Chủ Nhật, 17-02-2019

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

Lịch

Tháng 2 2019
CNT2T3T4T5T6T7
12
3456789
10111213141516
17181920212223
2425262728

Thăm Dò

Cảm ơn bạn đã truy cập vào website của trường! Vui lòng cho biết bạn là:

Liên Kết

bogd

sogd

VNPT School

Đài 1080 Lâm Đồng

KINH NGHIỆM THỰC TIỄN

TRONG PHÁT HIỆN , XÂY DỰNG , NHÂN RỘNG MÔ HÌNH GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THCS&THPT XUÂN TRƯỜNG


                
Hiện nay tất cả các cơ quan đoàn thể và nhân dân cả nước nói chung và đặc biệt cơ quan giáo dục, tất cả các trường học nói riêng đều tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách  Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 25/7/2016 của Bộ Chính trị . Để nâng cao nhận thức về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện của tất cả CB-GV-CNV- HS Trường THCS &THPT Xuân trường, chi bộ đã đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày, hàng tuần…Phát huy tinh thần nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài công tác lãnh chỉ đạo việc học theo Bác thì việc xây dựng nhân rộng mô hình gương điển hình trong việc học và làm theo đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Khổng Tử ngay từ 500 năm trước công nguyên đã cho rằng “ Nói cho tôi biết, tôi sẽ quên; chỉ cho tôi thấy, có thể tôi sẽ nhớ; cho tôi tham gia tôi sẽ hiểu”. Vì vậy muốn cho cán bô, giáo viên, công nhân viên của Nhà trường học và làm theo đạo đức của Bác thì không thể làm theo kiểu tuyên truyền bằng văn bản, sáo rỗng thì khó đi vào lòng người, khó có thể học theo được. Vì vậy Chi bộ đã xây dựng gương điển hình về học theo Bác về người thực việc thực, sát với chưc năng, nhiệm vụ để có thể học tập và làm theo. Các tổ chức trong trường như: Công Đoàn, Chi Đoàn Giáo viên, Đoàn - Hội -Đội , Hội khuyến học, hội chữ thập đỏ cần nắm rõ Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết hợp, kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, là tinh hoa văn hóa của nhân loại và là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc, ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; mỗi người học Bác, làm theo tấm gương đạo đức của Người là có ích cho chính bản thân mình, cho gia đình, con cháu mình và cho xã hội, cho đất nước.

Về quy trình thực hiện: rút kinh nghiệm và phát huy các kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trước đây, chi bộ trường THCS & THPT Xuân Trường đã có những bước triển khai khá bài bản.

Đầu tiên, chi bộ rất coi trọng công tác quán triệt, tuyên truyền. Tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên đều tham gia lớp quán triệt chung về Chỉ thị 05-CT/TW và chủ đề năm. việc quán triệt tiếp tục được triển khai tại các cuộc họp chi bộ. Chi bộ và các đảng viên phải thống nhất nội dung và cách thức triển khai, đặc biệt là thống nhất về nhận thức. Tất cả đảng viên đều xem đây là vấn đề nghiêm túc, phù hợp và cần thiết.

Thứ hai, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai học tập và làm theo Bác cũng bắt đầu từ Chi bộ.  Kế hoạch được xây dựng phải khả thi, không phải để cho có, trong kế hoạch có phân công cụ thể, kế hoạch được phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc. Thông qua sinh hoạt, hội họp, luôn có sự đôn dốc, nhắc nhở, kiểm tra tiến độ.

Thứ ba, sau khi triển khai, tuyên truyền nội dung, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến với tất cả các đoàn thể trong nhà trường. Chi bộ yêu cầu các bộ phận đề xuất các mô hình và gương điển hình: gương điển hình không nhất thiết là  Đảng viên, không cần phải có quá nhiều thành tích mà nhân vật ấy đã làm theo Bác ở đức tính gì, đức tính ấy mọi người sẽ học và làm theo được. Mô hình không nhất thiết phải quá công phu hay hoàn toàn mới, quan trọng là việc nuôi dưỡng các mô hình để phát huy được trong thực tế.

