Thứ Bảy, 25-05-2019

Chào mừng các bạn đã ghé thăm website của THPT Xuân Trường. | ĐC: Xã Xuân Trường - TP.Đà Lạt | ĐT: 063.3838151

Lịch

Tháng 5 2019
CNT2T3T4T5T6T7
1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031

Thăm Dò

Cảm ơn bạn đã truy cập vào website của trường! Vui lòng cho biết bạn là:

Liên Kết

bogd

sogd

VNPT School

Đài 1080 Lâm Đồng

GƯƠNG ĐIỂN HÌNH VỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH - Cô NGUYỄN THỊ YẾN TRANG

Học theo Bác phong cách quần chúng, gần gũi thân thiện với đồng nghiệp, học sinh

Hồ Chí Minh là tấm gương của một vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, một chiến sĩ chân chính và cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường với việc làm cụ thể trong cuộc sống hàng ngày. Cho nên, ai cũng có thể học theo, làm theo để trở thành người Cán bộ, Đảng viên tốt, người công dân tốt trong xã hội.

 

Qua thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trường THCS&THPT Xuân Trường đã có nhiều tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, những hành động và việc làm của các thầy cô rất đáng được trân trọng và nêu gương. Một trong những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của trường THCS&THPT Xuân Trường là cô giáo Nguyễn Thị Yến Trang.

 

Học tập phong cách quần chúng, gần gũi thân thiện với đồng nghiệp, học sinh dù ở cương vị nào: tổ phó chuyên môn tổ Văn trước đây, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy bộ môn Văn Cô cũng luôn gần gũi với mọi người. Cô là một giáo viên lớn tuổi, dày dạn kinh nghiệm luôn sẵn sàng chỉ bảo, hướng dẫn giáo viên trẻ, tay nghề còn non yếu. Vì vậy, cô được các giáo viên trong tổ cũng như trong trường tin tưởng, yêu quý và kính trọng. Trong công tác giảng dạy cô có trình độ chuyên môn vững vàng, ý thức trách nhiệm cao. Những giờ giảng của cô đã thực sự cuốn hút và tạo ra được không khí sôi nổi, hứng thú học tập cho học sinh. Tôi đã nghe rất nhiều học sinh kể về cô, các em quý cô không phải chỉ vì cô dạy hay mà hơn hết là tấm lòng, sự tậm tâm của cô dành cho các em. Một học sinh tâm sự: năm lớp 6 em học môn Văn rất yếu, gần như mất căn bản nên em rất nản và sợ học Văn nhưng khi được học với cô Yến Trang, cách dạy của Cô nhẹ nhàng nhưng dễ hiểu, em lười và học yếu nhưng Cô không trách mắng mà nhẹ nhàng, gần gũi chỉ bảo em từng lỗi nhỏ nhất. Cô luôn khuyến khích, động viên và giúp đỡ em. Chính sự gần gũi, quan tâm của Cô đã làm cho em không còn mặc cảm. Kết quả học tâp của em ngày càng tiến bộ, từ một học sinh yếu em đã học khá hơn môn Văn.  Với tấm lòng yêu nghề, tất cả vì học sinh thân yêu, Cô luôn gần gũi, thương yêu, quan tâm giúp đỡ và chỉ bảo cho các em từng bước trên con đường học tập, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của học sinh, để thẳng thắn chỉ ra những điều sai trái và hướng dẫn các em khắc phục những nhược điểm của mình. Bằng tấm lòng, tình cảm chân thành của mình Cô đã để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng học sinh bao thế hệ. Nhiều lứa học sinh dù đã ra trường rất lâu nhưng vẫn luôn nhớ về Cô – một cô giáo dạy Văn giỏi, tâm huyết và luôn là người mẹ thứ hai gần gũi, chia sẻ với các em những khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống. Cô được các em yêu mến, tin tưởng, là người có uy tín và ảnh hưởng tích cực đến học sinh. Đó là niềm hạnh phúc to lớn của người giáo viên khi được học trò dành cho những tình cảm chân thành. Để đạt được điều đó không phải là dễ, nó đòi hỏi hội tụ ở người giáo viên nhiều phẩm chất. Đúng như lời của Xukhomlinxki "Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người." Cô đã làm được điều đó bằng kiến thức và phương pháp giảng dạy bộ môn Văn, bằng sự nhiệt tình và tâm huyết của nghề giáo và hơn tất cả đó là tấm lòng thành thực luôn gần gũi, quan tâm, chia sẻ với học sinh và cả đồng nghiệp những khó khăn trong học tập, trong công việc.

