Thứ Tư, 21-11-2018

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

Lịch

Tháng 11 2018
CNT2T3T4T5T6T7
123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930

Thăm Dò

Cảm ơn bạn đã truy cập vào website của trường! Vui lòng cho biết bạn là:

Liên Kết

bogd

sogd

VNPT School

Đài 1080 Lâm Đồng

Tham luận:

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT HUY NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH

 

Trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa với những tác động tích cực của nền kinh tế tri thức và tiến bộ khoa học- công nghệ thì giáo dục cần phải giúp người học hình thành một hệ thống phẩm chất, năng lực đáp ứng được với yêu cầu mới. Hệ thống phẩm chất, năng lực đó được cụ thể hóa phù hợp với sự phát triển tâm lý, sinh lý của người học, phù hợp với đặc điểm môn học và cấp học. Theo đó, những phát triển của phẩm chất, năng lực người học trong quá trình giáo dục cũng sẽ là quá trình hình thành, phát triển, hoàn thiện nhân cách con người.

 

Việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học có sự kế thừa, nâng lên từ phương pháp, nội dung dạy học truyền thống. Để phát huy được các năng lực và phẩm chất của học sinh thì người giáo viên cần phải xác định cụ thể các chuẩn năng lực của từng đơn vị kiến thức, các phẩm chất có thể tích hợp trong nội dung bài học, có kế hoạch tổ chức dạy học sao cho phát huy tính tích cực chủ động của học sinh hình thành và phát triển năng lực tự học trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của GV”.  Trong những năm gần đây, Trường THCS và THPT Xuân Trường đã từng bước tiếp cận với phương pháp dạy học mới, đã vận dụng được việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực trên chương trình và sách giáo khoa hiện hành. Các giáo viên đã chú ý phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học, rèn luyện cho học sinh năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV – HS theo hướng cộng tác ... Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn thì các tổ nhóm chuyên môn cũng đã xây dựng các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.

 

Tuy nhiên chúng ta đều nhận ra rằng ý thức học tập của nhiều em học sinh ngày cành giảm sút, một số em có học lực tốt nhưng lại thiếu kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng thực hành, kỹ năng làm việc nhóm…  nguyên nhân là do các em còn hạn chế về các năng lực và phẩm chất cần đạt.

 

Vậy làm sao để đạt hiệu quả cao trong việc phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thì đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên bồi dưỡng, nắm rõ các năng lực chung và năng lực chuyên biệt của từng môn học, các phẩm chất cần bồi dưỡng cho học sinh. Biết vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Ví dụ như để tổ chức thành công phương pháp hoạt động nhóm thì giáo viên cần phải lượng hóa các mục tiêu kiến thức và kỹ năng, chia bài học thành những nội dung cụ thể, hoạch định các hoạt động học tập của HS thích hợp cho việc nắm bắt từng đơn vị kiến thức, chú ý tới mục tiêu của từng hoạt động kể cả các hoạt động khởi động hay hoạt động tìm tòi mở rộng; hoạch định các hoạt động hỗ trợ của GV tương ứng với mỗi hoạt động của nhóm, dự kiến những tình huống sư phạm có thể xảy ra; dự kiến thời gian cho mỗi hoạt động nhóm; giáo viên cần phải thiết kế phiếu học tập phù hợp sao cho mỗi thành viên trong nhóm đều có nhiệm vụ và có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình, thiết kế phiếu đánh giá hoạt động chi tiết, cụ thể đối với mỗi cá nhân và đối với nhóm.

 

  Xác định các điều kiện cần chuẩn bị cho tiết học như thiết bị hỗ trợ, đồ dùng dạy học, thí nghiệm thực hành. Việc sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học là điều kiện cần thiết để thực hiện tiết học theo phương pháp mới. Giáo viên cần khai thác hiệu quả các thiết bị dạy học đã được trang bị, chủ động hướng dẫn học sinh làm đồ dùng dạy học, với các thí nghiệm biểu diễn giáo viên cần phải làm trước để thông thạo các thao tác, lường trước được những ảnh hưởng của các yếu tố khách quan và chủ quan đến kết quả thí nghiệm để có thể giải thích cho học sinh, tránh trường hợp kết quả thí nghiệm không đúng với lý thuyết. Hướng dẫn học sinh khai thác triệt để SGK

 

Dạy học tích hợp, liên môn cũng xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh. Các chủ đề liên môn có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đề liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Học sinh nhận thức vấn đề một cách sâu sắc và thấu đáo. Tuy nhiên, muốn tích hợp tốt thì người giáo viên cần phải hiểu rõ các vấn đề, nội dung kiến thức tích hợp, trao đổi  với các giáo viên các bộ môn liên quan để  phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học, chọn lọc các nội dung tích hợp gần gũi với địa phương với cuộc sống hằng ngày.

 

 Bên cạnh đó, giáo viên cần có kế hoạch để tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để  tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học, các lĩnh vực giáo dục khác nhau để có thể trải nghiệm thực tiễn trong nhà trường, gia đình và xã hội. Đồng thời giúp các em có cơ hội để tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp. Vấn đề này cần có kế hoạch dạy học trước, giáo viên chọn các bài, các chủ đề với các kiến thức phù hợp để tổ chức cho học sinh được tham gia trải nghiệm sáng tạo theo nhiều hình thức khác nhau phù hợp với điều kiện của nhà trường, của địa phương.

 

Muốn tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả thì người giáo viên cần phải tạo được môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ, hợp tác. Học sinh được phát huy vai trò chủ thể của quá trình học tập, biết cách học; chủ động, tự tin trong tương tác, giao tiếp với giáo viên và bạn bè; biết tương trợ nhau trong học tập để cùng tiến bộ.

