Chủ Nhật, 17-02-2019

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

Lịch

Tháng 2 2019
CNT2T3T4T5T6T7
12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728

Thăm Dò

Cảm ơn bạn đã truy cập vào website của trường! Vui lòng cho biết bạn là:

Liên Kết

bogd

sogd

VNPT School

Đài 1080 Lâm Đồng

CHUYÊN ĐỀ

NÂNG CAO Ý THỨC HỌC TẬP HÔM NAY VÌ TƯƠNG LAI MAI SAU

Bây giờ nếu ai hỏi các em sau này muốn làm gì thì chắc ai cũng nêu ra được mong muốn của mình: Bác sĩ; kỹ sư; doanh nhân;…Nhưng em sẽ làm gì để đạt được mong muốn đó thì  có thể các em chưa định hướng được rõ ràng. Nếu không có được ý thức tốt, một kết quả học tập tốt thì mong muốn của các em khó trở thành hiện thực.

Học tập là một quá trình dài, là một cách để con người tiếp cận tri thức, nâng cao trình độ, mở mang trí óc để khám phá những điều hay lẽ phải. Học là việc cần thiết suốt đời bởi tri thức nhân loại là một kho tàng vô cùng phong phú. Đâu phải chỉ cần thời gian mà con người có thể hiểu biết được mọi điều trong cuộc sống. Con người ta khi sinh ra, chưa có hiểu biết về cuộc sống, chưa biết làm gì cả, vì vậy phải học từ việc nhỏ nhất, đơn giản nhất trở đi. Lớn lên đến trường phải học đọc, học viết, học những kiến thức tự nhiên và xã hội để trang bị cho mình những trí thức cần thiết trong cuộc sống nhằm giúp mình sau này có thể làm việc tốt bởi trẻ mà không học thì sẽ rất khó để chúng ta có thể bước vào đời một cách vững vàng. Hiện nay trình độ khoa học kỹ thuật, văn hoá tri thức ngày càng phát triển, càng có nhu cầu đòi hỏi cao đối với con người. Nếu chúng ta ngừng học tập thì sẽ bị lạc hậu, tụt lùi, không đảm đương được các công việc được giao, không hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Không ngừng học tập thì mới trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội.

Ngày nay, mỗi con người đều có cách học riêng của mình. Nhiều bạn rất chăm chỉ, cần cù và giành được những thành công lớn. Đã có biết bao những thế hệ học sinh trước của trường ta đạt thành tích cao trong học tập. Như Lênin với câu nói "Học, học nữa, học mãi" hay nhà bác học Đácuyn lừng danh cũng nói rằng: "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Học tập là một yếu tố quan trọng, không những giúp cho chính bản thân mỗi học sinh chúng ta có một tương lai tốt đẹp mà còn giúp cho đất nước ngày một giàu mạnh.

Tuy nhiên vẫn có không ít những bạn học sinh ở trường ta mải chơi quên học, hoặc nếu có cũng chỉ là học vẹt, học đối phó. Các em được may mắn sinh ra trên mảnh đất Xuân Trường quanh năm mưa thuận gió hòa, các em không phải hứng chịu những cơn bão tàn khốc hay lũ lụt cuốn trôi hết mọi thứ…các em luôn được cha mẹ yêu thương, được thầy cô tận tình dạy dỗ, vậy mà nhiều em lại coi thường việc học, coi việc đi học là nghĩa vụ nặng nề mà bố mẹ giao cho, vì đi học để khỏi bị đi làm  nên các em học một cách đối phó, ngồi hết tiết trông tới giờ đi về để được chơi điện tử được tụ họp thoải mái với bạn bè... Cha mẹ không ở bên ta suốt cả đời, rồi đến một lúc nào đó chính bản thân chúng ta là trụ cột của gia đình, của xã hội, vậy liệu chúng ta có hoàn trách trách nhiệm của mình nếu không cố gắng ngay từ hôm nay ?  Để trưởng thành, để hoà nhập với cuộc sống văn minh, để có khả năng thích ứng với những tiến bộ khoa học thì không gì khác hơn là chúng ta phải cố gắng học tập ngay từ bây giờ. Việc học không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức tự nhiên, xã hội mà các em còn phải học cách sống, cách làm người, học các kỹ năng giúp chúng ta có thể giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Tương lai là ở trong tay chúng ta, nó sáng sủa hay mờ mịt là phụ thuộc vào sự nỗ lực học tập của mỗi chúng ta. Nếu mải chơi chúng ta sẽ làm lỡ mất một chuyến tàu đi đến tương lai. Chuyến tàu đó không hề đi đến một cái đích nào nhất định. Chuyến tàu đó rất đặc biệt bởi người lái tàu là chúng ta và hành khách cũng chính là chúng ta. Nó được chèo lái bởi chính đôi bàn tay của chúng ta.

