Thứ Tư, 21-11-2018

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

Lịch

Tháng 11 2018
CNT2T3T4T5T6T7
123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930

Thăm Dò

Cảm ơn bạn đã truy cập vào website của trường! Vui lòng cho biết bạn là:

Liên Kết

bogd

sogd

VNPT School

Đài 1080 Lâm Đồng

THÀNH ỦY ĐÀ LẠT

CHI BỘ PTTH XUÂN TRƯỜNG

BÀI KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, TƯ TƯỞNG VÀ PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Nhân vật: Đồng chí Nguyễn Thị Duyên

Thời gian thực hiện: tháng 7/2018

Nhóm thực hiện:

1.      Nguyễn Khắc Viêt;

2.      Trương Thị Thảo Trang;

3.      Nguyễn Thị Thanh Huyền;

4.      Nguyễn Thị Luyến;

Trong bài nói chuyện tại hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại ViệtNamngày 1 tháng 9 năm 1961, Hồ Chủ tịch đã tâm sự : “Về văn hoá tôi chỉ học hết tiểu học. Về hiểu biết phổ thông : 17 tuổi tôi mới nhìn thấy ngọn đèn điện lần đầu tiên, 20 tuổi mới nghe rađio lần đầu.” Vậy mà Người đã có một trí tuệ phi thường, một sự hiểu biết đáng khâm phục, đúng như nhà nghiên cứu Vasiliep đã nhận xét : “Hiếm có chính khách nào của thế kỷ XX có thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn, tầm hiểu biết rộng lớn và sự thông minh trong cuộc đời”.

Đạt được tầm hiểu biết ấy là nhờ Hồ Chủ tịch đã không ngừng học tập, nói đúng hơn là không ngừng tự học.

Khi nói chuyện với các đảng viên Vào ngày 9 tháng 12 năm 1961, Hồ Chủ tịch đã tâm sự : “Tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào cũng phải học... Không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”. Và với Bác, nguyên lý và phương thức học được tóm gọn trong mấy câu sau :“Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học dân”.

Kế thừa truyền thống ham đọc sách của dân tộc và gia đình, Hồ Chủ tịch đã luôn coi trọng sách báo. Bác Hồ miệt mài đọc sách. Và không chỉ đọc sách bằng chữ quốc ngữ, sách Hán mà Người còn đọc cả sách Pháp. Với Người, sách chính là “thuốc chữa tội ngu” cũng chính nhờ sách báo Bác đã tìm ra con đường cứu nước cứu dân và hình ảnh“Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin” đã đi vào lịch sử.

Theo Người, bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc. Người đã từng khẳng định: “Sách là thuốc bổ tinh thần” và là “thuốc chữa tội ngu”. Bác cũng cho rằng, đọc sách báo nhiều khi là một sự nghỉ ngơi, thư giãn tích cực.

Phương pháp đọc của Hồ Chủ tịch là vấn đề áp dụng những điều đã đọc được vào thực tiễn cuộc sống.

Sách báo sẽ là một nguồn tài nguyên vô giá giúp cho con người học tập và không ngừng vươn lên để tự hoàn thiện mình. Bài học tự học qua sách báo của Hồ Chủ tịch sẽ mãi là tấm gương sáng cho mỗi người chúng ta học tập và noi theo. Và một lần nữa chúng ta lại có thêm một minh chứng của việc “Đọc sách, mắt như đèn muôn dặm” ở trường chúng ta đó là Đ/c  Nguyễn Thị Duyên tổ Sử địa công dân. Đ/c là một trong những người tiêu biểu ở nhà trường tự học, tự nâng cao trình độ của mình qua sách báo

