô và các em vui, khỏe, thành công

   Hẹn các em ở CLB tháng sau.

CÂU LẠC BỘ TRẢI NGHIỆM VĂN HỌC

SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC THPT

Nhằm khơi gợi niềm yêu thích văn chương, nghệ thuật, tạo sân chơi mang tính sáng tạo, giúp học sinh khắc sâu kiến thức, rèn luyện kỹ năng cảm thụ tác phẩm văn học. Tạo niềm say mê, hứng thú, tích cực, sáng tạo cho học sinh trong việc học tập bộ môn Ngữ văn và sự năng động, tự tin trong sinh hoạt tập thể. Được sự nhất trí của Chi Bộ, Ban Giám hiệu, câu lạc bộ trải nghiệm văn học đã tổ chức chương trình ngoại khóa “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” dành cho học sinh THPT vào hồi 13 giờ ngày 28 tháng 11 năm 2019 tại nhà đa năng trường THCS&THPT Xuân Trường.


Đến dự buổi ngoại khóa có sự góp mặt của thầy Nguyễn Đình Khải – Phó hiệu trưởng nhà trường, các thầy cô trong tổ Văn – Anh, cùng sự có mặt của toàn bộ học sinh khối THPT của nhà trường.

Tham gia hội diễn là những em học sinh có năng khiếu nổi trội về diễn xuất của các lớp khối THPT. Các em đã chuẩn bị rất chu đáo, tỉ mỉ từ khâu lên ý tưởng, lựa chọn tác phẩm đến diễn xuất. Và sau gần một thời gian nỗ lực, hăng say tập luyện, các lớp đã xây dựng  được những trích đoạn kịch giàu ý nghĩa. Đến với hội diễn, người xem dường như đã trải qua tất cả các cung bậc tình cảm và đặc biệt xúc động khi xem đoạn kịch ngắn được các em học sinh xây dựng với tất cả niềm say mê của mình.

 

Hội diễn kết thúc trong lời ca tôn vinh vẻ đẹp vĩnh hằng của nghệ thuật và sự nuối tiếc, suy tư ăm ắp trong lòng người xem – đặc biệt là các em học sinh. Một hội diễn thành công rực rỡ! Trên sân khấu, các em đã thể hiện bản thân mình rất tài năng.

 

 

 

Hội diễn “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” là một hoạt động bổ ích, không những giúp các em khắc sâu kiến thức, yêu thích bộ môn, phát huy năng khiếu biểu diễn mà còn khơi dậy, thức tỉnh và nuôi dưỡng tâm hồn các em, để các em biết yêu thương, sẻ chia, và vươn lên trong cuộc sống này.

      Sau bao ngày chờ đợi cuộc thi Rung Chuông Vàng của tổ Lý- Hoá – Sinh trường THCS & THPT Xuân Trường chính thức diễn ra trong không khí vui tươi phấn khởi, với sự hội tụ của tất cả học sinh khối 12 nhằm tìm những ra gương mặt HS xuất sắc nhất. Học sinh khối 12 trường THCS & THPT Xuân Trường đã được bước vào sàn thi đấu chinh phục kiến thức, có cơ hội chạm tay tới chuông vàng...

Trong lời bài hát “Rung chuông vàng” của nhạc sĩ Trần Lập có viết:

“ Dù thật lòng tôi biết bước chân mình nhỏ bé.

Vươn vai lên ít nhất cũng thấy mình lớn hơn.

Tôi không lo rơi vào trong lãng quên, mong được nhớ in sâu từng khoảnh khắc.

Nở nụ cười rạng rỡ trên đài cao.

Bên kia dỉnh dốc.

Người ta đồn thế thôi ở nơi kia chỉ là ẩn số.

Nhưng tôi tìm thấy.

Vầng Dương vẫn chói chang.

Và tôi vươn đôi bàn tay.

Rung chuông vàng.

Rung chuông vàng.

Rung chuông vàng.

Rung chuông vàng.

Bên kia dỉnh dốc”.

          Cuộc thi “ Rung chuông vàng” không chỉ là sự giao lưu học hỏi giữa các học sinh trên nhiều lĩnh vực vật lý, hóa học, sinh học… mà còn là sân chơi trí tuệ, bổ ích, thiết thực, tạo môi trường thân thiện, lành mạnh; giúp học sinh khối 12 ôn tập thật tốt trước khi vào kì thi học kì I sắp tới.