Với phương châm “ Phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc”, chi bộ  chú trọng việc phát hiện, nuôi dưỡng, thường xuyên đánh giá, tuyên truyền nhân rộng điển hình, mô hình tiên tiến. Việc tôn vinh, nhân rộng được thực hiện thông qua các cuộc họp, sinh hoạt toàn trường, thông qua sinh hoạt chuyên đề và đặc biệt là qua sinh hoạt dưới cờ. Đặc biệt, khi các mô hình có sự đóng góp công sức của giáo viên và học sinh thì việc đánh giá, biểu dương tạo được sức lan tỏa rất nhanh. Ví dụ như mô hình tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn của học sinh, tổ chức Đoàn, Đội thường xuyên công khai số tiền thu được, số tiền đó dùng vào việc có ý nghĩa như thế nào, qua đó, học sinh tham gia vào mô hình tích cực hơn. Hoặc, đánh giá việc lồng ghép kể chuyện về Bác trong các tiết học tự nhiên, đề nghị mô hình chia sẻ trong hộ đồng giáo viên, qua đó, giáo viên khác cũng sẽ cố gắng tìm tòi, áp dụng... Việc tuyên truyền bằng những tấm gương rất thực ngay bên cạnh học sinh cũng làm cho cho các em thấy lý thú, hiểu và tôn trọng thầy cô của mình hơn, đồng thời, giáo viên cũng có động lực hơn trong nghề nghiệp của mình. Có nguuời cho rằng, việc đưa ra tuyên dương phải là những người có thành tích thật nổi bật, hoặc cho rằng, việc nêu gương khó vì phải ở mức “hoàn hảo” mới xứng đáng là “gương”. Chúng tôi lại không nghĩ vậy, việc nêu gương không cần phải quá cầu toàn, chỉ cần gương ấy cụ thể, ngay trong đời thường và thể hiện việc học tập và làm theo Bác hiệu quả, đó đã là gương. Việc đánh giá, tuyên truyền các mô hình, việc nêu gương ở sinh hoạt nhà trường, sinh hoạt trước cờ vừa có ý nghĩa kích thích sư rèn luyện phấn đấu, vừa tạo áp lực tích cực để duy trì mô hình và gương điển hình, quả là không có giải pháp nào hay hơn.

Trong năm 2017 chi bộ đã chọn được một số mô hình như: Đoàn Đội có mô hình viết nhật ký học tập và làm theo Bác; tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn;  các tổ chuyên môn đăng ký lồng ghép việc học theo Bác trong tiết dạy vối tổ tự nhiên khoảng 15 đến 20% số tiết giảng dạy; tổ xã hội từ 25 đến 40%  (tùy vào đặc thù từng môn)

Gương điển hình có những gương như

$11.        Thầy Đỗ xuân Hùng : Bí thư chi bộ Hiệu trưởng nhà trường, người quyết đoán, dám làm dám chịu trách nhiệm đồng thời co phong cách dân chủ, thân thiện gần gũi với cấp dưới.

$12.        Cô Trần Nữ Hiệp : giáo viên tổ Hóa-Sinh (quần chúng), xây dựng gia đình hạnh phúc, giỏi việc trường, đảm việc nhà. Tuy sắp về hưu nhưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

$13.        Cô Võ Thị Thành : giáo viên dạy Địa  lý năm 2018 sẽ về hưu nhưng cô vẫn tham gia nhiệt tình các phong trào của trường, có phong cách nhẹ nhàng, thân thiện với giáo viên và học sinh

$14.     Tập thể tổ Hóa-Sinh : do cô Trương Thị Thảo Trang làm tổ trưởng , cô đã lãnh chỉ đạo tổ nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc. Tổ có 8 thành viên người lớn tuổi nhất là 59; nhỏ tuổi nhất là 24. Nhưng cả tổ rất hòa đồng, vui vẻ, sinh hoạt có nền nếp; đổi mới phương pháp giảng dạy; chất lượng luôn đạt và vượt chỉ tiêu đã đăng ký.

$15.     Tấm gương học sinh:

+ Em lê Thị Thanh An- học sinh lớp 12, Tuy bị bệnh nan y nhưng em đã vượt qua bệnh tật , hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh. Em vẫn đi học cho đến khi không còn sức lực, vượt qua kỳ thi học kỳ II và  chỉ sau 1 tuần lễ em đã ra đi mãi mãi với căn bịnh ung thư quái ác.