Hiện nay, dù điều kiện cuộc sống vật chất còn  khó khăn. Nhưng niềm đam mê sưu tầm sách để tự học bổ sung kiến thức cho bản thân về nhiều lĩnh vực như Lịch sử, Kinh tế, Văn hóa, Khoa học, Giáo dục…là việc đ/c làm thường xuyên. Bản thân tôi thỉnh thoảng khi có việc mới ghé xuống khu tập thể nơi cô duyên đang ở nhưng lần nào ghé qua cũng thấy đ/c đang đọc sách,  thời gian giải lao chờ tiết dạy hay những lúc ở phòng giáo viên đ/c cũng tranh thủ đọc sách. Những  năm làm công tác chủ nhiệm cùng khối 12  với đ/c, vào dịp đưa học sinh 12 đi thi tốt nghiệp, trong đồ dùng cá nhân của  đ/c luôn có nhiều cuốn sách về nhiều lĩnh vực, lúc rãnh là mang ra đọc. Con  đòi vào nhà sách mua đồ chơi ra khỏi nhà sách không chỉ có đồ chơi cho con mà còn có thêm vài quyển sách cho đ/c nữa.

Niềm đam mê đọc sách báo  đã giúp đ/c Duyên có tay nghề vững vàng, là một trong những GV nồng cốt của tổ SĐCD, nhiều tiết dạy của đ/c được chọn nhân rộng trong trường đề các GV học hỏi. Đồng thời Đ/c cũng là GV được các em học sinh rất kính trọng và thương yêu, các Em rất thích giờ dạy của Đ/c vì trong các giờ dạy đ/c  cập nhật được  kiến thức thực tế, kiến thức mới mà qua sách báo đ/c đúc rút được.

Niềm đam mê học hỏi, tự học đã giúp đ/c Duyên thành công trong sự nghiệp giáo dục rất sớm, Đ/c về công tác tại trường THCS&THPT Xuân trường năm 2009 nhưng  chỉ sau 3 năm, năm 2012 Đ/c đã có HSG cấp tỉnh môn địa lí, từ đó trở đi năm nào đ/c cũng có học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2017-2018 có 4 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố (trong đó có 3 học sinh được vào vòng tỉnh), có 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học2014 – 2015 được công nhận đạt kết quả hội thi nghiệp vụ sư phạm giáo viên trẻ cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh.

Năm 2015 – 2016 đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học cấp tỉnh”.

2013 – 2014 cho đến nay năm nào cũng đạt CSTĐ cấp cơ sở

Tự học là phần rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại của mỗi người, trong tự học thì đọc sách là phương pháp quan trọng nhất giúp con người tự học hiệu quả. Thế nhưng hiện nay ở nước ta, nhiều người không còn có thói quen đọc sách. ở mỗi gia đình, các em cũng không còn được truyền dạy thói quen đọc sách. Chính vì vậy, thói quen đọc, khả năng lựa chọn sách rất đáng để mọi người học tập, đặc biệt trong điều kiện hiện nay, chúng ta đang ra sức xây dựng xã hội học tập dựa trên tư tưởng xuyên suốt: Học tập suốt đời.Qua câu chuyện này ,học tập theo tấm gương của Bác, mỗi người chúng ta hãy rèn luyện cho mình thói quen đọc sách,báo hàng ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng . Hãy dạy cho học sinh chúng ta phương pháp tự học, niềm đam mê đọc sách để tăng thêm sự hiểu biết, kiến thức. Hãy biến sách , báo trở thành món ăn tinh thần và phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

GƯƠNG SÁNG HỌC SINH: TRẦN THÁI TÀI

          Được sự phân công của chi bộ nhóm chúng tôi gồm: VÕ THỊ HOÀI, VÕ HIỆP HOÀNG, PHẠM THỊ THANH AN, PHAN THỊ HỒNG HIỆP gửi đến hội đồng tấm gương học tập và làm theo Bác em: Trần Thái Tài, học sinh lớp 9A3, trường THCS & THPT Xuân Trường. Chúng tôi lựa chọn tấm gương này vì trong thời buổi kinh tế thị trường, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội ngày nay nhiều gia đình đã đầu tư, quan tâm, giáo dục, dạy dỗ, bao bọc cho con em mình, với mong muốn con em mình có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng không ít các em từ các gia đình đó lại chưa có sự phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong học tập, trong cuộc sống; nhưng đối với em Trần Thái Tài thì ngược lại.