 

Sự đổi mới giáo dục hiện nay là coi trọng việc hình thành nhân cách cho học sinh, đồng thời phát huy tốt nhất tiềm năng của người học. Nội dung giảng dạy đòi hỏi phải thật tinh giản, cơ bản, hiện đại và thiết thực. Điều quan trọng hơn cả là việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực sẽ làm cho việc dạy và việc học được tiếp cận gần hơn, sát hơn với mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách con người.  Muốn tiếp cận với chương trình giáo dục mới thì bản thân mỗi giáo viên phải không ngại khó, quyết tâm học hỏi để từng bước đổi mới theo định hướng của ngành đáp ứng với yêu cầu của giáo dục hiện nay.

 

Tham luận:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THCS&THPT XUÂN TRƯỜNG

                                                                             

          Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo! Thưa Hội Nghị!

          Từ xưa, ông cha ta đã đúc kết một cách sâu sắc kinh nghiệm về giáo dục  “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Lễ” ở đây chính là nền tảng của sự lĩnh hội và phát triển tốt các tri thức và kỹ năng. Ngày nay, phương châm“dạy người, dạy chữ, dạy nghề“ cũng thể hiện rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục đạo đức, như Bác Hồ đã dạy: “Dạy cũng như học, phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc quan trọng. Nếu thiếu đạo đức, con người sẽ không phải là con người bình thường và cuộc sống xã hội sẽ không phải là cuộc sống xã hội bình thường, ổn định...”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài không có đức chỉ là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đảng ta đã chủ trương: “Tăng cường giáo dục công dân, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác – Lê Nin, đưa việc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường phù hợp với từng lứa tuổi và bậc học...”. Bởi vậy, tu dưỡng và rèn luyện bản thân để trở thành người có nhân cách, vừa có đức vừa có tài là hết sức quan trọng đối với mỗi con người, là nhiệm vụ hàng đầu của thanh niên, học sinh.

Ngày nay giáo dục đạo đức cho học sinh là giáo dục lòng trung thành đối với Đảng, hiếu với dân, yêu quê hương đất nước, có lòng vị tha, nhân ái, cần cù liêm khiết và chính trực. Đó là đạo đức Xã hội Chủ Nghĩa là đạo đức của cá nhân, tập thể và chủ nghĩa nhân đạo mang tính chân thực tích cực, khác với đạo đức vị kỷ, cá nhân. Giáo dục đạo đức học sinh gắn chặt với giáo dục tư tưởng - chính trị, giáo dục truyền thống và giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục pháp luật nhà nước XHCN, cung cấp cho học sinh những phương thức ứng xử đúng trước vấn đề của xã hội ... giúp cho các em có khả năng tự kiểm soát được hành vi của bản thân một cách tự giác, có khả năng chống lại những biểu hiện lệch lạc về lối sống.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa Hội Nghị!

“Thách thức lớn nhất đối với giáo viên trường trung học thường khởi nguồn từ các giá trị nông cạn của xã hội hiện nay. Trong một xã hội hiện đại tôn vinh những người nổi tiếng bằng phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bằng những hành vi gây sốc, sẽ khó khăn để cho học sinh của chúng ta nhận thức được cái đẹp, sự vinh quang và các giá trị đạo đức truyền thống. Ngày nay, hầu hết học sinh trung học đều quan tâm nhiều hơn đến kiểu chuông nào cho chiếc điện thoại di động của mình hơn là những vấn đề xảy ra xung quanh liên qua đến dạo đức, lối sống…”. Đó là một đoạn trích dẫn trong một cuốn sách của RaFe Esquith và cũng là thực trạng mà tất cả những người làm nghề giáo, quan tâm tới giáo dục đạo đức cho học sinh đang phải đối mặt. Trước những khó khăn đó, chúng tôi – những giáo viên trường THCS&THPT Xuân Trường đã và đang từng bước khắc phục để tiếp tục sự nghiệp “dạy người và dạy chữ”, trước hết là giáo dục đạo đức bằng những giải pháp thiết thực và cụ thể:

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho học sinh, đặc biệt chú trọng thực hiện chỉ thị số 23/CT-TƯ của Ban Bí thư TW Đảng về việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh. Để các em nhận thức đúng, chủ động tích cực rèn luyện đạo đức học sinh. Trong các tiết sinh hoạt lớp thay vì nhận xét, kiểm điểm học sinh như trước đây giáo viên chủ nhiệm tăng cường các nội dung tuyên truyền thiết thực như tình hình biển đảo hiện nay, thực hiện an toàn giao thông, kỉ niệm các ngày lễ lớn trong tháng,… 

- Tổ chức tốt việc triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức học sinh: Đối với giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp thay mặt nhà trường giáo dục học sinh, là người thực hiện sự phối hợp, liên kết bền chặt với giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường, giữa “Giađình - Nhà trường - Xã hội”. Giáo dục đạo đức học sinh là một công việc đòi hỏi sự kiên trì, cần phải có tâm huyết với nghề; có phương pháp chủ nhiệm tốt với một kế hoạch toàn diện, hợp lý. Từ việc tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, năng lực từng học sinh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn … đến việc xử lý tình huống. Đòi hỏi cần có sự nghiêm khắc của người thầy đồng thời phải có tấm lòng yêu thương, thể hiện trách nhiệm, lòng vị tha như một người cha đối với con cái; thông cảm chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, dành thời gian để tâm sự và cho các em những lời khuyên bảo chân tình; tạo được niềm tin động lực cho học sinh phấn đấu hoàn thiện. Hình ảnh người thầy ảnh hưởng không nhỏ đến học sinh, chính vì vậy giáo viên chủ nhiệm không những cần năng lực chuyên môn, mà còn đòi hỏi phải thật sự là tấm gương sáng về tác phong, tư cách đạo đức; chuẩn mực trong trang phục, lời nói, cách ứng xử… như vậy lời nói của giáo viên chủ nhiệm mới có trọng lượng với học sinh.