 Nhưng học bằng cách nào để đạt kết quả tốt?  chúng  ta cần phải xây dựng cho mình phương pháp học tập hiệu quả và phù hợp với mỗi người, ngoài việc học trên lớp cũng cần học ở những người xung quanh, đọc thêm sách báo, xem tin tức …để có thể hiểu những vấn đề đang xảy ra trong xã hội. Ngay từ những ngày đầu năm học chúng ta phải cố gắng để không rơi vào tình trạng hỏng kiến thức vì nếu hỏng kiến thức sẽ rất dễ dẫn đến chán nản và lười học. Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời. Mỗi lúc vấp ngã ta đều phải tự biết rút cho mình những kinh nghiệm vì đó là những kiến thức thực tế quý báu, trang bị cho ta hành trang vào đời. Rất nhiều em học sinh ở xã ta phải bỏ dở việc học sớm vì nhiều lý do khác nhau, nhưng nếu không có trình độ thì liệu có mấy ai thành công. Trong các em chắc cũng có ý nghĩ học rồi cũng về làm vườn, nhưng liệu chúng ta có làm tốt được không nếu không học, không có kiến thức, không có kỹ thuật để trồng rau sạch, trồng cây công nghệ cao…vì cách làm lạc hâu sẽ không đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 “Ngủ dậy muộn thì phí mất cả ngày, ở tuổi thanh niên mà không học tập thì phí mất cả cuộc đời” .

Việc học ở thời nay là vô cùng cần thiết. Với xu thế hội nhập, học sinh ngày càng phải trau dồi vốn kiến thức hiểu biết của mình. Hành trang để vào đời chính là những kiến thức mà chúng ta tích luỹ được từ thuở ấu thơ, nó sẽ là vô giá nếu chúng ta tranh thủ học nhưng củng sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta mải chơi, lười học.

Tự học và học tập suốt đời cũng chính là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định tạo nên trí tuệ. Bằng tấm gương tự học và học tập suốt đời, Bác Hồ đã để lại nhiều bài học và những kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ noi theo.

          Chúc quý thầy cô có một năm làm việc hiệu quả.

          Chúc các em luôn học tốt để có thể làm chủ được tương lai của mình và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

KINH NGHIỆM THỰC TIỄN

TRONG PHÁT HIỆN , XÂY DỰNG , NHÂN RỘNG MÔ HÌNH GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THCS&THPT XUÂN TRƯỜNG


               
  Hiện nay tất cả các cơ quan đoàn thể và nhân dân cả nước nói chung và đặc biệt cơ quan giáo dục, tất cả các trường học nói riêng đều tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách  Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 25/7/2016 của Bộ Chính trị . Để nâng cao nhận thức về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện của tất cả CB-GV-CNV- HS Trường THCS &THPT Xuân trường, chi bộ đã đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày, hàng tuần…Phát huy tinh thần nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài công tác lãnh chỉ đạo việc học theo Bác thì việc xây dựng nhân rộng mô hình gương điển hình trong việc học và làm theo đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Khổng Tử ngay từ 500 năm trước công nguyên đã cho rằng “ Nói cho tôi biết, tôi sẽ quên; chỉ cho tôi thấy, có thể tôi sẽ nhớ; cho tôi tham gia tôi sẽ hiểu”. Vì vậy muốn cho cán bô, giáo viên, công nhân viên của Nhà trường học và làm theo đạo đức của Bác thì không thể làm theo kiểu tuyên truyền bằng văn bản, sáo rỗng thì khó đi vào lòng người, khó có thể học theo được. Vì vậy Chi bộ đã xây dựng gương điển hình về học theo Bác về người thực việc thực, sát với chưc năng, nhiệm vụ để có thể học tập và làm theo. Các tổ chức trong trường như: Công Đoàn, Chi Đoàn Giáo viên, Đoàn - Hội -Đội , Hội khuyến học, hội chữ thập đỏ cần nắm rõ Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết hợp, kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, là tinh hoa văn hóa của nhân loại và là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc, ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; mỗi người học Bác, làm theo tấm gương đạo đức của Người là có ích cho chính bản thân mình, cho gia đình, con cháu mình và cho xã hội, cho đất nước.

Về quy trình thực hiện: rút kinh nghiệm và phát huy các kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trước đây, chi bộ trường THCS & THPT Xuân Trường đã có những bước triển khai khá bài bản.

Đầu tiên, chi bộ rất coi trọng công tác quán triệt, tuyên truyền. Tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên đều tham gia lớp quán triệt chung về Chỉ thị 05-CT/TW và chủ đề năm. việc quán triệt tiếp tục được triển khai tại các cuộc họp chi bộ. Chi bộ và các đảng viên phải thống nhất nội dung và cách thức triển khai, đặc biệt là thống nhất về nhận thức. Tất cả đảng viên đều xem đây là vấn đề nghiêm túc, phù hợp và cần thiết.

Thứ hai, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai học tập và làm theo Bác cũng bắt đầu từ Chi bộ.  Kế hoạch được xây dựng phải khả thi, không phải để cho có, trong kế hoạch có phân công cụ thể, kế hoạch được phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc. Thông qua sinh hoạt, hội họp, luôn có sự đôn dốc, nhắc nhở, kiểm tra tiến độ.

Thứ ba, sau khi triển khai, tuyên truyền nội dung, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến với tất cả các đoàn thể trong nhà trường. Chi bộ yêu cầu các bộ phận đề xuất các mô hình và gương điển hình: gương điển hình không nhất thiết là  Đảng viên, không cần phải có quá nhiều thành tích mà nhân vật ấy đã làm theo Bác ở đức tính gì, đức tính ấy mọi người sẽ học và làm theo được. Mô hình không nhất thiết phải quá công phu hay hoàn toàn mới, quan trọng là việc nuôi dưỡng các mô hình để phát huy được trong thực tế.