Khi có giáo viên nào trong tổ bệnh hay có việc gia đình thì cô luôn sẵn sàng đi dạy thay hay làm thay việc cho giáo viên đó. Với những giáo viên trẻ mới ra trường còn bỡ ngỡ, chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy Cô tận tình hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ, Cô thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Măc dù công việc rất bận rộn nhưng khi gia đình, người thân của đồng nghiệp có người ốm đau, hiếu, hỉ, ... cô đều đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ và an ủi kịp thời. Với cương vị là giáo viên chủ nhiệm lớp 7A1 cô tận tình với học sinh lớp mình, quan tâm các em từ hoàn cảnh gia đình đến tình hình học tập rèn luyện của từng em. Và từ đầu năm học tới giờ chưa một buổi nào cô không lên lớp đầu giờ, kể cả ngày nghỉ của mình. Đồng nghiệp luôn gần gũi, yêu quý và kính trọng cô.

Trong các công việc, phong trào của nhà trường Cô không nề hà, từ chối bất cứ việc gì, việc nào Cô cũng luôn hết lòng, nhất là trong các hoạt động phong trào văn nghệ của nhà trường chưa khi nào vắng cô, cô cũng là cố vấn, ban giám khảo nhiệt tình trong các cuộc thi Năng khiếu cho học sinh. Việc làm của Cô thể hiện tinh thần tự nguyện, trách nhiệm cao, không ngại khó, ngại khổ mặc dù cô đã khá lớn tuổi so với các thế hệ chúng tôi.

Những việc làm của Cô thể hiện sự tận tụy với công việc, sự thân thiện, gần gũi, tình yêu thương, sự quan tâm, sâu sát, trách nhiệm đối với học sinh và đồng nghiệp của mình. Đây chính là phong cách quần chúng mà cô đã học được từ tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Là một Cô giáo gương mẫu, luôn ý thức và đi đầu thực hiện khẩu hiệu của ngành giáo dục: "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương tự học - sáng tạo". Học tập và làm theo tấm gương của Bác, Cô luôn là tấm gương để đồng nghiệp học tập, học sinh noi theo. Khi giao tiếp với cô tôi cảm nhận được sự gần gũi, giản dị; chứng kiến cách cô giao tiếp ứng xử với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp mới thấy cái tình cô dành cho mọi người nó chân thành, ấm áp đến thế nào. Đó là cái Tâm của cô với nghề, với học trò và đồng nghiệp.

Hơn 20 năm đứng trên bục giảng, với các nhiệm vụ được phân công như: tổ phó chuyên môn tổ Văn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy bộ môn Văn, ủy viên ban chấp hành công đoàn,… là suốt ngần ấy năm cô phấn đấu cật lực với nghề, cô đã luôn không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, là tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho các thế hệ sau noi theo. Cô Nguyễn Thị Yến Trang cùng với nhiều thầy cô khác đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và bồi đắp nên các thành quả to lớn của nhà trường như ngày hôm nay.

CHUYÊN ĐỀ TUYÊN TRUYỀN VỀ BÌNH ĐẲNG GIỚI

Chúng ta ai cũng biết mọi người sinh ra đều có quyền sống không bị bạo lực. Đó là quyền cơ bản, quyền được ghi trong Luật nhân quyền quốc tế. Tuy nhiên, bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái vẫn tiếp tục là một vấn đề nghiêm trọng ở hầu hết các nước trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng.

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ phụ nữ, trẻ em còn nhiều vấn đề cần quan tâm. Bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục, vẫn diễn biến phức tạp gây bức xúc trong xã hội. Đặc biệt là thực trạng bạo hành phụ nữ, trẻ em mà thủ phạm không ai khác chính là người thân, bảo mẫu chăm sóc trẻ... Việc bạo hành phụ nữ, trẻ em gây ra cho nạn nhân không chỉ đơn thuần là thiệt hại về thể chất mà còn thiệt hại về tinh thần không gì có thể bù đắp được nó ảnh hưởng nghiêm trọng, lâu dài tới nạn nhân và cả gia đình họ. Hầu hết các nạn nhân đều phải đối mặt với mặc cảm xấu hổ, sợ người khác biết; một số phụ nữ bị sang chấn tinh thần, phải mất một thời gian dài mới có thể trở lại cuộc sống bình thường và phần lớn trong số này thường xuyên ở trạng thái lo âu, mất ngủ. Thậm chí, có tới gần ½ số phụ nữ bị hiếp dâm từng có ý định tự vẫn vì không chịu nổi khủng hoảng tâm lý sau khi trở thành nạn nhân của các vụ bạo hành. Hoặc có nhiều nạn nhân đã không muốn và không thể sống tại địa phương, họ gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống. Có thể nói, đời sống vật chất cũng như tinh thần của đều có nhiều trở ngại, bất ổn. Xuất phát từ tính chất của các vụ án bạo lực là xâm hại danh dự, nhân phẩm của người phụ nữ nên chị em có tâm lý e ngại, mặc cảm khi tố cáo với cơ quan chức năng. Nhiều người vì xấu hổ hoặc sợ ảnh hưởng đến cuộc sống tương lai của mình, của con cái mình, sợ hạnh phúc gia đình tan vỡ hoặc sợ bị thủ phạm trả thù mà nạn nhân hoặc người thân giữ im lặng hoặc cam chịu. Từ đó tính chất, mức độ nghiêm trọng của các vụ án bạo lực phụ nữ và trẻ em cũng có xu hướng ngày càng tăng. Nhiều vụ án xảy ra có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện sự suy đồi đạo lý, coi thường tính mạng, sức khỏe và nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Vậy nguyên nhân của thực trạng trên là gì?