          Lớn lên trong một gia đình mồ côi cả cha lẫn mẹ, Tài sống cùng với hai chị gái và bà nội già yếu. Mặc dù thiếu vắng vòng tay của mẹ, sự dạy dỗ của cha từ nhỏ, nhưng không vì thế em  sao lãng việc học, mà ngược lại em luôn ý thức tốt việc học để thay đổi cuộc sống. Vì vậy, trong học tập của bản thân em luôn có ý thức tự học, tự nghiên cứu, có ý chí vươn lên và luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, bổ sung thêm kiến thức mới cho bản thân. Sự nỗ lực và cố gắng của bản thân đã được đền đáp bằng thành tích trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Ngoài những giờ học trên lớp, em luôn giúp đỡ việc nhà cho hai chị gái.

Vào các buổi tối, Tài luôn làm bài tập mà thầy cô giáo đã giao và luôn chuẩn bị bài học mới cho ngày mai. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng với việc lắng nghe giảng bài trên lớp đã giúp em học tốt các môn học. Đó cũng chính là động lực giúp em vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

           Trong suốt những năm học tại trường, em luôn hoàn thành xuất sắc các môn học và là một trong những học sinh đứng đầu lớp với số điểm 9,4 ở lớp 6, 7; 9.5 lớp 8 và trong HKI lớp 9 ở năm học này, em đạt được số điểm 9,3. Mặc dù học giỏi nhưng em không kiêu căng mà luôn nhiệt tình, hòa đồng và đầy trách nhiệm với bạn bè, lớp, trường. Chính những điều này mà em luôn được bạn bè yêu thương, quí mến.

          Địa lý là môn học mà Tài yêu thích. Em chia sẻ: “Học địa lí đã giúp em có thể hiểu biết hơn về thế giới mà ta đang sống”. Em cũng thường xuyên tìm hiểu kiến thức qua sách vở, trên internet. Với cách học đó cùng với sự nỗ lực của bản thân, em đã dành được giải cao trong kì thi tuyển chọn HSG cấp TP và đã xuất sắc nằm trong đội tuyển HSG cấp TP dự thi cấp Tỉnh NH 2017-2018.

Thái Tài không chỉ học giỏi mà còn là một Đoàn viên tiêu biểu trong các hoạt động ở trường. Năm học 2017-2018, em đã tham gia hầu hết các phong trào của trường như Văn nghệ 20/10, chương trình Xuân Yêu Thương, Trải nghiệm sáng tạo, và hội trại 26/03. Mỗi phong trào, em đều tham gia tích cực và đầy trách nhiệm. Em cho biết “Tham gia các phong trào sẽ giúp em có sức khỏe tốt, tạo sự nhanh nhẹn, học hỏi thêm kiến thức từ bạn bè, đồng thời giảm được áp lực sau những giờ học căng thẳng. Vừa học tập, vừa rèn luyện qua các hoạt động phong trào sẽ giúp em có nhiều kiến thức, tích lũy được vốn sống nhiều hơn.

          Với nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập và phong trào, Trần Thái Tài xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều học sinh noi theo và là tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác tại trường THCS & THPT Xuân Trường.

TỔ HÓA SINH VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG

VÀ LÀM THEO BÁC 2017

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trường THCS&THPT xuân trường đã đẩy mạnh công tác truyên truyển và nêu gương những cá nhân điển hình để nhân rộng học hỏi cho học sinh cũng như tập thể sư phạm nhà trường bằng nhiều hình thức không chỉ trong giờ chào cờ, giờ sinh hoạt lớp, các buổi họp, các buổi ngoại khóa mà còn lồng ghép vào từng bài dạy.