Đối với giáo viên bộ môn: chúng tôi luôn phấn đấu dạy tốt môn học của mình, chú ý đến mọi đối tượng học sinh, để tận tình giúp đỡ các em tiếp thu tốt nhất kiến thức mình truyền đạt. Tích cực nâng cao chất lượng giờ dạy, chú trọng yêu cầu hiệu quả việc lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức cho  học sinh trong môn học, giờ học. Trong đó các môn Khoa học xã hội và nhân văn như: Văn học, Lịch sử, Điạ lý và đặc biệt là môn Giáo dục công dân có vị trí quan trọng đối với việc trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về phẩm chất, đạo đức về quyền và nghĩa vụ công dân sẽ giúp học sinh có thái độ tích cực và thực hiện những hành vi phù hợp chuẩn mực đạo đức.

Để mỗi thầy, cô giáo tự hoàn thiện mình, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; để học sinh nhìn nhận, đánh giá người thầy với thái độ: “Trọng thầy vì đạo đức của thầy", "Phục thầy vì kiến thức của thầy", "Quý  mến thầy vì lòng độ lượng của thầy”.

Đối với tổ chức Đoàn thanh niên: Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn TNCS HCM trong việc Tuyên truyền các nghị quyết của Đoàn, tổ chức thực hiện “Nền nếp – Kỷ cương”; các phong trào thi đua trong học tập - sinh hoạt; các hoạt động nội, ngoại khoá; các hoạt động  “đền ơn đáp nghĩa- uống nước nhớ nguồn”… nhằm thu hút học sinh đến tập thể, đến những hoạt động bổ ích; để giáo dục về lòng nhân ái, truyền thống, đạo lý con người Việt Nam qua đó để giáo dục đạo đức học sinh.

Giáo dục đạo đức học sinh là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó giáo dục ở nhà trường có vai trò định hướng. Đó là sứ mệnh lịch sử – vinh dự và trách nhiệm mà xã hội giao cho nhà trường và mỗi chúng ta, đặc biệt là cho mỗi người thầy đã, đang và sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới sự hình thành nhân cách và đạo đức của nhiều thế hệ tương lai của đất nước.

Trên đây là tham luận về một vài giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS&THPT Xuân Trường, chân thành cảm ơn sự lắng nghe của các quý vị đại biểu và Hội Nghị. Chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe và hạnh phúc; Kính chúc Hội Nghị thành công tốt đẹp! Trân trọng cảm ơn!

KINH NGHIỆM THỰC TIỄN

TRONG PHÁT HIỆN , XÂY DỰNG , NHÂN RỘNG MÔ HÌNH GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TRONG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH TẠI TRƯỜNG THCS&THPT XUÂN TRƯỜNG


               
  Hiện nay tất cả các cơ quan đoàn thể và nhân dân cả nước nói chung và đặc biệt cơ quan giáo dục, tất cả các trường học nói riêng đều tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách  Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 25/7/2016 của Bộ Chính trị . Để nâng cao nhận thức về những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện của tất cả CB-GV-CNV- HS Trường THCS &THPT Xuân trường, chi bộ đã đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách của Hồ Chí Minh bằng các việc làm cụ thể, thiết thực hàng ngày, hàng tuần…Phát huy tinh thần nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ngoài công tác lãnh chỉ đạo việc học theo Bác thì việc xây dựng nhân rộng mô hình gương điển hình trong việc học và làm theo đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là một việc làm hết sức quan trọng và cần thiết.

Khổng Tử ngay từ 500 năm trước công nguyên đã cho rằng “ Nói cho tôi biết, tôi sẽ quên; chỉ cho tôi thấy, có thể tôi sẽ nhớ; cho tôi tham gia tôi sẽ hiểu”. Vì vậy muốn cho cán bô, giáo viên, công nhân viên của Nhà trường học và làm theo đạo đức của Bác thì không thể làm theo kiểu tuyên truyền bằng văn bản, sáo rỗng thì khó đi vào lòng người, khó có thể học theo được. Vì vậy Chi bộ đã xây dựng gương điển hình về học theo Bác về người thực việc thực, sát với chưc năng, nhiệm vụ để có thể học tập và làm theo. Các tổ chức trong trường như: Công Đoàn, Chi Đoàn Giáo viên, Đoàn - Hội -Đội , Hội khuyến học, hội chữ thập đỏ cần nắm rõ Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là sự kết hợp, kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, là tinh hoa văn hóa của nhân loại và là tài sản tinh thần vô giá của dân tộc, ai cũng có thể học và làm theo Bác một cách tự giác, tự nhiên, ở mọi lúc, mọi nơi, trong mọi việc; mỗi người học Bác, làm theo tấm gương đạo đức của Người là có ích cho chính bản thân mình, cho gia đình, con cháu mình và cho xã hội, cho đất nước.

Về quy trình thực hiện: rút kinh nghiệm và phát huy các kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trước đây, chi bộ trường THCS & THPT Xuân Trường đã có những bước triển khai khá bài bản.

Đầu tiên, chi bộ rất coi trọng công tác quán triệt, tuyên truyền. Tất cả cán bộ, đảng viên, giáo viên đều tham gia lớp quán triệt chung về Chỉ thị 05-CT/TW và chủ đề năm. việc quán triệt tiếp tục được triển khai tại các cuộc họp chi bộ. Chi bộ và các đảng viên phải thống nhất nội dung và cách thức triển khai, đặc biệt là thống nhất về nhận thức. Tất cả đảng viên đều xem đây là vấn đề nghiêm túc, phù hợp và cần thiết.