Với phương châm “ Phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc”, chi bộ  chú trọng việc phát hiện, nuôi dưỡng, thường xuyên đánh giá, tuyên truyền nhân rộng điển hình, mô hình tiên tiến. Việc tôn vinh, nhân rộng được thực hiện thông qua các cuộc họp, sinh hoạt toàn trường, thông qua sinh hoạt chuyên đề và đặc biệt là qua sinh hoạt dưới cờ. Đặc biệt, khi các mô hình có sự đóng góp công sức của giáo viên và học sinh thì việc đánh giá, biểu dương tạo được sức lan tỏa rất nhanh. Ví dụ như mô hình tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn của học sinh, tổ chức Đoàn, Đội thường xuyên công khai số tiền thu được, số tiền đó dùng vào việc có ý nghĩa như thế nào, qua đó, học sinh tham gia vào mô hình tích cực hơn. Hoặc, đánh giá việc lồng ghép kể chuyện về Bác trong các tiết học tự nhiên, đề nghị mô hình chia sẻ trong hộ đồng giáo viên, qua đó, giáo viên khác cũng sẽ cố gắng tìm tòi, áp dụng... Việc tuyên truyền bằng những tấm gương rất thực ngay bên cạnh học sinh cũng làm cho cho các em thấy lý thú, hiểu và tôn trọng thầy cô của mình hơn, đồng thời, giáo viên cũng có động lực hơn trong nghề nghiệp của mình. Có nguuời cho rằng, việc đưa ra tuyên dương phải là những người có thành tích thật nổi bật, hoặc cho rằng, việc nêu gương khó vì phải ở mức “hoàn hảo” mới xứng đáng là “gương”. Chúng tôi lại không nghĩ vậy, việc nêu gương không cần phải quá cầu toàn, chỉ cần gương ấy cụ thể, ngay trong đời thường và thể hiện việc học tập và làm theo Bác hiệu quả, đó đã là gương. Việc đánh giá, tuyên truyền các mô hình, việc nêu gương ở sinh hoạt nhà trường, sinh hoạt trước cờ vừa có ý nghĩa kích thích sư rèn luyện phấn đấu, vừa tạo áp lực tích cực để duy trì mô hình và gương điển hình, quả là không có giải pháp nào hay hơn.

Trong năm 2017 chi bộ đã chọn được một số mô hình như: Đoàn Đội có mô hình viết nhật ký học tập và làm theo Bác; tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn;  các tổ chuyên môn đăng ký lồng ghép việc học theo Bác trong tiết dạy vối tổ tự nhiên khoảng 15 đến 20% số tiết giảng dạy; tổ xã hội từ 25 đến 40%  (tùy vào đặc thù từng môn)

Gương điển hình có những gương như

1.        Thầy Đỗ xuân Hùng : Bí thư chi bộ Hiệu trưởng nhà trường, người quyết đoán, dám làm dám chịu trách nhiệm đồng thời co phong cách dân chủ, thân thiện gần gũi với cấp dưới.

2.        Cô Trần Nữ Hiệp : giáo viên tổ Hóa-Sinh (quần chúng), xây dựng gia đình hạnh phúc, giỏi việc trường, đảm việc nhà. Tuy sắp về hưu nhưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

3.        Cô Võ Thị Thành : giáo viên dạy Địa  lý năm 2018 sẽ về hưu nhưng cô vẫn tham gia nhiệt tình các phong trào của trường, có phong cách nhẹ nhàng, thân thiện với giáo viên và học sinh

 4.     Tập thể tổ Hóa-Sinh : do cô Trương Thị Thảo Trang làm tổ trưởng , cô đã lãnh chỉ đạo tổ nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc. Tổ có 8 thành viên người lớn tuổi nhất là 59; nhỏ tuổi nhất là 24. Nhưng cả tổ rất hòa đồng, vui vẻ, sinh hoạt có nền nếp; đổi mới phương pháp giảng dạy; chất lượng luôn đạt và vượt chỉ tiêu đã đăng ký.

5.     Tấm gương học sinh:

+ Em lê Thị Thanh An- học sinh lớp 12, Tuy bị bệnh nan y nhưng em đã vượt qua bệnh tật , hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh. Em vẫn đi học cho đến khi không còn sức lực, vượt qua kỳ thi học kỳ II và  chỉ sau 1 tuần lễ em đã ra đi mãi mãi với căn bịnh ung thư quái ác.

+ Tấm gương em : Trịnh Quang Khải học sinh lớp 6A3, tuy mẹ mất từ năm em học lớp 3 thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ nhưng em đã vượt qua nhưng thiệt thòi về vật chất cũng như tình thần để nỗ lực vươn lên trong học tập, tự chăm sóc cho bản thân. Đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

Thứ tư, về cách thức để tôn vinh, tránh cách làm khiên cưỡng, hình thức, có khi sẽ phản tác dụng, chi bộ đã chỉ đạo đổi mới về hình thức trong cách thức tôn vinh gương điển hình: chi bộ chia các đồng chí đảng viên làm 5 nhómnhóm với các nhiệm vụ : viết bài, ghi hình và sẽ kể chuyện lồng ghép  trong các buổi họp Chi bộ, mỗi buổi họp một câu chuyện được  rải  đều các quý trong năm. Qua một tấm gương mỗi cá nhân tự rút cho bản thân mình một bài học mà người kể muốn nói đến.