Hòa với phong trào này, tổ hóa sinh là tổ có nhiều thuận lợi hơn so với các tổ tự nhiên khác trong trường ở chỗ nhiều bài giảng của môn hóa cũng như môn sinh giáo viên đều có thể lồng ghép giáo dục học sinh học và làm theo Bác về  ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, yêu thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe; qua các bài thực hành giáo dục học sinh tính tiết kiệm, cẩn thận, an toàn……Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm, tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân trong việc học tập, công tác, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Qua quá trình thực hiện lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  vào bài giảng, các giáo viên tổ hóa sinh đều nhận thấy rằng  bài dạy sinh động hơn, có tính hấp dẫn cao hơn, không nặng nề.  Do đó, học sinh tích cực và chú ý vào bài giảng, điều đặc biệt là các em đã hiểu và xác định được nhiệm vụ của bản thân cần phải phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện. Sự chuyển biến của các em trong hành động cụ thể, ý thức học tập và thực hiện các nội quy của trường lớp, tham gia các hoạt động tập thể và giúp đỡ nhau trong học tập có sự tiến bộ ngay sau mỗi tiết học.

Mô hình lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài giảng, đặc biệt là áp dụng cho các môn tự nhiên ở trường THCS&THPT Xuân trường đã được thành ủy Đà lạt mời báo cáo tại hội nghị sơ kết thực hiện chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị để nhân rộng.

 

Đạt được những thành tích đó là nhờ sự tâm huyết, nổ lực phấn đấu của mỗi giáo viên, sự đoàn kết, thống nhất của các thành viên trong tổ hóa sinh. Trong đợt sơ kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hố Chí Minh giai đoạn 2016-2017 của Đảng bộ thành phố Đà Lạt, tổ hóa sinh được vinh dự nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là niềm tự hào của trường THCS&THPT Xuân trường cũng như của  tổ hóa sinh, là động lực để tổ phát huy thành tích đã đạt được và tiếp tục nổ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa, đồng thời bản thân mỗi giáo viên lấy đó để tiếp tục trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tích cực lồng ghép tích hợp đặc biệt là lồng ghép học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hố Chí Minh sâu hơn, hiệu quả hơn với mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng với lòng tin yêu của học sinh, của nhà trường và phụ huynh học sinh.

 

KINH NGHIỆM THỰC TIỄN

TRONG PHÁT HIỆN , XÂY DỰNG , NHÂN RỘNG MÔ HÌNH GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THCS&THPT XUÂN TRƯỜNG


                
Hiện nay tất cả các cơ quan đoàn thể và nhân dân cả nước nói chung và đặc biệt cơ quan giáo dục, tất cả các trường học nói riêng đều tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách  Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 25/7/2016 của Bộ Chính trị . Để nâng cao nhận thức về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện của tất cả CB-GV-CNV- HS Trường THCS &THPT Xuân trường, chi bộ đã đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày, hàng tuần…Phát huy tinh thần nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài công tác lãnh chỉ đạo việc học theo Bác thì việc xây dựng nhân rộng mô hình gương điển hình trong việc học và làm theo đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Khổng Tử ngay từ 500 năm trước công nguyên đã cho rằng “ Nói cho tôi biết, tôi sẽ quên; chỉ cho tôi thấy, có thể tôi sẽ nhớ; cho tôi tham gia tôi sẽ hiểu”. Vì vậy muốn cho cán bô, giáo viên, công nhân viên của Nhà trường học và làm theo đạo đức của Bác thì không thể làm theo kiểu tuyên truyền bằng văn bản, sáo rỗng thì khó đi vào lòng người, khó có thể học theo được. Vì vậy Chi bộ đã xây dựng gương điển hình về học theo Bác về người thực việc thực, sát với chưc năng, nhiệm vụ để có thể học tập và làm theo. Các tổ chức trong trường như: Công Đoàn, Chi Đoàn Giáo viên, Đoàn - Hội -Đội , Hội khuyến học, hội chữ thập đỏ cần nắm rõ Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết hợp, kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, là tinh hoa văn hóa của nhân loại và là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc, ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; mỗi người học Bác, làm theo tấm gương đạo đức của Người là có ích cho chính bản thân mình, cho gia đình, con cháu mình và cho xã hội, cho đất nước.