          Với tinh thần đó, vào ngày 05 tháng 12 năm 2019. trường THCS & THPT Xuân Trường long trọng tổ chức cuộc thi “ Rung chuông vàng”.

          Với cuộc thi rung chuông vàng, một lần nữa các em được khắc sâu kiến thức, đồng thời rèn kĩ năng nhanh nhạy và phản ứng linh hoạt kịp thời. Đây cũng là hoạt động tích cực hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, Học sinh tích cực''.

 Ngoại khóa Rung Chuông Vàng

Sau 2 chặng thi vô cùng gay cấn và cực kỳ hấp dẫn, căng thẳng, rất xuất sắc vượt qua các học sinh khối 12 còn lại em: Lưu Tấn Phát lớp 12A1 đã chạm tay được tới chuông vàng đạt vị trí cao nhất cuộc thi.

 

 Em Lưu Tấn Phát đã đạt vị trí cao nhất của cuộc thi

CHUYÊN ĐỀ: VẬT LÝ VÀ CUỘC SỐNG QUANH TA

    Thực hiện kế hoạch dạy học của trường THCS – THPT Xuân Trường năm học 2019 - 2020, vào sáng ngày 28/11/2019, Cô Nguyễn Thị Minh Thư- nhóm trưởng nhóm Vật lý thuộc tổ Lý- Hóa- Sinh đã tổ một hoạt động trải nghiệm thú vị cho học sinh . Đó là tiết chuyên đề: “VẬT LÝ VÀ CUỘC SỐNG QUANH TA” . Đối với môn Vật lí, những tiết chuyên đề có tác dụng bổ sung kiến thức lí thuyết, giới thiệu những ứng dụng của Vật lí vào khoa học và kĩ thuật, quá trình phát triển của vật lí học ... cho học sinh, làm tăng hứng thú của học sinh đối với môn học, rèn luyện khả năng tự học, khả năng “vận dụng” kiến thức đã học vào thực tế đời sống, tự “ tìm tòi mở rộng” kiến thức và thuyết trình của học sinh. Qua đây giúp học sinh hiểu rõ hơn các hiện tượng vật lí, thấy được vai trò to lớn của vật lí trong thực tế đời sống, trong sản xuất và khoa học công nghệ. Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập của học sinh- mục tiêu mà giáo dục toàn ngành đang hướng tới.

            Hoạt động được thực hiện cho lớp 10A1 cùng với sự hướng dẫn của Cô Nguyễn Thị Minh Thư – giáo viên giảng dạy bộ môn Vật lý của lớp.

       Với hình thức giao nhiệm vụ về nhà là chuẩn bị nội dung về một chủ đề cho trước và thuyết trình. Các nhóm đã thực sự hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao.

Nhóm 4với chủ đề: “Định luật III Niu tơn và ứng dụng trong cuộc sống”. Từ những kiến thức tưởng như vô cùng khô khan của vật lý, đó là “ khi vật A tác dụng lên vật B một lực, thì vật B cũng tác dụng lại vật A một lực. Hai lực này có cùng giá, cùng độ lớn, nhưng ngược chiều”, các em đã thật khéo léo, uyển chuyển để vận dụng vào đời sống. Đó luật nhân quả, là việc cho đi và nhận lai, từ đó chuyển tải đến mọi người cách sống sao cho phải, cho tốt, cách ứng xử giữa người và người, sống để yêu thương nhau. Cách để có được một kết quả học tập tốt, hiệu quả công việc cao là phải thực sự chăm chỉ và tập trung, đầu tư thời gian, công sức cho việc đó. Là muốn nhận lại được ảnh hưởng tích cực thì chính chúng ta phải tạo ra những hành động tích cực. Từ đó các em còn lồng ghép được việc tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa, kêu gọi mọi người tạo ra những hành động tích cực để bảo vệ môi trường, để không chỉ chúng ta mà con em, các thế hệ sau sẽ là những người được hưởng kết quả tốt đẹp từ những hành động của ngày hôm nay.


Hình ảnh Nhóm 4chiếu clip về lời dạy của khổng tử, dạy cách làm người, cách đối nhân xử thế.

Hình ảnh Nhóm 4tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa


Hình ảnh Nhóm 4 kêu gọi mọi người trồng nhiều cây xanh giúp điều hòa khí hậu.