Trước hết là vấn đề bình đẳng giới, chúng ta đã biết mục tiêu bình đẳng nam nữ và nâng cao vị thế cho phụ nữ là một trong 3 mục tiêu thiên niên kỷ, tuy nhiên khoảng cách giới còn tồn tại khá lớn trong một số lĩnh vực.

Thứ hai do sự phân hóa giàu nghèo với những chênh lệch về điều kiện sống trong thời kỳ chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, những rạn vỡ trong gia đình và sự xói mòn những giá trị truyền thống đã dẫn tới con số trẻ em bị bỏ rơi, bị sao nhãng, bị lạm dụng và bóc lột ngày càng tăng. Trẻ em bị xâm hại thường xảy ra ở những địa phương có nhiều dân nhập cư, phòng cho thuê, khu vực có đông người lao động nghèo và địa bàn vắng.

Thứ ba dotác động của mặt trái nền kinh tế thị trường; sự xuất hiện của lối sống thực dụng; quá coi trọng giá trị đồng tiền, tác động của phim ảnh bạo lực khiêu dâm, tình trạng ly hôn, ly thân... cũng dẫn đến các sang chấn tâm lý, hành vi lệch chuẩn ở trẻ em và người lớn. Trẻ có nguy cơ cao bị bỏ rơi, đi lang thang kiếm sống, vi phạm pháp luật và bị bạo lực, xâm hại. Các tổ chức xã hội, đặc biệt là tổ chức bảo vệ bà mẹ và trẻ em chưa đáp ứng kịp sự thay đổi của xã hội...

Thứ tư do các bậc cha mẹ, gia đình, người chăm sóc trẻ thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý trẻ em, thiếu nhận thức về nguy cơ, thiếu sự quan tâm chia sẻ vấn đề giới tính với trẻ em. Từ đó, dẫn tới các em thiếu hiểu biết về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi, về kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại tình dục.

Bên cạnh đó, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; khả năng nhận thức, phòng vệ và tự vệ của nạn nhân còn non nớt; công tác phát hiện, tố giác tội phạm hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí có cả thái độ bất hợp tác từ phía nạn nhân và gia đình nạn nhân; một số tội danh chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe tội phạm, nhiều khi không tương xứng với hành vi bạo lực cần xử lý cũng là một nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Điều đáng trách là cộng đồng, gia đình và bản thân các nạn nhân đôi khi cũng chấp nhận cam chịu và tự tìm cách đương đầu với hậu quả bạo lực, lạm dụng và quấy rối tình dục hơn là lên tiếng đòi lại công bằng và kết nối với nhau để đấu tranh chống lại những vấn nạn đó. Những giá trị cổ hủ, những định kiến và khuôn mẫu giới bất bình đẳng chính là nguyên nhân sâu xa của tình trạng này và là những rào cản văn hoá khiến cho bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gia tăng trong thời gian qua.

Vậy làm sao để hạn chế được tình trạng này?

Trước hết cần phải tăng cường nhận thức về bình đẳng giới cho mọi người dân. Bình đẳng giới không đơn thuần là quyền lợi của chị em, mà chính là quyền lợi chung của một đất nước muốn phát triển bền vững.

Gia đình, nhà trường cần có sự quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, tạo môi trường sống tốt, lành mạnh cho các em . Cần phải dạy cho các em kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng chống bạo lực. Việc tuyên truyền, tập huấn, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng ứng xử trước các tình huống bất lợi cho bản thân và bạn bè; cùng những kiến thức về phòng chống bạo lực trong chương trình ngoại khóa, giáo dục công dân…..

Nhà trường cần tổ chức nói chuyện chuyên đề về sức khỏe sinh sản cho học sinh thường xuyên. Thầy cô cần quan tâm những học sinh có biểu hiện bất an, không tập trung, cần lắng nghe và quan tâm đến học sinh yếu kém, ít chơi đùa cùng bạn. Thầy cô cần sẵn sàng nói chuyện, trao đổi riêng về tình bạn, tình yêu với học sinh…

Và sâu xa hơn là phải làm sao nâng cao và tạo sự đồng thuận về nhận thức của mỗi thành viên trong xã hội về vấn đề này. Có như thế mới đẩy lùi được thực trạng bạo lực phụ nữ và trẻ em gái.