Về quy trình thực hiện: rút kinh nghiệm và phát huy các kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trước đây, chi bộ trường THCS & THPT Xuân Trường đã có những bước triển khai khá bài bản.

Đầu tiên, chi bộ rất coi trọng công tác quán triệt, tuyên truyền. Tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên đều tham gia lớp quán triệt chung về Chỉ thị 05-CT/TW và chủ đề năm. việc quán triệt tiếp tục được triển khai tại các cuộc họp chi bộ. Chi bộ và các đảng viên phải thống nhất nội dung và cách thức triển khai, đặc biệt là thống nhất về nhận thức. Tất cả đảng viên đều xem đây là vấn đề nghiêm túc, phù hợp và cần thiết.

Thứ hai, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai học tập và làm theo Bác cũng bắt đầu từ Chi bộ.  Kế hoạch được xây dựng phải khả thi, không phải để cho có, trong kế hoạch có phân công cụ thể, kế hoạch được phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc. Thông qua sinh hoạt, hội họp, luôn có sự đôn dốc, nhắc nhở, kiểm tra tiến độ.

Thứ ba, sau khi triển khai, tuyên truyền nội dung, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến với tất cả các đoàn thể trong nhà trường. Chi bộ yêu cầu các bộ phận đề xuất các mô hình và gương điển hình: gương điển hình không nhất thiết là  Đảng viên, không cần phải có quá nhiều thành tích mà nhân vật ấy đã làm theo Bác ở đức tính gì, đức tính ấy mọi người sẽ học và làm theo được. Mô hình không nhất thiết phải quá công phu hay hoàn toàn mới, quan trọng là việc nuôi dưỡng các mô hình để phát huy được trong thực tế.

Với phương châm “ Phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc”, chi bộ  chú trọng việc phát hiện, nuôi dưỡng, thường xuyên đánh giá, tuyên truyền nhân rộng điển hình, mô hình tiên tiến. Việc tôn vinh, nhân rộng được thực hiện thông qua các cuộc họp, sinh hoạt toàn trường, thông qua sinh hoạt chuyên đề và đặc biệt là qua sinh hoạt dưới cờ. Đặc biệt, khi các mô hình có sự đóng góp công sức của giáo viên và học sinh thì việc đánh giá, biểu dương tạo được sức lan tỏa rất nhanh. Ví dụ như mô hình tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn của học sinh, tổ chức Đoàn, Đội thường xuyên công khai số tiền thu được, số tiền đó dùng vào việc có ý nghĩa như thế nào, qua đó, học sinh tham gia vào mô hình tích cực hơn. Hoặc, đánh giá việc lồng ghép kể chuyện về Bác trong các tiết học tự nhiên, đề nghị mô hình chia sẻ trong hộ đồng giáo viên, qua đó, giáo viên khác cũng sẽ cố gắng tìm tòi, áp dụng... Việc tuyên truyền bằng những tấm gương rất thực ngay bên cạnh học sinh cũng làm cho cho các em thấy lý thú, hiểu và tôn trọng thầy cô của mình hơn, đồng thời, giáo viên cũng có động lực hơn trong nghề nghiệp của mình. Có nguuời cho rằng, việc đưa ra tuyên dương phải là những người có thành tích thật nổi bật, hoặc cho rằng, việc nêu gương khó vì phải ở mức “hoàn hảo” mới xứng đáng là “gương”. Chúng tôi lại không nghĩ vậy, việc nêu gương không cần phải quá cầu toàn, chỉ cần gương ấy cụ thể, ngay trong đời thường và thể hiện việc học tập và làm theo Bác hiệu quả, đó đã là gương. Việc đánh giá, tuyên truyền các mô hình, việc nêu gương ở sinh hoạt nhà trường, sinh hoạt trước cờ vừa có ý nghĩa kích thích sư rèn luyện phấn đấu, vừa tạo áp lực tích cực để duy trì mô hình và gương điển hình, quả là không có giải pháp nào hay hơn.