Thứ hai, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và triển khai học tập và làm theo Bác cũng bắt đầu từ Chi bộ.  Kế hoạch được xây dựng phải khả thi, không phải để cho có, trong kế hoạch có phân công cụ thể, kế hoạch được phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc. Thông qua sinh hoạt, hội họp, luôn có sự đôn dốc, nhắc nhở, kiểm tra tiến độ.

Thứ ba, sau khi triển khai, tuyên truyền nội dung, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác đến với tất cả các đoàn thể trong nhà trường. Chi bộ yêu cầu các bộ phận đề xuất các mô hình và gương điển hình: gương điển hình không nhất thiết là  Đảng viên, không cần phải có quá nhiều thành tích mà nhân vật ấy đã làm theo Bác ở đức tính gì, đức tính ấy mọi người sẽ học và làm theo được. Mô hình không nhất thiết phải quá công phu hay hoàn toàn mới, quan trọng là việc nuôi dưỡng các mô hình để phát huy được trong thực tế.

Với phương châm “ Phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc”, chi bộ  chú trọng việc phát hiện, nuôi dưỡng, thường xuyên đánh giá, tuyên truyền nhân rộng điển hình, mô hình tiên tiến. Việc tôn vinh, nhân rộng được thực hiện thông qua các cuộc họp, sinh hoạt toàn trường, thông qua sinh hoạt chuyên đề và đặc biệt là qua sinh hoạt dưới cờ. Đặc biệt, khi các mô hình có sự đóng góp công sức của giáo viên và học sinh thì việc đánh giá, biểu dương tạo được sức lan tỏa rất nhanh. Ví dụ như mô hình tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn của học sinh, tổ chức Đoàn, Đội thường xuyên công khai số tiền thu được, số tiền đó dùng vào việc có ý nghĩa như thế nào, qua đó, học sinh tham gia vào mô hình tích cực hơn. Hoặc, đánh giá việc lồng ghép kể chuyện về Bác trong các tiết học tự nhiên, đề nghị mô hình chia sẻ trong hộ đồng giáo viên, qua đó, giáo viên khác cũng sẽ cố gắng tìm tòi, áp dụng... Việc tuyên truyền bằng những tấm gương rất thực ngay bên cạnh học sinh cũng làm cho cho các em thấy lý thú, hiểu và tôn trọng thầy cô của mình hơn, đồng thời, giáo viên cũng có động lực hơn trong nghề nghiệp của mình. Có nguuời cho rằng, việc đưa ra tuyên dương phải là những người có thành tích thật nổi bật, hoặc cho rằng, việc nêu gương khó vì phải ở mức “hoàn hảo” mới xứng đáng là “gương”. Chúng tôi lại không nghĩ vậy, việc nêu gương không cần phải quá cầu toàn, chỉ cần gương ấy cụ thể, ngay trong đời thường và thể hiện việc học tập và làm theo Bác hiệu quả, đó đã là gương. Việc đánh giá, tuyên truyền các mô hình, việc nêu gương ở sinh hoạt nhà trường, sinh hoạt trước cờ vừa có ý nghĩa kích thích sư rèn luyện phấn đấu, vừa tạo áp lực tích cực để duy trì mô hình và gương điển hình, quả là không có giải pháp nào hay hơn.

Trong năm 2017 chi bộ đã chọn được một số mô hình như: Đoàn Đội có mô hình viết nhật ký học tập và làm theo Bác; tiết kiệm từ giấy nháp, giấy vụn;  các tổ chuyên môn đăng ký lồng ghép việc học theo Bác trong tiết dạy vối tổ tự nhiên khoảng 15 đến 20% số tiết giảng dạy; tổ xã hội từ 25 đến 40%  (tùy vào đặc thù từng môn)

Gương điển hình có những gương như

1.        Thầy Đỗ xuân Hùng : Bí thư chi bộ Hiệu trưởng nhà trường, người quyết đoán, dám làm dám chịu trách nhiệm đồng thời co phong cách dân chủ, thân thiện gần gũi với cấp dưới.

2.        Cô Trần Nữ Hiệp : giáo viên tổ Hóa-Sinh (quần chúng), xây dựng gia đình hạnh phúc, giỏi việc trường, đảm việc nhà. Tuy sắp về hưu nhưng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là tấm gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

3.        Cô Võ Thị Thành : giáo viên dạy Địa  lý năm 2018 sẽ về hưu nhưng cô vẫn tham gia nhiệt tình các phong trào của trường, có phong cách nhẹ nhàng, thân thiện với giáo viên và học sinh

 4.     Tập thể tổ Hóa-Sinh : do cô Trương Thị Thảo Trang làm tổ trưởng , cô đã lãnh chỉ đạo tổ nhiều năm liền là tập thể lao động xuất sắc. Tổ có 8 thành viên người lớn tuổi nhất là 59; nhỏ tuổi nhất là 24. Nhưng cả tổ rất hòa đồng, vui vẻ, sinh hoạt có nền nếp; đổi mới phương pháp giảng dạy; chất lượng luôn đạt và vượt chỉ tiêu đã đăng ký.

5.     Tấm gương học sinh:

+ Em lê Thị Thanh An- học sinh lớp 12, Tuy bị bệnh nan y nhưng em đã vượt qua bệnh tật , hoàn thành nhiệm vụ của người học sinh. Em vẫn đi học cho đến khi không còn sức lực, vượt qua kỳ thi học kỳ II và  chỉ sau 1 tuần lễ em đã ra đi mãi mãi với căn bịnh ung thư quái ác.