 Nói tóm lại thực trạng này đang gây nhức nhối, gióng lên hồi chuông báo động, cảnh tỉnh toàn xã hội; đồng thời cũng đặt ra vấn đề mang tính cấp bách: Cần có những giải pháp, biện pháp mạnh trong công tác phòng chống nhằm đẩy lùi bạo lực phụ nữ, xâm hại trẻ em, đặc biệt là vấn đề xâm hại tình dục. Phòng, chống nạn bạo lực và xâm hại trẻ em là một việc làm cấp bách, quan trọng và đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhất là nhà trường, các địa phương và từng gia đình. Cần phải tăng cường nhận thức về bình đẳng giới, thay đổi thái độ và tư tưởng về giới- vốn là định kiến trong xã hội; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc giải quyết vấn đề bình đẳng giới, đặc biệt là ở các nhóm yếu thế và trong các lĩnh vực có tính chiến lược như giáo dục, y tế, việc làm. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy cùng đồng hành với tháng hành động “ Chủ động phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

Tham luận:

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC THEO HƯỚNG PHÁT HUY NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CỦA HỌC SINH

 

Trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa với những tác động tích cực của nền kinh tế tri thức và tiến bộ khoa học- công nghệ thì giáo dục cần phải giúp người học hình thành một hệ thống phẩm chất, năng lực đáp ứng được với yêu cầu mới. Hệ thống phẩm chất, năng lực đó được cụ thể hóa phù hợp với sự phát triển tâm lý, sinh lý của người học, phù hợp với đặc điểm môn học và cấp học. Theo đó, những phát triển của phẩm chất, năng lực người học trong quá trình giáo dục cũng sẽ là quá trình hình thành, phát triển, hoàn thiện nhân cách con người.

 

Việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực người học có sự kế thừa, nâng lên từ phương pháp, nội dung dạy học truyền thống. Để phát huy được các năng lực và phẩm chất của học sinh thì người giáo viên cần phải xác định cụ thể các chuẩn năng lực của từng đơn vị kiến thức, các phẩm chất có thể tích hợp trong nội dung bài học, có kế hoạch tổ chức dạy học sao cho phát huy tính tích cực chủ động của học sinh hình thành và phát triển năng lực tự học trên cơ sở đó trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập, sáng tạo. Có thể chọn lựa một cách linh hoạt các phương pháp chung và phương pháp đặc thù của môn học để thực hiện. Tuy nhiên dù sử dụng bất kỳ phương pháp nào cũng phải đảm bảo được nguyên tắc “Học sinh tự mình hoàn thành nhiệm vụ nhận thức với sự tổ chức, hướng dẫn của GV”.  Trong những năm gần đây, Trường THCS và THPT Xuân Trường đã từng bước tiếp cận với phương pháp dạy học mới, đã vận dụng được việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực trên chương trình và sách giáo khoa hiện hành. Các giáo viên đã chú ý phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học, rèn luyện cho học sinh năng lực giải quyết vấn đề gắn với những tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp, đồng thời gắn hoạt động trí tuệ với hoạt động thực hành, thực tiễn. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ GV – HS theo hướng cộng tác ... Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn thì các tổ nhóm chuyên môn cũng đã xây dựng các chủ đề học tập phức hợp nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.

 

Tuy nhiên chúng ta đều nhận ra rằng ý thức học tập của nhiều em học sinh ngày cành giảm sút, một số em có học lực tốt nhưng lại thiếu kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý các tình huống trong cuộc sống, kỹ năng thực hành, kỹ năng làm việc nhóm…  nguyên nhân là do các em còn hạn chế về các năng lực và phẩm chất cần đạt.

 

Vậy làm sao để đạt hiệu quả cao trong việc phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh thì đòi hỏi người giáo viên phải thường xuyên bồi dưỡng, nắm rõ các năng lực chung và năng lực chuyên biệt của từng môn học, các phẩm chất cần bồi dưỡng cho học sinh. Biết vận dụng các phương pháp dạy học tích cực, vận dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học sao cho mang lại hiệu quả cao nhất. Ví dụ như để tổ chức thành công phương pháp hoạt động nhóm thì giáo viên cần phải lượng hóa các mục tiêu kiến thức và kỹ năng, chia bài học thành những nội dung cụ thể, hoạch định các hoạt động học tập của HS thích hợp cho việc nắm bắt từng đơn vị kiến thức, chú ý tới mục tiêu của từng hoạt động kể cả các hoạt động khởi động hay hoạt động tìm tòi mở rộng; hoạch định các hoạt động hỗ trợ của GV tương ứng với mỗi hoạt động của nhóm, dự kiến những tình huống sư phạm có thể xảy ra; dự kiến thời gian cho mỗi hoạt động nhóm; giáo viên cần phải thiết kế phiếu học tập phù hợp sao cho mỗi thành viên trong nhóm đều có nhiệm vụ và có trách nhiệm với nhiệm vụ của mình, thiết kế phiếu đánh giá hoạt động chi tiết, cụ thể đối với mỗi cá nhân và đối với nhóm.