+ Tấm gương em : Trịnh Quang Khải học sinh lớp 6A3, tuy mẹ mất từ năm em học lớp 3 thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ nhưng em đã vượt qua nhưng thiệt thòi về vật chất cũng như tình thần để nỗ lực vươn lên trong học tập, tự chăm sóc cho bản thân. Đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

Thứ tư, về cách thức để tôn vinh, tránh cách làm khiên cưỡng, hình thức, có khi sẽ phản tác dụng, chi bộ đã chỉ đạo đổi mới về hình thức trong cách thức tôn vinh gương điển hình: chi bộ chia các đồng chí đảng viên làm 5 nhómnhóm với các nhiệm vụ : viết bài, ghi hình và sẽ kể chuyện lồng ghép  trong các buổi họp Chi bộ, mỗi buổi họp một câu chuyện được  rải  đều các quý trong năm. Qua một tấm gương mỗi cá nhân tự rút cho bản thân mình một bài học mà người kể muốn nói đến.

 Sau đó Chi đoàn giáo viên, Công đoàn  tập hợp câu chuyện và  kể lại trong  các buổi họp hội đồng và trong các buổi tuyên truyền trước cờ. Mục đích cuối cùng, quan trọng nhất là qua những câu chuyện ấy, mỗi cá nhân trong tập thể sư phạm nhà trường và mỗi cá nhân  học sinh học được điều gì ở gương điển hình ấy.

Với hai tấm gương học sinh phân công cho 2 GV chịu trách nhiệm viết bài và kể trong giờ chào cờ nhằm tuyên truyền nhân rộng cho học sinh thấy được: mình còn may mắn hơn biết bao bạn, cần phải nổ lực học tập dù sức khỏe, dù hoàn cảnh có ra sao đi nữa.

Việc đổi mới công tác tuyên truyền đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ra toàn trường, để những tấm gương tốt đẩy lùi những mặt xấu, mặt tiêu cực, làm cho môi trường sư phạm của nhà trường ngày càng tốt đẹp hơn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của chi bộ Trường THCS&THPT Xuân Trường về việc phát hiện nhân rộng cá nhân điển hình học theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác. Chắc có lẽ nhiều đơn vị khác còn nhiều mô hình hay và tốt hơn, chúng tôi mong được học hỏi ở các trường bạn.

                                                                              TM. CẤP ỦY

                                                                                 P. BÍ THƯ

                                                                         Nguyễn Thị Nhỏ

TỔ HÓA SINH VỚI CUỘC VẬN ĐỘNG

VÀ LÀM THEO BÁC 2017

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trường THCS&THPT xuân trường đã đẩy mạnh công tác truyên truyển và nêu gương những cá nhân điển hình để nhân rộng học hỏi cho học sinh cũng như tập thể sư phạm nhà trường bằng nhiều hình thức không chỉ trong giờ chào cờ, giờ sinh hoạt lớp, các buổi họp, các buổi ngoại khóa mà còn lồng ghép vào từng bài dạy.

Hòa với phong trào này, tổ hóa sinh là tổ có nhiều thuận lợi hơn so với các tổ tự nhiên khác trong trường ở chỗ nhiều bài giảng của môn hóa cũng như môn sinh giáo viên đều có thể lồng ghép giáo dục học sinh học và làm theo Bác về  ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ cây xanh, yêu thiên nhiên, bảo vệ sức khỏe; qua các bài thực hành giáo dục học sinh tính tiết kiệm, cẩn thận, an toàn……Từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm, tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cá nhân trong việc học tập, công tác, góp phần đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, tạo sức lan tỏa sâu rộng.

Qua quá trình thực hiện lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh  vào bài giảng, các giáo viên tổ hóa sinh đều nhận thấy rằng  bài dạy sinh động hơn, có tính hấp dẫn cao hơn, không nặng nề.  Do đó, học sinh tích cực và chú ý vào bài giảng, điều đặc biệt là các em đã hiểu và xác định được nhiệm vụ của bản thân cần phải phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện. Sự chuyển biến của các em trong hành động cụ thể, ý thức học tập và thực hiện các nội quy của trường lớp, tham gia các hoạt động tập thể và giúp đỡ nhau trong học tập có sự tiến bộ ngay sau mỗi tiết học.