+ Tấm gương em : Trịnh Quang Khải học sinh lớp 6A3, tuy mẹ mất từ năm em học lớp 3 thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ nhưng em đã vượt qua nhưng thiệt thòi về vật chất cũng như tình thần để nỗ lực vươn lên trong học tập, tự chăm sóc cho bản thân. Đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

Thứ tư, về cách thức để tôn vinh, tránh cách làm khiên cưỡng, hình thức, có khi sẽ phản tác dụng, chi bộ đã chỉ đạo đổi mới về hình thức trong cách thức tôn vinh gương điển hình: chi bộ chia các đồng chí đảng viên làm 5 nhómnhóm với các nhiệm vụ : viết bài, ghi hình và sẽ kể chuyện lồng ghép  trong các buổi họp Chi bộ, mỗi buổi họp một câu chuyện được  rải  đều các quý trong năm. Qua một tấm gương mỗi cá nhân tự rút cho bản thân mình một bài học mà người kể muốn nói đến.

 Sau đó Chi đoàn giáo viên, Công đoàn  tập hợp câu chuyện và  kể lại trong  các buổi họp hội đồng và trong các buổi tuyên truyền trước cờ. Mục đích cuối cùng, quan trọng nhất là qua những câu chuyện ấy, mỗi cá nhân trong tập thể sư phạm nhà trường và mỗi cá nhân  học sinh học được điều gì ở gương điển hình ấy.

Với hai tấm gương học sinh phân công cho 2 GV chịu trách nhiệm viết bài và kể trong giờ chào cờ nhằm tuyên truyền nhân rộng cho học sinh thấy được: mình còn may mắn hơn biết bao bạn, cần phải nổ lực học tập dù sức khỏe, dù hoàn cảnh có ra sao đi nữa.

Việc đổi mới công tác tuyên truyền đã mang lại nhiều kết quả tích cực trong nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ ra toàn trường, để những tấm gương tốt đẩy lùi những mặt xấu, mặt tiêu cực, làm cho môi trường sư phạm của nhà trường ngày càng tốt đẹp hơn.

Trên đây là một vài kinh nghiệm nhỏ của chi bộ Trường THCS&THPT Xuân Trường về việc phát hiện nhân rộng cá nhân điển hình học theo tư tưởng đạo đức phong cách của Bác. Chắc có lẽ nhiều đơn vị khác còn nhiều mô hình hay và tốt hơn, chúng tôi mong được học hỏi ở các trường bạn.

CHUYÊN ĐỀ

NÂNG CAO Ý THỨC HỌC TẬP HÔM NAY VÌ TƯƠNG LAI MAI SAU

Bây giờ nếu ai hỏi các em sau này muốn làm gì thì chắc ai cũng nêu ra được mong muốn của mình: Bác sĩ; kỹ sư; doanh nhân;…Nhưng em sẽ làm gì để đạt được mong muốn đó thì  có thể các em chưa định hướng được rõ ràng. Nếu không có được ý thức tốt, một kết quả học tập tốt thì mong muốn của các em khó trở thành hiện thực.

Học tập là một quá trình dài, là một cách để con người tiếp cận tri thức, nâng cao trình độ, mở mang trí óc để khám phá những điều hay lẽ phải. Học là việc cần thiết suốt đời bởi tri thức nhân loại là một kho tàng vô cùng phong phú. Đâu phải chỉ cần thời gian mà con người có thể hiểu biết được mọi điều trong cuộc sống. Con người ta khi sinh ra, chưa có hiểu biết về cuộc sống, chưa biết làm gì cả, vì vậy phải học từ việc nhỏ nhất, đơn giản nhất trở đi. Lớn lên đến trường phải học đọc, học viết, học những kiến thức tự nhiên và xã hội để trang bị cho mình những trí thức cần thiết trong cuộc sống nhằm giúp mình sau này có thể làm việc tốt bởi trẻ mà không học thì sẽ rất khó để chúng ta có thể bước vào đời một cách vững vàng. Hiện nay trình độ khoa học kỹ thuật, văn hoá tri thức ngày càng phát triển, càng có nhu cầu đòi hỏi cao đối với con người. Nếu chúng ta ngừng học tập thì sẽ bị lạc hậu, tụt lùi, không đảm đương được các công việc được giao, không hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công. Không ngừng học tập thì mới trở thành người có ích cho gia đình và cho xã hội.

Ngày nay, mỗi con người đều có cách học riêng của mình. Nhiều bạn rất chăm chỉ, cần cù và giành được những thành công lớn. Đã có biết bao những thế hệ học sinh trước của trường ta đạt thành tích cao trong học tập. Như Lênin với câu nói "Học, học nữa, học mãi" hay nhà bác học Đácuyn lừng danh cũng nói rằng: "Bác học không có nghĩa là ngừng học". Học tập là một yếu tố quan trọng, không những giúp cho chính bản thân mỗi học sinh chúng ta có một tương lai tốt đẹp mà còn giúp cho đất nước ngày một giàu mạnh.

Tuy nhiên vẫn có không ít những bạn học sinh ở trường ta mải chơi quên học, hoặc nếu có cũng chỉ là học vẹt, học đối phó. Các em được may mắn sinh ra trên mảnh đất Xuân Trường quanh năm mưa thuận gió hòa, các em không phải hứng chịu những cơn bão tàn khốc hay lũ lụt cuốn trôi hết mọi thứ…các em luôn được cha mẹ yêu thương, được thầy cô tận tình dạy dỗ, vậy mà nhiều em lại coi thường việc học, coi việc đi học là nghĩa vụ nặng nề mà bố mẹ giao cho, vì đi học để khỏi bị đi làm  nên các em học một cách đối phó, ngồi hết tiết trông tới giờ đi về để được chơi điện tử được tụ họp thoải mái với bạn bè... Cha mẹ không ở bên ta suốt cả đời, rồi đến một lúc nào đó chính bản thân chúng ta là trụ cột của gia đình, của xã hội, vậy liệu chúng ta có hoàn trách trách nhiệm của mình nếu không cố gắng ngay từ hôm nay ?  Để trưởng thành, để hoà nhập với cuộc sống văn minh, để có khả năng thích ứng với những tiến bộ khoa học thì không gì khác hơn là chúng ta phải cố gắng học tập ngay từ bây giờ. Việc học không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu kiến thức tự nhiên, xã hội mà các em còn phải học cách sống, cách làm người, học các kỹ năng giúp chúng ta có thể giải quyết các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống.