 

  Xác định các điều kiện cần chuẩn bị cho tiết học như thiết bị hỗ trợ, đồ dùng dạy học, thí nghiệm thực hành. Việc sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học là điều kiện cần thiết để thực hiện tiết học theo phương pháp mới. Giáo viên cần khai thác hiệu quả các thiết bị dạy học đã được trang bị, chủ động hướng dẫn học sinh làm đồ dùng dạy học, với các thí nghiệm biểu diễn giáo viên cần phải làm trước để thông thạo các thao tác, lường trước được những ảnh hưởng của các yếu tố khách quan và chủ quan đến kết quả thí nghiệm để có thể giải thích cho học sinh, tránh trường hợp kết quả thí nghiệm không đúng với lý thuyết. Hướng dẫn học sinh khai thác triệt để SGK

 

Dạy học tích hợp, liên môn cũng xuất phát từ yêu cầu của mục tiêu dạy học phát triển năng lực học sinh. Các chủ đề liên môn có tính thực tiễn nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh, có ưu thế trong việc tạo ra động cơ, hứng thú học tập cho học sinh. Học các chủ đề liên môn, học sinh được tăng cường vận dụng kiến thức tổng hợp vào giải quyết các tình huống thực tiễn, ít phải ghi nhớ kiến thức một cách máy móc. Học sinh nhận thức vấn đề một cách sâu sắc và thấu đáo. Tuy nhiên, muốn tích hợp tốt thì người giáo viên cần phải hiểu rõ các vấn đề, nội dung kiến thức tích hợp, trao đổi  với các giáo viên các bộ môn liên quan để  phối hợp, hỗ trợ nhau trong dạy học, chọn lọc các nội dung tích hợp gần gũi với địa phương với cuộc sống hằng ngày.

 

 Bên cạnh đó, giáo viên cần có kế hoạch để tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo để  tạo cơ hội cho học sinh huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng của các môn học, các lĩnh vực giáo dục khác nhau để có thể trải nghiệm thực tiễn trong nhà trường, gia đình và xã hội. Đồng thời giúp các em có cơ hội để tham gia các hoạt động phục vụ cộng đồng và hoạt động hướng nghiệp. Vấn đề này cần có kế hoạch dạy học trước, giáo viên chọn các bài, các chủ đề với các kiến thức phù hợp để tổ chức cho học sinh được tham gia trải nghiệm sáng tạo theo nhiều hình thức khác nhau phù hợp với điều kiện của nhà trường, của địa phương.

 

Muốn tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả thì người giáo viên cần phải tạo được môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ, hợp tác. Học sinh được phát huy vai trò chủ thể của quá trình học tập, biết cách học; chủ động, tự tin trong tương tác, giao tiếp với giáo viên và bạn bè; biết tương trợ nhau trong học tập để cùng tiến bộ.

 

Sự đổi mới giáo dục hiện nay là coi trọng việc hình thành nhân cách cho học sinh, đồng thời phát huy tốt nhất tiềm năng của người học. Nội dung giảng dạy đòi hỏi phải thật tinh giản, cơ bản, hiện đại và thiết thực. Điều quan trọng hơn cả là việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực sẽ làm cho việc dạy và việc học được tiếp cận gần hơn, sát hơn với mục tiêu hình thành và phát triển nhân cách con người.  Muốn tiếp cận với chương trình giáo dục mới thì bản thân mỗi giáo viên phải không ngại khó, quyết tâm học hỏi để từng bước đổi mới theo định hướng của ngành đáp ứng với yêu cầu của giáo dục hiện nay.

 

RÈN LUYỆN THÓI QUEN ĐỌC SÁCH CHO HỌC SINH

 

Đọc sách là một thói quen tốt , không những giúp ta tiếp thu tri thức mà còn đem lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải ai cũng có hứng thú với sách và những con chữ.