Mô hình lồng ghép tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài giảng, đặc biệt là áp dụng cho các môn tự nhiên ở trường THCS&THPT Xuân trường đã được thành ủy Đà lạt mời báo cáo tại hội nghị sơ kết thực hiện chỉ thị 05 CT/TW của Bộ Chính trị để nhân rộng.

 

Đạt được những thành tích đó là nhờ sự tâm huyết, nổ lực phấn đấu của mỗi giáo viên, sự đoàn kết, thống nhất của các thành viên trong tổ hóa sinh. Trong đợt sơ kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hố Chí Minh giai đoạn 2016-2017 của Đảng bộ thành phố Đà Lạt, tổ hóa sinh được vinh dự nhận giấy khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là niềm tự hào của trường THCS&THPT Xuân trường cũng như của  tổ hóa sinh, là động lực để tổ phát huy thành tích đã đạt được và tiếp tục nổ lực phấn đấu để đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa, đồng thời bản thân mỗi giáo viên lấy đó để tiếp tục trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tích cực lồng ghép tích hợp đặc biệt là lồng ghép học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hố Chí Minh sâu hơn, hiệu quả hơn với mong muốn nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng với lòng tin yêu của học sinh, của nhà trường và phụ huynh học sinh.

 

BÀI THUYẾT TRÌNH VỀ MÂM CỔ LỚP 12A4

“Tùng, cắt, tùng, cát, tùng, cắt, tùng…!”

Từng tiếng trống lân vang lên nghe sao mà lòng xao xuyến. Thế là một mùa trung thu nửa lại đến, suốt 7 năm tại mái tường THPT Xuân Trường, mỗi năm lại một cảm xúc khác nhau. Có lẽ, trong những năm trước cảm xúc không đong đầy bằng năm học cuối cấp này. Cũng đã đến lúc chúng ta cần để lại những dấu ấn thật đẹp để có thể rời xa mái trường thân yêu. Tuy năm học cuối cấp có một chút là vui nhưng nỗi buồn thì nhân lên gấp bội lần. Năm cuối cấp nhưng cũng chính là năm gắn liền với những cái mới, lớp mới, thầy mới, cô mới, bạn mới,… khó có thể hòa hợp được. gần 2 tháng được học tập, được vui chơi, được chia sẽ cùng nhau. Chính người mẹ thứ hai đã dung hòa mỗi cá tính riêng có thể sống chung dưới một mái nhà. Chính vì vậy tập thể 12a4 đã đem đến một ý tưởng mới cho hội trăng rằm. Chúng em không được đi chơi cùng nhau, không tung tăng theo các đoàn lân, nhưng chúng em được hội ngộ quây quần bên nhau hưởng thụ cái Tết trung thu đầm ấm và ý nghĩa bên tập thể 12a4. Một mái nhà, những chú heo xinh xắn đó là những điều chúng em muốn thể hiện tình đoàn kết, gắn bó, keo sơn như anh em một nhà. Chúng em đã lấy bánh trung thu cổ truyền hình tượng hóa thành những chú heo. Vẫn nguyên liệu đó nhưng pha lẫn một chút tình cảm của người học sinh sắp phải xa mái trường. Hương vị không ngon cho lắm nhưng đó là tất cả tình cảm chân thành của chúng em. Tự tay làm ra chiếc bánh không khó, nhưng điều khó nhất mà cô có thể làm được là trộn lẫn mỗi con người chúng em thành một tập thể. Mỗi chiếc bánh mang một màu sắc riêng để tượng trưng cho từng cá tính. Đồng thời thể hiện điều chúng em muốn làm. Màu xanh là một năm đầy hi vọng, nhiệt huyết, hồng sen nói lên sự ấm áp. Song, không thể không nói tới ý nghĩa của chiếc bánh trung thu. Bánh trung thu có hai loại là dẻo và nướng, chúng em đã chọn bánh dẻo được làm từ bột nếp trắng, nhồi với đường ngọt lịm, với nước hoa bười thơm lừng. Tuy hình dáng không bắt mắt, không đậm đà cho lắm nhưng cũng thể hện sự đoàn viên, khát vọng, niền tin hạnh phúc. Cũng bỡi vì thế nhiều người gọi bánh là “Nguyệt đoàn” hay còn gọi là “Bánh nguyệt”, một thứ bánh không thể thiếu trong ngày Tết này. cùng với chiếc bánh ngọt và tách trà thơm.