Tương lai là ở trong tay chúng ta, nó sáng sủa hay mờ mịt là phụ thuộc vào sự nỗ lực học tập của mỗi chúng ta. Nếu mải chơi chúng ta sẽ làm lỡ mất một chuyến tàu đi đến tương lai. Chuyến tàu đó không hề đi đến một cái đích nào nhất định. Chuyến tàu đó rất đặc biệt bởi người lái tàu là chúng ta và hành khách cũng chính là chúng ta. Nó được chèo lái bởi chính đôi bàn tay của chúng ta.

 Nhưng học bằng cách nào để đạt kết quả tốt?  chúng  ta cần phải xây dựng cho mình phương pháp học tập hiệu quả và phù hợp với mỗi người, ngoài việc học trên lớp cũng cần học ở những người xung quanh, đọc thêm sách báo, xem tin tức …để có thể hiểu những vấn đề đang xảy ra trong xã hội. Ngay từ những ngày đầu năm học chúng ta phải cố gắng để không rơi vào tình trạng hỏng kiến thức vì nếu hỏng kiến thức sẽ rất dễ dẫn đến chán nản và lười học. Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời. Mỗi lúc vấp ngã ta đều phải tự biết rút cho mình những kinh nghiệm vì đó là những kiến thức thực tế quý báu, trang bị cho ta hành trang vào đời. Rất nhiều em học sinh ở xã ta phải bỏ dở việc học sớm vì nhiều lý do khác nhau, nhưng nếu không có trình độ thì liệu có mấy ai thành công. Trong các em chắc cũng có ý nghĩ học rồi cũng về làm vườn, nhưng liệu chúng ta có làm tốt được không nếu không học, không có kiến thức, không có kỹ thuật để trồng rau sạch, trồng cây công nghệ cao…vì cách làm lạc hâu sẽ không đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 “Ngủ dậy muộn thì phí mất cả ngày, ở tuổi thanh niên mà không học tập thì phí mất cả cuộc đời” .

Việc học ở thời nay là vô cùng cần thiết. Với xu thế hội nhập, học sinh ngày càng phải trau dồi vốn kiến thức hiểu biết của mình. Hành trang để vào đời chính là những kiến thức mà chúng ta tích luỹ được từ thuở ấu thơ, nó sẽ là vô giá nếu chúng ta tranh thủ học nhưng củng sẽ là vô nghĩa nếu chúng ta mải chơi, lười học.

Tự học và học tập suốt đời cũng chính là luận điểm quan trọng trong tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục. Đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những nhân tố quyết định tạo nên trí tuệ. Bằng tấm gương tự học và học tập suốt đời, Bác Hồ đã để lại nhiều bài học và những kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ noi theo.

          Chúc quý thầy cô có một năm làm việc hiệu quả.

          Chúc các em luôn học tốt để có thể làm chủ được tương lai của mình và trở thành người có ích cho gia đình, xã hội.

THÀNH ỦY ĐÀ LẠT

CHI BỘ PTTH XUÂN TRƯỜNG

BÀI KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, TƯ TƯỞNG VÀ PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH

Nhân vật: Đồng chí Võ Ngọc Dũng

Thời gian thực hiện: tháng 8/2018

Nhóm thực hiện:

1.      Võ Viết Hải;

2.      Lê Thị Hiệp;

3.      Tôn Nữ Diệu Linh;

4.      Nguyễn Thị Minh Thư;

Trong 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước và hoạt động ở nước ngoài, Hồ Chí Minh đã trải qua nhiều công việc vất vả, khó khăn nhưng Người luôn tự tìm tòi, tự học tập, nghiên cứu. Nhờ thế, Người trở thành một người lao động chân chính, hội tụ phẩm chất, tâm hồn của chiến sỹ cộng sản, trong đó vượt khó trong học tập. Người luôn tranh thủ thời gian để học tập; lao động “để lấy tiền mà đi học”. Người tự học ngoại ngữ để tiếp cận tri thức, tinh hoa của nhân loại và để hoạt động cách mạng. Với vốn tiếng Pháp trau dồi được tại trường Tiểu học Pháp - Việt, trong những ngày tháng bôn ba, Người tiếp tục tự học tiếng Pháp. Người tự học nói và học viết. Người vừa đi vừa học, vừa làm vừa học. Sau đó, Người sang Anh, lúc đầu nhận việc cào tuyết trong một trường học, mình mẩy đẫm mồ hôi mà tay chân thì rét cóng. Sau lại chuyển sang việc đốt lò. Từ 5 giờ sáng cùng một người nữa, Người chui xuống hầm để nhóm lửa, suốt ngày đổ than, thay than trong lò. Với số tiền để dành, anh Ba trả tiền phòng, tiền bơ và bánh mỳ, và sáu bài học chữ Anh. Dù vất vả vậy nhưng  “hàng ngày, buổi sáng sớm và buổi chiều, anh Ba ngồi trong vườn hoa Haiđơ (Hyde), tay cầm một quyển sách và một cái bút chì, vì “ở đây lạnh không buồn ngủ”. Hàng tuần vào ngày nghỉ, anh đi học tiếng Anh với một giáo sư người Ý”(1). Với sự siêng năng và phương pháp học tập khoa học, Người nhanh chóng thành thạo nhiều ngôn ngữ trên thế giới. Năm 1935, trong tờ khai lý lịch của đại biểu tham dự Đại hội VII Quốc tế Cộng sản, Người ghi: Biết các thứ tiếng Pháp, Anh, Trung Quốc, Ý, Đức, Nga... Thực ra, danh mục ngoại ngữ mà Người nắm vững còn nhiều hơn thế. Tất cả là nhờ ý chí tự học và sự siêng năng.