- Thomas Carlyle  đã từng nói:

Chúng ta sẽ trở thành gì phụ thuộc vào điều chúng ta đọc sau khi tất cả các thầy cô giáo đã xong việc với chúng ta. Trường học vĩ đại nhất chính là sách ”

Hay cựu tổng thống  Mỹ  Barack Obama  đã nói:

- Việc đọc rất quan trọng. Nếu bạn biết cách đọc, cả thế giới sẽ mở ra cho bạn.

- Vào khoảnh khắc mà chúng ta thuyết phục đứa trẻ, bất cứ đứa trẻ nào, bước qua bậc thềm ấy, bậc thềm màu nhiệm dẫn vào thư viện, ta thay đổi cuộc sống của nó mãi mãi, theo cách tốt đẹp hơn.

Để cho thấy rằng, sách chính là tinh hoa của nhân loại, là kho tàng tri thức mà bất cứ ai cũng cần chinh phục

Trước hết hãy nhớ xem lần cuối cùng bạn đọc một cuốn sách hoặc tạp chí là khi nào? Có phải thói quen đọc hằng ngày của bạn đều xoay quanh những thông tin cập nhật từ Facebook, hay thậm chí chỉ là học bài trong vở sách để trả bài cho giáo viên ? Có bao nhiêu bạn tranh thủ giờ ra chơi để qua thư viện mượn sách ? Chắc chắn sẽ không nhiêù , điều đó cho thấy việc đọc của giới trẻ đặc biệt là học sinh rất hạn chế . Nếu bạn là một trong vô số người không có thói quen đọc sách hằng ngày, có nghĩa là bạn đã bỏ qua rất nhiều lợi ích của việc đọc sách. Dưới đây chỉ là một số  lợi ích trong số đó

- Kích thích tinh thần

- Giảm căng thẳng

- Kiến thức mới mẻ

- Mở rộng vốn từ

- Cải thiện trí nhớ

- Khả năng phân tích của tư duy mạnh mẽ hơn

- Tăng khả năng tập trung, chú ý

- Kỹ năng viết tốt hơn

- Sự thanh tịnh trong tâm hồn ….. và rất rất nhiều những lợi ích khác cho chúng ta.

Vậy làm gì để tạo ra thói quen đọc sách nhất là trong thời kì công nghệ đang phát triển , chúng ta dễ dàng tìm các thông tin trên mạng internet ?

- Việc đầu tiên là hãy bỏ chiếc điện thoại thông minh đã trói buộc tâm trí ta và bắt đầu từ một quyển sách làm ta cảm thấy thú vị như một quyển truyện tranh đơn giản

- Tiếp đó hãy coi đọc sách là một việc tận hưởng , thưởng thức  không bắt buộc. Bạn không nhất thiết phải tìm những kiệt tác để đọc. Hãy làm cho mình cảm thất thực sự thoải mái và thư giãn với những cuốn sách yêu thích. Nếu bạn coi việc đọc sách như một phần thiết yếu của cuộc sống thì dần dần, việc đọc sách cũng như một thói quen sinh hoạt hàng ngày

- Thiết lập thời gian đọc sách riêng cho mình

Để tạo được thói quen đọc sách, bạn cũng cần thiết lập một thời gian đọc sách riêng cho mình. Bạn có thể tìm một vài thời điểm nhất định trong ngày, ít nhất từ 10 – 15 phút để đọc. Chẳng hạn, bạn có thể đọc trong bữa ăn sáng, trưa hoặc lúc bạn đang ngồi giải lao hay trước khi ngủ dậy.. Đó thực sự là một khởi đầu tuyệt vời để rèn luyện thói quen bổ ích này.

- Tạo danh sách những cuốn sách bạn muốn đọc

Hãy tự tạo cho mình một danh sách những cuốn sách tuyệt vời mà bạn muốn đọc. Khi bạn chú tâm tìm một cuốn sách tốt, bạn có thể tìm thấy chúng ở khắp mọi nơi: có thể tìm qua sự giới thiệu của bạn bè, báo chí, truyền hình hay internet.. Mỗi khi được giới thiệu về  một cuốn sách hay, hãy thêm ngay thông tin sách vào bất cứ nơi nào có thể nhắc nhở bạn. Đây là cách tuyệt vời để nhắc nhở và giữ sự nhiệt tình cho bạn.

Tìm hoặc tự tạo không gian đọc sách yên tĩnh

 Việc tạo cho mình một không gian đọc sách sẽ giúp cải thiện hứng thú rất nhiều.Chúng sẽ giúp bạn cách ly với thế giới ồn ào và bạn có thể tập trung vào những cuốn sách.

Nếu có thể đến thư viện hoặc có sẵn một phòng riêng tại nhà thì quá lí tưởng. Còn nếu bạn muốn thư thả đọc sách ở nơi công cộng hay có tiếng ồn.. hãy sử dụng tai nghe và bật tiếng mưa, tiếng sóng vỗ, nhạc không lời…hay có thể là thư viện của trường giúp bạn tĩnh tâm và tập trung vào cuốn sách.