Trong năm 2017 chi bộ đã chọn được một số mô hình như: Đoàn Đội có mô hình viết nhật ký học tập và làm theo Bác; tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn;  các tổ chuyên môn đăng ký lồng ghép việc học theo Bác trong tiết dạy vối tổ tự nhiên khoảng 15 đến 20% số tiết giảng dạy; tổ xã hội từ 25 đến 40%  (tùy vào đặc thù từng môn)

Gương điển hình có những gương như

$11.        Thầy Đỗ xuân Hùng : Bí thư chi bộ Hiệu trưởng nhà trường, người quyết đoán, dám làm dám chịu trách nhiệm đồng thời co phong cách dân chủ, thân thiện gần gũi với cấp dưới.

$12.        Cô Trần Nữ Hiệp : giáo viên tổ Hóa-Sinh (quần chúng), xây dựng gia đình hạnh phúc, giỏi việc trường, đảm việc nhà. Tuy sắp về hưu nhưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

$13.        Cô Võ Thị Thành : giáo viên dạy Địa  lý năm 2018 sẽ về hưu nhưng cô vẫn tham gia nhiệt tình các phong trào của trường, có phong cách nhẹ nhàng, thân thiện với giáo viên và học sinh

$14.     Tập thể tổ Hóa-Sinh : do cô Trương Thị Thảo Trang làm tổ trưởng , cô đã lãnh chỉ đạo tổ nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc. Tổ có 8 thành viên người lớn tuổi nhất là 59; nhỏ tuổi nhất là 24. Nhưng cả tổ rất hòa đồng, vui vẻ, sinh hoạt có nền nếp; đổi mới phương pháp giảng dạy; chất lượng luôn đạt và vượt chỉ tiêu đã đăng ký.

$15.     Tấm gương học sinh:

+ Em lê Thị Thanh An- học sinh lớp 12, Tuy bị bệnh nan y nhưng em đã vượt qua bệnh tật , hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh. Em vẫn đi học cho đến khi không còn sức lực, vượt qua kỳ thi học kỳ II và  chỉ sau 1 tuần lễ em đã ra đi mãi mãi với căn bịnh ung thư quái ác.

+ Tấm gương em : Trịnh Quang Khải học sinh lớp 6A3, tuy mẹ mất từ năm em học lớp 3 thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ nhưng em đã vượt qua nhưng thiệt thòi về vật chất cũng như tình thần để nỗ lực vươn lên trong học tập, tự chăm sóc cho bản thân. Đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

Thứ tư, về cách thức để tôn vinh, tránh cách làm khiên cưỡng, hình thức, có khi sẽ phản tác dụng, chi bộ đã chỉ đạo đổi mới về hình thức trong cách thức tôn vinh gương điển hình: chi bộ chia các đồng chí đảng viên làm 5 nhómnhóm với các nhiệm vụ : viết bài, ghi hình và sẽ kể chuyện lồng ghép  trong các buổi họp Chi bộ, mỗi buổi họp một câu chuyện được  rải  đều các quý trong năm. Qua một tấm gương mỗi cá nhân tự rút cho bản thân mình một bài học mà người kể muốn nói đến.

 Sau đó Chi đoàn giáo viên, Công đoàn  tập hợp câu chuyện và  kể lại trong  các buổi họp hội đồng và trong các buổi tuyên truyền trước cờ. Mục đích cuối cùng, quan trọng nhất là qua những câu chuyện ấy, mỗi cá nhân trong tập thể sư phạm nhà trường và mỗi cá nhân  học sinh học được điều gì ở gương điển hình ấy.