 Sau đó Chi đoàn giáo viên, Công đoàn  tập hợp câu chuyện và  kể lại trong  các buổi họp hội đồng và trong các buổi tuyên truyền trước cờ. Mục đích cuối cùng, quan trọng nhất là qua những câu chuyện ấy, mỗi cá nhân trong tập thể sư phạm nhà trường và mỗi cá nhân  học sinh học được điều gì ở gương điển hình ấy.

Với hai tấm gương học sinh phân công cho 2 GV chịu trách nhiệm viết bài và kể trong giờ chào cờ nhằm tuyên truyền nhân rộng cho học sinh thấy được: mình còn may mắn hơn biết bao bạn, cần phải nổ lực học tập dù sức khỏe, dù hoàn cảnh có ra sao đi nữa.

Việc đổi mới công tác tuyên truyền đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ra toàn trường, để những tấm gương tốt đẩy lùi những mặt xấu, mặt tiêu cực, làm cho môi trường sư phạm của nhà trường ngày càng tốt đẹp hơn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của chi bộ Trường THCS&THPT Xuân Trường về việc phát hiện nhân rộng cá nhân điển hình học theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác. Chắc có lẽ nhiều đơn vị khác còn nhiều mô hình hay và tốt hơn, chúng tôi mong được học hỏi ở các trường bạn.

THÀNH ỦY ĐÀ LẠT

CHI BỘ PTTH XUÂN TRƯỜNG

BÀI KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, TƯ TƯỞNG VÀ PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Nhân vật: Đồng chí Nguyễn Thị Duyên

Thời gian thực hiện: tháng 7/2018

Nhóm thực hiện:

1.      Nguyễn Khắc Viêt;

2.      Trương Thị Thảo Trang;

3.      Nguyễn Thị Thanh Huyền;

4.      Nguyễn Thị Luyến;

Trong bài nói chuyện tại hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại ViệtNamngày 1 tháng 9 năm 1961, Hồ Chủ tịch đã tâm sự : “Về văn hoá tôi chỉ học hết tiểu học. Về hiểu biết phổ thông : 17 tuổi tôi mới nhìn thấy ngọn đèn điện lần đầu tiên, 20 tuổi mới nghe rađio lần đầu.” Vậy mà Người đã có một trí tuệ phi thường, một sự hiểu biết đáng khâm phục, đúng như nhà nghiên cứu Vasiliep đã nhận xét : “Hiếm có chính khách nào của thế kỷ XX có thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn, tầm hiểu biết rộng lớn và sự thông minh trong cuộc đời”.

Đạt được tầm hiểu biết ấy là nhờ Hồ Chủ tịch đã không ngừng học tập, nói đúng hơn là không ngừng tự học.

Khi nói chuyện với các đảng viên Vào ngày 9 tháng 12 năm 1961, Hồ Chủ tịch đã tâm sự : “Tôi năm nay 71 tuổi, ngày nào cũng phải học... Không học thì không theo kịp, công việc nó sẽ gạt mình lại phía sau”. Và với Bác, nguyên lý và phương thức học được tóm gọn trong mấy câu sau :“Học ở trường, học trong sách vở, học lẫn nhau và học dân”.

Kế thừa truyền thống ham đọc sách của dân tộc và gia đình, Hồ Chủ tịch đã luôn coi trọng sách báo. Bác Hồ miệt mài đọc sách. Và không chỉ đọc sách bằng chữ quốc ngữ, sách Hán mà Người còn đọc cả sách Pháp. Với Người, sách chính là “thuốc chữa tội ngu” cũng chính nhờ sách báo Bác đã tìm ra con đường cứu nước cứu dân và hình ảnh“Lệ Bác Hồ rơi trên chữ Lênin” đã đi vào lịch sử.

Theo Người, bất luận làm công việc gì cũng cần phải đọc sách. Người mới học chữ cần đọc để không mù lại, người làm công an cần đọc để nắm tình hình. Những người làm công việc chuyên môn cần phải đọc để nâng cao trình độ. Người làm quản lý lãnh đạo cần phải đọc để quản lý, lãnh đạo tốt hơn. Làm nhà báo, nhà văn lại càng phải đọc. Người đã từng khẳng định: “Sách là thuốc bổ tinh thần” và là “thuốc chữa tội ngu”. Bác cũng cho rằng, đọc sách báo nhiều khi là một sự nghỉ ngơi, thư giãn tích cực.

Phương pháp đọc của Hồ Chủ tịch là vấn đề áp dụng những điều đã đọc được vào thực tiễn cuộc sống.