Nhóm 3 thuyết trình với chủ đề: “Ứng dụng của vật lý trong đời sống” đã cho cả lớp ôn lại kiến thức vật lý từ lớp 6 cho đến lớp 10, và mở rộng một phần kiến thức mà các em chưa được học ở những lớp trên. Với những ứng dụng thiết thực trong đời sống hàng ngày như: ròng rọc, pa lăng…. , trong khoa học kĩ thuật như: sử dụng laze trong mổ mắt, sản xuất nhiệt kế, ….. để thấy rằng vật lý góp mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống. Cùng với những ứng dụng rộng rãi của chúng, nhóm đã khẳng định lại một lần nữa là “ Vật lý là một bộ môn khoa học vô cùng thú vị”.


Hình ảnh Nhóm 3thuyết trình về hoạt động của khinh khí cầu, một ứng dụng của Lực đẩy Ac-si-mettrong không khí

Nhóm 2 và nhóm 1 cùng chung chủ đề “Ứng dụng của định luật I Niu tơn trong cuộc sống”. Đề cập tới “tính ì”, “tính đà” trong vật lý và trong đời sống hằng ngày. Nhóm còn lồng ghép việc giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh để các học sinh có thể vượt qua được “tính ì” trong học tập như: lười suy nghĩ, lười phát biểu, lười làm bài tập về nhà…. Từ đó đưa ra thông điệp là phải tạo được “tính đà” cho mình, đó là việc tìm kiếm động lực học tập, mục tiêu sống cho bản thân. Nhóm 3 còn đưa ra được hành động tiêu biểu, cần thiết với mỗi học sinh ngay lúc này để tạo được “tính đà” là hoàn thành tốt kì thi học kì I và đưa ra một số phương pháp ôn thi hiệu quả. Điểm thú vị và hấp dẫn nhất trong phần báo các của 2 nhóm đó là trò chơi đến từ nhóm 2. Một trò chơi vận dụng được sự sáng tạo của cả lớp, sự tương tác của các bạn đối với bài thuyết trình. Từ đó đưa ra các phương pháp để học sinh loại bỏ được “tính ì” trong học tập.


Hình ảnh Nhóm 1 phân tích “tính ì” thể hiện ngay trong lớp học, trường học.

Hình ảnh Nhóm 1 lồng ghép việc giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh để các học sinh có thể vượt qua được “tính ì”

Hình ảnh Nhóm 1 đưa ra phương pháp để tạo được “tính đà” cho học sinh.

Hình ảnh Nhóm 2 đang điều khiển cả lớp chơi trò chơi “ xếp que”.

            Mặc dù chỉ mới là học sinh lớp 10, nhưng các em học sinh lớp 10A1 đã có sự chuẩn bị rất chu đáo và sáng tạo cho nhiệm vụ lần này. Các nhóm tự chuẩn bị toàn bộ cho bài thuyết trình, từ nội dung đến máy móc, thiết bị cần thiết. Bài thuyết trình của mỗi nhóm đều có một màu sắc riêng, bao quát được toàn bộ những kiến thức, những ứng dụng trong mọi lĩnh vực của đời sống hằng ngày và tạo nên một tiết học thực sự thành công. Thông qua phần thuyết trình, đánh giá, nhận xét các tổ đã ôn tập được rất nhiều kiến thức đã được học trong vật lý, thấy được vai trò to lớn của vật lí trong thực tế đời sống, trong sản xuất và khoa học công nghệ, đồng thời rút được kinh nghiệm về cách làm việc nhóm hiệu quả, làm powapoint đẹp, cách thuyết trình hấp dẫn, cách điều khiển lớp chơi trò chơi…..

Kết thúc hoạt động trải nghiệm lần này, điều các em nhận được không chỉ là kiến thức, mà còn là tinh thần hợp tác, phối hợp với nhau trong các hoạt động chung. Hoạt động đã làm tăng sự yêu thích của các các em đối với môn vật lý, đồng thời giúp các em tạo được một nguồn “động lực” trong học tập và trong công việc của trường, của lớp. Là một sân chơi để các em có thể phát huy nhiều năng lực cần có trong giai đoạn mới. Mong rằng cô cùng với tổ Lý -Hóa- Sinh sẽ tạo được nhiều hoạt động thú vị và bổ ích hơn nữa cho các em học sinh!