Với hai tấm gương học sinh phân công cho 2 GV chịu trách nhiệm viết bài và kể trong giờ chào cờ nhằm tuyên truyền nhân rộng cho học sinh thấy được: mình còn may mắn hơn biết bao bạn, cần phải nổ lực học tập dù sức khỏe, dù hoàn cảnh có ra sao đi nữa.

Việc đổi mới công tác tuyên truyền đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ra toàn trường, để những tấm gương tốt đẩy lùi những mặt xấu, mặt tiêu cực, làm cho môi trường sư phạm của nhà trường ngày càng tốt đẹp hơn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của chi bộ Trường THCS&THPT Xuân Trường về việc phát hiện nhân rộng cá nhân điển hình học theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác. Chắc có lẽ nhiều đơn vị khác còn nhiều mô hình hay và tốt hơn, chúng tôi mong được học hỏi ở các trường bạn.

                                                                              TM. CẤP ỦY

                                                                                 P. BÍ THƯ

                                                                         Nguyễn Thị Nhỏ

Tác phẩm đạt giải Nhì cuộc thi “Ngày hè trong tôi” do thư viện giáo dục trực tuyến VIOLET.vn tổ chức từ ngày 1/6/2017 đến hết ngày 30/7/2017.

Tác giả: cô giáo Trần Thị Phương Thảo – Trường THCS&THPT Xuân Trường

MÙA HÈ CỦA CHA

Tôi viết bài tham gia cuộc thi này khi sắp đến Ngày của CHA (18/6).  Người là một nửa làm nên sự sống của chúng ta. Hôm nay xin được mượn cuộc thi để dâng lên CHA đôi lời hiếu đạo. 

CHA TÔI!  một sĩ quan quân đội về hưu, ngày ngày gắn bó với mảnh vườn và đàn gia cầm.  Đó là thú vui lớn nhất của CHA khi đã rời xa quân ngũ. Đó cũng là nguồn thu nhập chính bên cạnh những đồng lương hưu ít ỏi để nuôi các em tôi ăn học (một em gái học năm 3 đại học và em trai học lớp 8) và còn hỗ trợ cho tôi khi tôi gặp khó khăn. Dù đã 30 tuổi và đã có một gia đình nhỏ của mình, làm mẹ của 2 nhóc tì nhưng đôi lúc tôi vẫn như đứa trẻ con ngang ngạnh cần cha quan tâm, chăm sóc. Tôi lập gia đình và sinh sống ở tận thành phố Đà Lạt cách xa bố mẹ tôi 400km (bố mẹ và các em tôi hiện ở thành phố Pleiku,  tỉnh Gia Lai) thế nên một năm tôi chỉ đưa các con về thăm ông bà có một lần, đó là vào dịp hè. Mỗi mùa hè trở về tôi lại thấy mái tóc CHA đổi màu thêm một ít,  dáng CHA lại hao gầy thêm vì nỗi lo cơm áo gạo tiền.  Là chị Cả trong nhà nên ngay từ nhỏ tôi đã cảm nhận được sự cực khổ mà CHA TÔI phải gánh vác để nuôi bốn chị em tôi khôn lớn.  Mùa hè CHA TÔI lại càng vất vả hơn vì dưới cái nắng nóng chói chang của mảnh đất Tây Nguyên nhưng CHA vẫn phải vun xới,  chăm bón,  tưới nước cho vườn tiêu để mong sao chúng sẽ cho vụ mùa sau bội thu hơn.  Mồ hôi ướt đẫm vai áo nhưng CHA không hề tỏ ra mệt nhọc,  vẫn tươi cười với các con các cháu.  Đó cũng là cách CHA dạy các con các cháu của mình tinh thần lạc quan và nghị lực trong cuộc sống. 

Xem tiếp...

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hỗ trợ 1

Yahoo! Messenger
Call: .....
--------------

 

Email: thptxuantruongdalat@gmail.com

Thống Kê

307729
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Nay
140
167
464