Sách báo sẽ là một nguồn tài nguyên vô giá giúp cho con người học tập và không ngừng vươn lên để tự hoàn thiện mình. Bài học tự học qua sách báo của Hồ Chủ tịch sẽ mãi là tấm gương sáng cho mỗi người chúng ta học tập và noi theo. Và một lần nữa chúng ta lại có thêm một minh chứng của việc “Đọc sách, mắt như đèn muôn dặm” ở trường chúng ta đó là Đ/c  Nguyễn Thị Duyên tổ Sử địa công dân. Đ/c là một trong những người tiêu biểu ở nhà trường tự học, tự nâng cao trình độ của mình qua sách báo

Hiện nay, dù điều kiện cuộc sống vật chất còn  khó khăn. Nhưng niềm đam mê sưu tầm sách để tự học bổ sung kiến thức cho bản thân về nhiều lĩnh vực như Lịch sử, Kinh tế, Văn hóa, Khoa học, Giáo dục…là việc đ/c làm thường xuyên. Bản thân tôi thỉnh thoảng khi có việc mới ghé xuống khu tập thể nơi cô duyên đang ở nhưng lần nào ghé qua cũng thấy đ/c đang đọc sách,  thời gian giải lao chờ tiết dạy hay những lúc ở phòng giáo viên đ/c cũng tranh thủ đọc sách. Những  năm làm công tác chủ nhiệm cùng khối 12  với đ/c, vào dịp đưa học sinh 12 đi thi tốt nghiệp, trong đồ dùng cá nhân của  đ/c luôn có nhiều cuốn sách về nhiều lĩnh vực, lúc rãnh là mang ra đọc. Con  đòi vào nhà sách mua đồ chơi ra khỏi nhà sách không chỉ có đồ chơi cho con mà còn có thêm vài quyển sách cho đ/c nữa.

Niềm đam mê đọc sách báo  đã giúp đ/c Duyên có tay nghề vững vàng, là một trong những GV nồng cốt của tổ SĐCD, nhiều tiết dạy của đ/c được chọn nhân rộng trong trường đề các GV học hỏi. Đồng thời Đ/c cũng là GV được các em học sinh rất kính trọng và thương yêu, các Em rất thích giờ dạy của Đ/c vì trong các giờ dạy đ/c  cập nhật được  kiến thức thực tế, kiến thức mới mà qua sách báo đ/c đúc rút được.

Niềm đam mê học hỏi, tự học đã giúp đ/c Duyên thành công trong sự nghiệp giáo dục rất sớm, Đ/c về công tác tại trường THCS&THPT Xuân trường năm 2009 nhưng  chỉ sau 3 năm, năm 2012 Đ/c đã có HSG cấp tỉnh môn địa lí, từ đó trở đi năm nào đ/c cũng có học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm học 2017-2018 có 4 học sinh đạt học sinh giỏi cấp thành phố (trong đó có 3 học sinh được vào vòng tỉnh), có 3 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học2014 – 2015 được công nhận đạt kết quả hội thi nghiệp vụ sư phạm giáo viên trẻ cấp tỉnh, đạt giải khuyến khích cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh.

Năm 2015 – 2016 đạt giải khuyến khích cuộc thi “Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy học cấp tỉnh”.

2013 – 2014 cho đến nay năm nào cũng đạt CSTĐ cấp cơ sở

Tự học là phần rất quan trọng trong cuộc sống hiện đại của mỗi người, trong tự học thì đọc sách là phương pháp quan trọng nhất giúp con người tự học hiệu quả. Thế nhưng hiện nay ở nước ta, nhiều người không còn có thói quen đọc sách. ở mỗi gia đình, các em cũng không còn được truyền dạy thói quen đọc sách. Chính vì vậy, thói quen đọc, khả năng lựa chọn sách rất đáng để mọi người học tập, đặc biệt trong điều kiện hiện nay, chúng ta đang ra sức xây dựng xã hội học tập dựa trên tư tưởng xuyên suốt: Học tập suốt đời.Qua câu chuyện này ,học tập theo tấm gương của Bác, mỗi người chúng ta hãy rèn luyện cho mình thói quen đọc sách,báo hàng ngày qua các phương tiện thông tin đại chúng . Hãy dạy cho học sinh chúng ta phương pháp tự học, niềm đam mê đọc sách để tăng thêm sự hiểu biết, kiến thức. Hãy biến sách , báo trở thành món ăn tinh thần và phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người chúng ta.

THÀNH ỦY ĐÀ LẠT

CHI BỘ PTTH XUÂN TRƯỜNG

BÀI KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, TƯ TƯỞNG VÀ PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Nhân vật: Đồng chí Võ Ngọc Dũng

Thời gian thực hiện: tháng 8/2018

Nhóm thực hiện:

1.      Võ Viết Hải;

2.      Lê Thị Hiệp;

3.      Tôn Nữ Diệu Linh;

4.      Nguyễn Thị Minh Thư;

Trong 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước và hoạt động ở nước ngoài, Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều công việc vất vả, khó khăn nhưng Người luôn tự tìm tòi, tự học tập, nghiên cứu. Nhờ thế, Người trở thành một người lao động chân chính, hội tụ phẩm chất, tâm hồn của chiến sỹ cộng sản, trong đó vượt khó trong học tập. Người luôn tranh thủ thời gian để học tập; lao động “để lấy tiền mà đi học”. Người tự học ngoại ngữ để tiếp cận tri thức, tinh hoa của nhân loại và để hoạt động cách mạng. Với vốn tiếng Pháp trau dồi được tại trường Tiểu học Pháp - Việt, trong những ngày tháng bôn ba, Người tiếp tục tự học tiếng Pháp. Người tự học nói và học viết. Người vừa đi vừa học, vừa làm vừa học. Sau đó, Người sang Anh, lúc đầu nhận việc cào tuyết trong một trường học, mình mẩy đẫm mồ hôi mà tay chân thì rét cóng. Sau lại chuyển sang việc đốt lò. Từ 5 giờ sáng cùng một người nữa, Người chui xuống hầm để nhóm lửa, suốt ngày đổ than, thay than trong lò. Với số tiền để dành, anh Ba trả tiền phòng, tiền bơ và bánh mỳ, và sáu bài học chữ Anh. Dù vất vả vậy nhưng  “hàng ngày, buổi sáng sớm và buổi chiều, anh Ba ngồi trong vườn hoa Haiđơ (Hyde), tay cầm một quyển sách và một cái bút chì, vì “ở đây lạnh không buồn ngủ”. Hàng tuần vào ngày nghỉ, anh đi học tiếng Anh với một giáo sư người Ý”(1). Với sự siêng năng và phương pháp học tập khoa học, Người nhanh chóng thành thạo nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Năm 1935, trong tờ khai lý lịch của đại biểu tham dự Đại hội VII Quốc tế Cộng sản, Người ghi: Biết các thứ tiếng Pháp, Anh, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga... Thực ra, danh mục ngoại ngữ mà Người nắm vững còn nhiều hơn thế. Tất cả là nhờ ý chí tự học và sự siêng năng.

 Phát biểu với sinh viên Trường Đại học Băng Đung trong chuyến thăm In-đô-nê-xi-a năm 1959, Người nói: “Khi còn trẻ tôi không có dịp đến trường học. Cuộc sống, du lịch và làm việc là trường đại học của tôi. Trường đại học ấy đã dạy cho tôi khoa học xã hội, khoa học quân sự, lịch sử và chính trị. Nó dạy cho tôi yêu nước, yêu loài người, yêu dân chủ và hòa bình; căm ghét áp bức, ích kỷ…” (13).

Trong lý lịch tự khai tại Đảng Cộng sản Pháp cũng như tại một số đại hội, hội nghị của Quốc tế Cộng sản, Bác thường khiêm tốn ghi ở phần trình độ học vấn là: Tự học. Hay trong bài nói chuyện tại Hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại Việt Nam ngày 1-9-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh tâm sự: Về văn hóa tôi chỉ học hết tiểu học. Về hiểu biết phổ thông: 17 tuổi tôi mới nhìn thấy ngọn đèn điện lần đầu tiên, 20 tuổi mới nghe ra-đi-ô lần đầu. Nhưng chúng ta ai cũng biết, Người có một trình độ học vấn rộng lớn, uyên bác mà cả thế giới phải khâm phục và thừa nhận.

Nhà nghiên cứu Vasiliep đã viết trong tác phẩmVề cách mạng Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh(Ủy ban Khoa học xã hội, 1990): Hiếm có chính khách nào của thế kỷ XX có thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn, tầm hiểu biết rộng lớn và sự thông minh trong cuộc đời…

Ngày 21-7-1956, nói chuyện tại lớp nghiên cứu chính trị khóa I, trường Đại học Nhân dân Việt Nam, Người căn dặn: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”(18).

Đại tướng Hoàng Văn Thái kể rằng, năm 1969, mỗi lần đến làm việc, ông thường thấy trên chiếc bàn con bên giường của Bác để đầy sách báo đang xem. Ông lo lắng đến sức khỏe của Bác, nên đề nghị “Thưa Bác, Bác mệt, Bác nên đọc ít, để nhiều thời gian nghỉ ngơi thư thả cho lại sức”. Bác trả lời, giọng như tâm sự mà rành rẽ, dứt khoát từng lời: “Chú bảo Bác không nên đọc sách báo ư? Dù già yếu cũng phải học, phải đọc sách báo nâng cao hiểu biết và nhất là để nắm tình hình chứ!”. Những cuốn sách Người đọc ở thời gian cuối đời là các cuốn: Cuộc kháng chiến chống xâm lược Nguyên Mông, Vấn đề cải tiến chữ quốc ngữ, The truth about Vietnam (Sự thật về vấn đề Việt Nam, NXB. Green Leaf Classis, 1966).

Tự học là hoạt động có mục đích của con người, là điều cần thiết trong quá trình tiếp nhận tri thức. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định tạo nên trí tuệ của Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải chịu khó học tập, không ngừng nỗ lực để chiếm lĩnh tri thức. Người căn dặn: “Phải nâng cao và hướng dẫn việc tự học, phải học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học hỏi ở nhân dân”. (Theo Hồ Chí Minh:Toàn tập, t.6, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.360).

Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách, tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là về vấn đề tự học thì trong trường chúng ta đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình của cán bộ, đảng viên, giáo viên, công nhân viên và học sinh. Hôm nay, nhóm chúng tôi xin được giới thiệu với các đồng chí trong chi bộ về tấm gương tự học của đồng chí Võ Ngọc Dũng.

Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm Toán năm 1987, thầy Dũng là một trong những thế hệ giáo viên đầu tiên của trường PTTH Xuân Trường. Từ những ngày đầu vào  nghề, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Thầy đã bám trường, bám lớp, tự học qua các phương tiện báo đài sách vở để nâng cao tay nghề. Thầy là một trong những người đầu tiên của trường tham gia thi và đạt được danh hiệu GVDG cấp TP liên tục 4 năm liền (từ năm 1998 đến năm 2002). Không tự hài lòng với kết quả đó, Thầy lại bắt tay vào công tác bồi dưỡng HSG. Khi điều kiện về công nghệ thông tin còn chưa được phát triển như hiện nay thì việc tìm kiếm tài liệu là một vấn đề khó khăn. Bằng kiến thức sâu rộng của mình, bằng sự am hiểu về chương trình Toán THCS, Thầy đã cùng với thầy Nguyễn Đình Khải sưu tầm các dạng toán từ các cuốn sách cũ, thiết kế các bài toán hay để làm tư liệu bồi dưỡng cho các em học sinh. Qua 4 năm miệt mài đầu tư, năm học 2005 – 2006, thầy đã có HS đạt giải HSG Toán cấp TP. Từ đó, năm nào Thầy cũng có học sinh đạt danh hiệu này, có năm Thầy còn có HS được chọn vào đội tuyển HSG Toán của TP đi thi HSG cấp Tỉnh. Tinh thần tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của thầy Võ Ngọc Dũng được nhiều giáo viên trong trường ghi nhận, đánh giá cao và lấy làm tấm gương cho bản thân. Trong buổi họp của Hội đồng thi đua khen thưởng cuối năm học 2011 – 2012 của trường THCS&THPT Xuân Trường, thầy Đỗ Xuân Hùng – PHT nhà trường - đã nhận xét: nếu nói về việc tự học và áp dụng CNTT trong giảng dạy thì thầy Võ Ngọc Dũng là một trong những giáo viên đi đầu của trường mình.

Còn giáo viên và học sinh thì nói gì về thầy Võ Ngọc Dũng?

Chưa dừng lại ở đó, đồng chí Võ Ngọc Dũng còn không ngừng tự học để mở rộng kiến thức về các bộ môn khoa học khác, đặc biệt là khoa học tự nhiên. Xuất phát từ thực tiễn công tác và sản xuất, đồng chí đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về kỹ thuật cơ khí, về các kiến thức liên quan đến độ bền vật liệu, quy tắc về lực, tính chất hóa học của các kim loại,… Ban đầu là hàn các chi tiết nhỏ, sau đó là đến tiện các chi tiết phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao. Và đến nay thì đồng chí đã tự thiết kế được các máy cơ đơn giản để phục vụ cho công việc sản xuất hàng ngày như máy cẩu hang 300kg, xe rùa máy nổ,… Nhìn đồng chí thao tác cũng như các sản phẩm hàn – tiện của đồng chí, đã có thợ tiện hơn 10 năm trong nghề trầm trồ thán phục.

Đến đây thì các đồng chí sẽ thắc mắc là việc tự học này phục vụ gì cho công tác giảng dạy của đồng chí Dũng, có làm giảm thời gian đầu tư cho chuyên môn của đồng chí hay không,… Kính thưa các đồng chí! Chính trong thời gian học thêm các kiến thức này, đồng chí Dũng đã có cơ hội để vận dụng các kiến thức Toán học của mình vào thực tiễn, ví dụ như kiến thức về tính toán, kiến thức về các loại hình hộp,… Rồi từ đó, đồng chí đã đưa vào bài giảng thành các ví dụ hết sức sinh động, gần gũi và thiết thực; giúp cho học sinh dễ hình dung được vấn đề, thấy được ứng dụng của Toán học vào các bộ môn khoa học khác và đời sống, để rồi từ đó thêm yêu thích và say mê môn Toán.

Kính thưa các đồng chí trong chi bộ! Mọi so sánh đều có sự khập khễnh, rất mong các đồng chí bỏ qua sự khập khễnh khi chúng tôi mạn phép được so sánh như sau: Người xưa dạy “Không chỉ cho con cá, mà hãy cho họ cả cần câu”; đối với nghề giáo viên chúng tôi nghĩ là: Không chỉ dạy kiến thức, mà hãy dạy cách tự tìm kiến thức, tức là cách tự học. Bởi vì chỉ có kỹ năng tự học tốt thì các em học sinh mới có thể dần chiếm lĩnh được lượng kiến thức khổng lồ của nhân loại mà không thể học hết được trong thời gian ngồi ghế nhà trường. Và để dạy được cho các em kỹ năng tự học thì chính bản thân giáo viên chúng ta phải có kỹ năng tự học và là tấm gương tự học. Giáo dục nước nhà đang trong giai đoạn đổi mới để đáp ứng được yêu cầu là quốc sách hàng đầu, đội ngũ giáo viên mà tiên phong là các đồng chí đảng viên, hãy phát huy tinh thần tự học và không ngừng tự học. Vẫn biết mới là lạ nhưng chúng ta không được ngại tiếp cận với cái mới, không được ngại khó khi đổi mới, không được dùng tư duy “cũ là tốt” để đánh giá cái mới; bởi vì chúng ta là đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo (theo NQ29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo).