Cuối cùng là hãy coi sách như người bạn đồng hành

Hãy luôn mang theo một cuốn sách đến bất cứ nơi nào mà bạn đi: trường học

Đọc sách không đơn thuần là chuyện “giết thời gian” mà nó là sự đầu tư có lãi nhất với mỗi người giúp chúng ta có nguồn kiến thức vô tận, giáo dục ta trở thành những người tốt. Hy vọng với  chuyên đề này sẽ giúp ích và phần nào thay đổi nhận thức của các bạn về việc đọc sách . Hãy duy trì thói quen tốt và lành mạnh này!

 

Tham luận:

MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH TRƯỜNG THCS&THPT XUÂN TRƯỜNG

                                                                             

          Kính thưa các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo! Thưa Hội Nghị!

          Từ xưa, ông cha ta đã đúc kết một cách sâu sắc kinh nghiệm về giáo dục  “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Lễ” ở đây chính là nền tảng của sự lĩnh hội và phát triển tốt các tri thức và kỹ năng. Ngày nay, phương châm“dạy người, dạy chữ, dạy nghề“ cũng thể hiện rõ tầm quan trọng của hoạt động giáo dục đạo đức, như Bác Hồ đã dạy: “Dạy cũng như học, phải chú trọng cả tài lẫn đức. Đức là đạo đức cách mạng. Đó là cái gốc quan trọng. Nếu thiếu đạo đức, con người sẽ không phải là con người bình thường và cuộc sống xã hội sẽ không phải là cuộc sống xã hội bình thường, ổn định...”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài không có đức chỉ là người vô dụng. Có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Đảng ta đã chủ trương: “Tăng cường giáo dục công dân, giáo dục tư tưởng, đạo đức, lòng yêu nước, chủ nghĩa Mác – Lê Nin, đưa việc giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh vào nhà trường phù hợp với từng lứa tuổi và bậc học...”. Bởi vậy, tu dưỡng và rèn luyện bản thân để trở thành người có nhân cách, vừa có đức vừa có tài là hết sức quan trọng đối với mỗi con người, là nhiệm vụ hàng đầu của thanh niên, học sinh.

Ngày nay giáo dục đạo đức cho học sinh là giáo dục lòng trung thành đối với Đảng, hiếu với dân, yêu quê hương đất nước, có lòng vị tha, nhân ái, cần cù liêm khiết và chính trực. Đó là đạo đức Xã hội Chủ Nghĩa là đạo đức của cá nhân, tập thể và chủ nghĩa nhân đạo mang tính chân thực tích cực, khác với đạo đức vị kỷ, cá nhân. Giáo dục đạo đức học sinh gắn chặt với giáo dục tư tưởng - chính trị, giáo dục truyền thống và giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc, giáo dục pháp luật nhà nước XHCN, cung cấp cho học sinh những phương thức ứng xử đúng trước vấn đề của xã hội ... giúp cho các em có khả năng tự kiểm soát được hành vi của bản thân một cách tự giác, có khả năng chống lại những biểu hiện lệch lạc về lối sống.

Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa Hội Nghị!

“Thách thức lớn nhất đối với giáo viên trường trung học thường khởi nguồn từ các giá trị nông cạn của xã hội hiện nay. Trong một xã hội hiện đại tôn vinh những người nổi tiếng bằng phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bằng những hành vi gây sốc, sẽ khó khăn để cho học sinh của chúng ta nhận thức được cái đẹp, sự vinh quang và các giá trị đạo đức truyền thống. Ngày nay, hầu hết học sinh trung học đều quan tâm nhiều hơn đến kiểu chuông nào cho chiếc điện thoại di động của mình hơn là những vấn đề xảy ra xung quanh liên qua đến dạo đức, lối sống…”. Đó là một đoạn trích dẫn trong một cuốn sách của RaFe Esquith và cũng là thực trạng mà tất cả những người làm nghề giáo, quan tâm tới giáo dục đạo đức cho học sinh đang phải đối mặt. Trước những khó khăn đó, chúng tôi – những giáo viên trường THCS&THPT Xuân Trường đã và đang từng bước khắc phục để tiếp tục sự nghiệp “dạy người và dạy chữ”, trước hết là giáo dục đạo đức bằng những giải pháp thiết thực và cụ thể:

- Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho học sinh, đặc biệt chú trọng thực hiện chỉ thị số 23/CT-TƯ của Ban Bí thư TW Đảng về việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh. Để các em nhận thức đúng, chủ động tích cực rèn luyện đạo đức học sinh. Trong các tiết sinh hoạt lớp thay vì nhận xét, kiểm điểm học sinh như trước đây giáo viên chủ nhiệm tăng cường các nội dung tuyên truyền thiết thực như tình hình biển đảo hiện nay, thực hiện an toàn giao thông, kỉ niệm các ngày lễ lớn trong tháng,… 