 Phát biểu với sinh viên Trường Đại học Băng Đung trong chuyến thăm In-đô-nê-xi-a năm 1959, Người nói: “Khi còn trẻ tôi không có dịp đến trường học. Cuộc sống, du lịch và làm việc là trường đại học của tôi. Trường đại học ấy đã dạy cho tôi khoa học xã hội, khoa học quân sự, lịch sử và chính trị. Nó dạy cho tôi yêu nước, yêu loài người, yêu dân chủ và hòa bình; căm ghét áp bức, ích kỷ…” (13).

Trong lý lịch tự khai tại Đảng Cộng sản Pháp cũng như tại một số đại hội, hội nghị của Quốc tế Cộng sản, Bác thường khiêm tốn ghi ở phần trình độ học vấn là: Tự học. Hay trong bài nói chuyện tại Hội nghị chuyên đề sinh viên quốc tế họp tại Việt Nam ngày 1-9-1961, Chủ tịch Hồ Chí Minh tâm sự: Về văn hóa tôi chỉ học hết tiểu học. Về hiểu biết phổ thông: 17 tuổi tôi mới nhìn thấy ngọn đèn điện lần đầu tiên, 20 tuổi mới nghe ra-đi-ô lần đầu. Nhưng chúng ta ai cũng biết, Người có một trình độ học vấn rộng lớn, uyên bác mà cả thế giới phải khâm phục và thừa nhận.

Nhà nghiên cứu Vasiliep đã viết trong tác phẩmVề cách mạng Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh(Ủy ban Khoa học xã hội, 1990): Hiếm có chính khách nào của thế kỷ XX có thể sánh được với Hồ Chí Minh về trình độ học vấn, tầm hiểu biết rộng lớn và sự thông minh trong cuộc đời…

Ngày 21-7-1956, nói chuyện tại lớp nghiên cứu chính trị khóa I, trường Đại học Nhân dân Việt Nam, Người căn dặn: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”(18).

Đại tướng Hoàng Văn Thái kể rằng, năm 1969, mỗi lần đến làm việc, ông thường thấy trên chiếc bàn con bên giường của Bác để đầy sách báo đang xem. Ông lo lắng đến sức khỏe của Bác, nên đề nghị “Thưa Bác, Bác mệt, Bác nên đọc ít, để nhiều thời gian nghỉ ngơi thư thả cho lại sức”. Bác trả lời, giọng như tâm sự mà rành rẽ, dứt khoát từng lời: “Chú bảo Bác không nên đọc sách báo ư? Dù già yếu cũng phải học, phải đọc sách báo nâng cao hiểu biết và nhất là để nắm tình hình chứ!”. Những cuốn sách Người đọc ở thời gian cuối đời là các cuốn: Cuộc kháng chiến chống xâm lược Nguyên Mông, Vấn đề cải tiến chữ quốc ngữ, The truth about Vietnam (Sự thật về vấn đề Việt Nam, NXB. Green Leaf Classis, 1966).

Tự học là hoạt động có mục đích của con người, là điều cần thiết trong quá trình tiếp nhận tri thức. Với Chủ tịch Hồ Chí Minh, tự học có vai trò đặc biệt quan trọng, là một trong những yếu tố quyết định tạo nên trí tuệ của Người.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân phải chịu khó học tập, không ngừng nỗ lực để chiếm lĩnh tri thức. Người căn dặn: “Phải nâng cao và hướng dẫn việc tự học, phải học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau và học hỏi ở nhân dân”. (Theo Hồ Chí Minh:Toàn tập, t.6, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2011, tr.360).

Thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách, tư tưởng Hồ Chí Minh, đặc biệt là về vấn đề tự học thì trong trường chúng ta đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình của cán bộ, đảng viên, giáo viên, công nhân viên và học sinh. Hôm nay, nhóm chúng tôi xin được giới thiệu với các đồng chí trong chi bộ về tấm gương tự học của đồng chí Võ Ngọc Dũng.

Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm Toán năm 1987, thầy Dũng là một trong những thế hệ giáo viên đầu tiên của trường PTTH Xuân Trường. Từ những ngày đầu vào  nghề, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Thầy đã bám trường, bám lớp, tự học qua các phương tiện báo đài sách vở để nâng cao tay nghề. Thầy là một trong những người đầu tiên của trường tham gia thi và đạt được danh hiệu GVDG cấp TP liên tục 4 năm liền (từ năm 1998 đến năm 2002). Không tự hài lòng với kết quả đó, Thầy lại bắt tay vào công tác bồi dưỡng HSG. Khi điều kiện về công nghệ thông tin còn chưa được phát triển như hiện nay thì việc tìm kiếm tài liệu là một vấn đề khó khăn. Bằng kiến thức sâu rộng của mình, bằng sự am hiểu về chương trình Toán THCS, Thầy đã cùng với thầy Nguyễn Đình Khải sưu tầm các dạng toán từ các cuốn sách cũ, thiết kế các bài toán hay để làm tư liệu bồi dưỡng cho các em học sinh. Qua 4 năm miệt mài đầu tư, năm học 2005 – 2006, thầy đã có HS đạt giải HSG Toán cấp TP. Từ đó, năm nào Thầy cũng có học sinh đạt danh hiệu này, có năm Thầy còn có HS được chọn vào đội tuyển HSG Toán của TP đi thi HSG cấp Tỉnh. Tinh thần tự học để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của thầy Võ Ngọc Dũng được nhiều giáo viên trong trường ghi nhận, đánh giá cao và lấy làm tấm gương cho bản thân. Trong buổi họp của Hội đồng thi đua khen thưởng cuối năm học 2011 – 2012 của trường THCS&THPT Xuân Trường, thầy Đỗ Xuân Hùng – PHT nhà trường - đã nhận xét: nếu nói về việc tự học và áp dụng CNTT trong giảng dạy thì thầy Võ Ngọc Dũng là một trong những giáo viên đi đầu của trường mình.