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân. Song tự học ở Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải là một sự ngẫu hứng, tùy ý vô nguyên tắc… mà tự học ở Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một khoa học, một nghệ thuật, một triết lý nhân văn sâu sắc với một kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, khoa học; với một ý chí và quyết tâm bền bỉ, dẻo dai, tinh thần sáng tạo, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học. Đặc biệt, Người tự học với một động cơ trong sáng với ý nguyện cao cả là tìm ra con đường cứu nước, cứu dân, làm cho đất nước độc lập, nhân dân được tự do, ấm no, hạnh phúc. Tấm gương tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh, soi xét trong thực tiễn đã qua, hiện nay và cả mai sau, vẫn còn nguyên giá trị, có ý nghĩa giáo dục hết sức sâu sắc; đó mãi là một tấm gương sáng ngời, một di sản vô giá đối với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục của Đảng và nhân dân ta. Từng cán bộ, đảng viên cần ghi sâu những lời dạy của Bác về nghị lực học tập, rèn luyện để có đủ đức, đủ tài phục vụ nhân dân. Tấm gương tự học và những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề tự giáo dục mãi mãi tỏa sáng, soi rọi cho mỗi chúng ta phấn đấu, rèn luyện, tự vươn lên trong tu dưỡng và rèn luyện bản thân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

GƯƠNG SÁNG HỌC SINH: TRẦN THÁI TÀI

          Được sự phân công của chi bộ nhóm chúng tôi gồm: VÕ THỊ HOÀI, VÕ HIỆP HOÀNG, PHẠM THỊ THANH AN, PHAN THỊ HỒNG HIỆP gửi đến hội đồng tấm gương học tập và làm theo Bác em: Trần Thái Tài, học sinh lớp 9A3, trường THCS & THPT Xuân Trường. Chúng tôi lựa chọn tấm gương này vì trong thời buổi kinh tế thị trường, cùng với sự phát triển kinh tế xã hội ngày nay nhiều gia đình đã đầu tư, quan tâm, giáo dục, dạy dỗ, bao bọc cho con em mình, với mong muốn con em mình có cuộc sống tốt đẹp hơn, nhưng không ít các em từ các gia đình đó lại chưa có sự phấn đấu, nỗ lực vươn lên trong học tập, trong cuộc sống; nhưng đối với em Trần Thái Tài thì ngược lại.

          Lớn lên trong một gia đình mồ côi cả cha lẫn mẹ, Tài sống cùng với hai chị gái và bà nội già yếu. Mặc dù thiếu vắng vòng tay của mẹ, sự dạy dỗ của cha từ nhỏ, nhưng không vì thế em  sao lãng việc học, mà ngược lại em luôn ý thức tốt việc học để thay đổi cuộc sống. Vì vậy, trong học tập của bản thân em luôn có ý thức tự học, tự nghiên cứu, có ý chí vươn lên và luôn cố gắng tìm tòi, học hỏi, bổ sung thêm kiến thức mới cho bản thân. Sự nỗ lực và cố gắng của bản thân đã được đền đáp bằng thành tích trong học tập, nhiều năm liền là học sinh giỏi. Ngoài những giờ học trên lớp, em luôn giúp đỡ việc nhà cho hai chị gái.

Vào các buổi tối, Tài luôn làm bài tập mà thầy cô giáo đã giao và luôn chuẩn bị bài học mới cho ngày mai. Với sự chuẩn bị chu đáo cùng với việc lắng nghe giảng bài trên lớp đã giúp em học tốt các môn học. Đó cũng chính là động lực giúp em vượt qua khó khăn, vươn lên học giỏi.

           Trong suốt những năm học tại trường, em luôn hoàn thành xuất sắc các môn học và là một trong những học sinh đứng đầu lớp với số điểm 9,4 ở lớp 6, 7; 9.5 lớp 8 và trong HKI lớp 9 ở năm học này, em đạt được số điểm 9,3. Mặc dù học giỏi nhưng em không kiêu căng mà luôn nhiệt tình, hòa đồng và đầy trách nhiệm với bạn bè, lớp, trường. Chính những điều này mà em luôn được bạn bè yêu thương, quí mến.

          Địa lý là môn học mà Tài yêu thích. Em chia sẻ: “Học địa lí đã giúp em có thể hiểu biết hơn về thế giới mà ta đang sống”. Em cũng thường xuyên tìm hiểu kiến thức qua sách vở, trên internet. Với cách học đó cùng với sự nỗ lực của bản thân, em đã dành được giải cao trong kì thi tuyển chọn HSG cấp TP và đã xuất sắc nằm trong đội tuyển HSG cấp TP dự thi cấp Tỉnh NH 2017-2018.

Thái Tài không chỉ học giỏi mà còn là một Đoàn viên tiêu biểu trong các hoạt động ở trường. Năm học 2017-2018, em đã tham gia hầu hết các phong trào của trường như Văn nghệ 20/10, chương trình Xuân Yêu Thương, Trải nghiệm sáng tạo, và hội trại 26/03. Mỗi phong trào, em đều tham gia tích cực và đầy trách nhiệm. Em cho biết “Tham gia các phong trào sẽ giúp em có sức khỏe tốt, tạo sự nhanh nhẹn, học hỏi thêm kiến thức từ bạn bè, đồng thời giảm được áp lực sau những giờ học căng thẳng. Vừa học tập, vừa rèn luyện qua các hoạt động phong trào sẽ giúp em có nhiều kiến thức, tích lũy được vốn sống nhiều hơn.

          Với nghị lực vượt khó vươn lên trong học tập và phong trào, Trần Thái Tài xứng đáng là tấm gương sáng cho nhiều học sinh noi theo và là tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác tại trường THCS & THPT Xuân Trường.

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hỗ trợ 1

Yahoo! Messenger
Call: .....
--------------

 

Email: thptxuantruongdalat@gmail.com

Thống Kê

326787
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Nay
157
277
1674