- Tổ chức tốt việc triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục đạo đức học sinh: Đối với giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp thay mặt nhà trường giáo dục học sinh, là người thực hiện sự phối hợp, liên kết bền chặt với giáo viên bộ môn, các đoàn thể trong nhà trường, giữa “Giađình - Nhà trường - Xã hội”. Giáo dục đạo đức học sinh là một công việc đòi hỏi sự kiên trì, cần phải có tâm huyết với nghề; có phương pháp chủ nhiệm tốt với một kế hoạch toàn diện, hợp lý. Từ việc tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình, năng lực từng học sinh, học sinh có hoàn cảnh khó khăn … đến việc xử lý tình huống. Đòi hỏi cần có sự nghiêm khắc của người thầy đồng thời phải có tấm lòng yêu thương, thể hiện trách nhiệm, lòng vị tha như một người cha đối với con cái; thông cảm chia sẻ niềm vui, nỗi buồn, giúp đỡ các em vượt qua khó khăn, dành thời gian để tâm sự và cho các em những lời khuyên bảo chân tình; tạo được niềm tin động lực cho học sinh phấn đấu hoàn thiện. Hình ảnh người thầy ảnh hưởng không nhỏ đến học sinh, chính vì vậy giáo viên chủ nhiệm không những cần năng lực chuyên môn, mà còn đòi hỏi phải thật sự là tấm gương sáng về tác phong, tư cách đạo đức; chuẩn mực trong trang phục, lời nói, cách ứng xử… như vậy lời nói của giáo viên chủ nhiệm mới có trọng lượng với học sinh.

Đối với giáo viên bộ môn: chúng tôi luôn phấn đấu dạy tốt môn học của mình, chú ý đến mọi đối tượng học sinh, để tận tình giúp đỡ các em tiếp thu tốt nhất kiến thức mình truyền đạt. Tích cực nâng cao chất lượng giờ dạy, chú trọng yêu cầu hiệu quả việc lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức cho  học sinh trong môn học, giờ học. Trong đó các môn Khoa học xã hội và nhân văn như: Văn học, Lịch sử, Điạ lý và đặc biệt là môn Giáo dục công dân có vị trí quan trọng đối với việc trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về phẩm chất, đạo đức về quyền và nghĩa vụ công dân sẽ giúp học sinh có thái độ tích cực và thực hiện những hành vi phù hợp chuẩn mực đạo đức.

Để mỗi thầy, cô giáo tự hoàn thiện mình, xứng đáng là tấm gương sáng cho học sinh noi theo; để học sinh nhìn nhận, đánh giá người thầy với thái độ: “Trọng thầy vì đạo đức của thầy", "Phục thầy vì kiến thức của thầy", "Quý  mến thầy vì lòng độ lượng của thầy”.

Đối với tổ chức Đoàn thanh niên: Tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn TNCS HCM trong việc Tuyên truyền các nghị quyết của Đoàn, tổ chức thực hiện “Nền nếp – Kỷ cương”; các phong trào thi đua trong học tập - sinh hoạt; các hoạt động nội, ngoại khoá; các hoạt động  “đền ơn đáp nghĩa- uống nước nhớ nguồn”… nhằm thu hút học sinh đến tập thể, đến những hoạt động bổ ích; để giáo dục về lòng nhân ái, truyền thống, đạo lý con người Việt Nam qua đó để giáo dục đạo đức học sinh.

Giáo dục đạo đức học sinh là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó giáo dục ở nhà trường có vai trò định hướng. Đó là sứ mệnh lịch sử – vinh dự và trách nhiệm mà xã hội giao cho nhà trường và mỗi chúng ta, đặc biệt là cho mỗi người thầy đã, đang và sẽ trực tiếp ảnh hưởng tới sự hình thành nhân cách và đạo đức của nhiều thế hệ tương lai của đất nước.

Trên đây là tham luận về một vài giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS&THPT Xuân Trường, chân thành cảm ơn sự lắng nghe của các quý vị đại biểu và Hội Nghị. Chúc các quý vị đại biểu, các thầy cô giáo sức khỏe và hạnh phúc; Kính chúc Hội Nghị thành công tốt đẹp! Trân trọng cảm ơn!

Hỗ Trợ Trực Tuyến

Hỗ trợ 1

Yahoo! Messenger
Call: .....
--------------

 

Email: thptxuantruongdalat@gmail.com

Thống Kê

361556
Hôm Nay
Hôm Qua
Tuần Nay
90
554
2588