Còn giáo viên và học sinh thì nói gì về thầy Võ Ngọc Dũng?

Chưa dừng lại ở đó, đồng chí Võ Ngọc Dũng còn không ngừng tự học để mở rộng kiến thức về các bộ môn khoa học khác, đặc biệt là khoa học tự nhiên. Xuất phát từ thực tiễn công tác và sản xuất, đồng chí đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về kỹ thuật cơ khí, về các kiến thức liên quan đến độ bền vật liệu, quy tắc về lực, tính chất hóa học của các kim loại,… Ban đầu là hàn các chi tiết nhỏ, sau đó là đến tiện các chi tiết phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao. Và đến nay thì đồng chí đã tự thiết kế được các máy cơ đơn giản để phục vụ cho công việc sản xuất hàng ngày như máy cẩu hang 300kg, xe rùa máy nổ,… Nhìn đồng chí thao tác cũng như các sản phẩm hàn – tiện của đồng chí, đã có thợ tiện hơn 10 năm trong nghề trầm trồ thán phục.

Đến đây thì các đồng chí sẽ thắc mắc là việc tự học này phục vụ gì cho công tác giảng dạy của đồng chí Dũng, có làm giảm thời gian đầu tư cho chuyên môn của đồng chí hay không,… Kính thưa các đồng chí! Chính trong thời gian học thêm các kiến thức này, đồng chí Dũng đã có cơ hội để vận dụng các kiến thức Toán học của mình vào thực tiễn, ví dụ như kiến thức về tính toán, kiến thức về các loại hình hộp,… Rồi từ đó, đồng chí đã đưa vào bài giảng thành các ví dụ hết sức sinh động, gần gũi và thiết thực; giúp cho học sinh dễ hình dung được vấn đề, thấy được ứng dụng của Toán học vào các bộ môn khoa học khác và đời sống, để rồi từ đó thêm yêu thích và say mê môn Toán.

Kính thưa các đồng chí trong chi bộ! Mọi so sánh đều có sự khập khễnh, rất mong các đồng chí bỏ qua sự khập khễnh khi chúng tôi mạn phép được so sánh như sau: Người xưa dạy “Không chỉ cho con cá, mà hãy cho họ cả cần câu”; đối với nghề giáo viên chúng tôi nghĩ là: Không chỉ dạy kiến thức, mà hãy dạy cách tự tìm kiến thức, tức là cách tự học. Bởi vì chỉ có kỹ năng tự học tốt thì các em học sinh mới có thể dần chiếm lĩnh được lượng kiến thức khổng lồ của nhân loại mà không thể học hết được trong thời gian ngồi ghế nhà trường. Và để dạy được cho các em kỹ năng tự học thì chính bản thân giáo viên chúng ta phải có kỹ năng tự học và là tấm gương tự học. Giáo dục nước nhà đang trong giai đoạn đổi mới để đáp ứng được yêu cầu là quốc sách hàng đầu, đội ngũ giáo viên mà tiên phong là các đồng chí đảng viên, hãy phát huy tinh thần tự học và không ngừng tự học. Vẫn biết mới là lạ nhưng chúng ta không được ngại tiếp cận với cái mới, không được ngại khó khi đổi mới, không được dùng tư duy “cũ là tốt” để đánh giá cái mới; bởi vì chúng ta là đội ngũ quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo (theo NQ29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo).

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một tấm gương mẫu mực về tinh thần tự học, lấy tự học làm cốt, làm phương thức chủ yếu để nâng cao trình độ mọi mặt của bản thân. Song tự học ở Chủ tịch Hồ Chí Minh không phải là một sự ngẫu hứng, tùy ý vô nguyên tắc… mà tự học ở Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành một khoa học, một nghệ thuật, một triết lý nhân văn sâu sắc với một kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, khoa học; với một ý chí và quyết tâm bền bỉ, dẻo dai, tinh thần sáng tạo, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học. Đặc biệt, Người tự học với một động cơ trong sáng với ý nguyện cao cả là tìm ra con đường cứu nước, cứu dân, làm cho đất nước độc lập, nhân dân được tự do, ấm no, hạnh phúc. Tấm gương tự học của Chủ tịch Hồ Chí Minh, soi xét trong thực tiễn đã qua, hiện nay và cả mai sau, vẫn còn nguyên giá trị, có ý nghĩa giáo dục hết sức sâu sắc; đó mãi là một tấm gương sáng ngời, một di sản vô giá đối với sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục của Đảng và nhân dân ta. Từng cán bộ, đảng viên cần ghi sâu những lời dạy của Bác về nghị lực học tập, rèn luyện để có đủ đức, đủ tài phục vụ nhân dân. Tấm gương tự học và những tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vấn đề tự giáo dục mãi mãi tỏa sáng, soi rọi cho mỗi chúng ta phấn đấu, rèn luyện, tự vươn lên trong tu dưỡng và rèn luyện bản thân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hỗ trợ 1

Yahoo! Messenger
Call: .....
--------------

 

Email: thptxuantruongdalat@gmail.com

Thống Kê

307714
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Nay
125
167
449