Chúng em xin kính biếu tới thầy cô, chúc thầy cô có một mùa trung thu đầm ấm bên gia đình. Cảm ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho chúng em hoạt động, vui chơi lành mạnh của ngày hội trăng rằm và có thể cho chúng em được thể hiện hết những tâm sự, tình cảm của chúng em.

Tác phẩm đạt giải Nhì cuộc thi “Ngày hè trong tôi” do thư viện giáo dục trực tuyến VIOLET.vn tổ chức từ ngày 1/6/2017 đến hết ngày 30/7/2017.

Tác giả: cô giáo Trần Thị Phương Thảo – Trường THCS&THPT Xuân Trường

MÙA HÈ CỦA CHA

Tôi viết bài tham gia cuộc thi này khi sắp đến Ngày của CHA (18/6).  Người là một nửa làm nên sự sống của chúng ta. Hôm nay xin được mượn cuộc thi để dâng lên CHA đôi lời hiếu đạo. 

CHA TÔI!  một sĩ quan quân đội về hưu, ngày ngày gắn bó với mảnh vườn và đàn gia cầm.  Đó là thú vui lớn nhất của CHA khi đã rời xa quân ngũ. Đó cũng là nguồn thu nhập chính bên cạnh những đồng lương hưu ít ỏi để nuôi các em tôi ăn học (một em gái học năm 3 đại học và em trai học lớp 8) và còn hỗ trợ cho tôi khi tôi gặp khó khăn. Dù đã 30 tuổi và đã có một gia đình nhỏ của mình, làm mẹ của 2 nhóc tì nhưng đôi lúc tôi vẫn như đứa trẻ con ngang ngạnh cần cha quan tâm, chăm sóc. Tôi lập gia đình và sinh sống ở tận thành phố Đà Lạt cách xa bố mẹ tôi 400km (bố mẹ và các em tôi hiện ở thành phố Pleiku,  tỉnh Gia Lai) thế nên một năm tôi chỉ đưa các con về thăm ông bà có một lần, đó là vào dịp hè. Mỗi mùa hè trở về tôi lại thấy mái tóc CHA đổi màu thêm một ít,  dáng CHA lại hao gầy thêm vì nỗi lo cơm áo gạo tiền.  Là chị Cả trong nhà nên ngay từ nhỏ tôi đã cảm nhận được sự cực khổ mà CHA TÔI phải gánh vác để nuôi bốn chị em tôi khôn lớn.  Mùa hè CHA TÔI lại càng vất vả hơn vì dưới cái nắng nóng chói chang của mảnh đất Tây Nguyên nhưng CHA vẫn phải vun xới,  chăm bón,  tưới nước cho vườn tiêu để mong sao chúng sẽ cho vụ mùa sau bội thu hơn.  Mồ hôi ướt đẫm vai áo nhưng CHA không hề tỏ ra mệt nhọc,  vẫn tươi cười với các con các cháu.  Đó cũng là cách CHA dạy các con các cháu của mình tinh thần lạc quan và nghị lực trong cuộc sống. 

Xem tiếp...

ẤN TƯỢNG LỄ KỈ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP TRƯỜNG

Mùa hè năm 2015 có lẽ là một trong những mùa hè đáng nhớ và để lại nhiều kỉ niệm nhất đối với các thầy cô giáo đang công tác tại trường THPT Xuân Trường khi tất cả mọi người tham gia tích cực vào công tác chuẩn bị để tổ chức lễ kỉ niệm 30 năm thành lập trường. Dưới sự chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường và sự đồng thuận của toàn thể hội đồng sư phạm, ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 6 thì tất cả các hoạt động chuẩn bị cho buổi lễ kỉ niệm đã được triển khai đồng bộ, từ khâu viết tập san, lên kịch bản chương trình, lập danh sách khách mời, in giấy mời, thiết kế phòng truyền thống đến tập duyệt các tiết mục văn nghệ chào mừng, tất cả tạo nên một không khí nhộn nhịp, nô nức trong toàn trường. Với sự tham gia nhiệt tình của các quý thầy cô giáo, mọi việc đã được hoàn tất rất nhanh chóng.

Xem tiếp...

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hỗ trợ 1

Yahoo! Messenger
Call: .....
--------------

 

Email: thptxuantruongdalat@gmail.com

Thống Kê

326755
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Nay
125
277
1642