THAM LUẬN: MỘT SỐ NỘI DUNG CHUẨN BỊ TÂM THẾ KHI GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA LỚP 6 ĐẠT HIỂU QUẢ CAO

Chủ nhật - 12/09/2021 22:05
Theo lộ trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Năm học 2021 – 2022, bậc THCS bước vào triển khai CT, SGK mới ở lớp 6  . Để chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình  mới, hiện nay toàn ngành nói chung và trường THCS& THPT Xuân Trường nói riêng  đã và đang  tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho đổi mới chương trình sách giáo khoa lớp  6. Với tinh thần đó  trường đã chuẩn bị  về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên cốt cán , đề ra định hướng chung cho GV về việc dạy học chuyển từ truyền thụ kiến thức là chủ yếu sang dạy học phát triển phẩm chất năng lực HS , mỗi giáo viên không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với điều kiện , năng lực học sinh, điều kiện và nhu cầu phát triển của xã hội  trong đó  vai trò của người giáo viên là quan trọng nhất .
Năm học 2021-2022 được triển khai thực hiện trong bối cảnh có những khó khăn, diễn biến phức tạp  do tình dịch bệnh Covid-19 ,  chương trình mới lớp 6 lại có một số môn học, hoạt động giáo dục mới: Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Vì vậy việc  giảng dạy thế nào, kiểm tra, đánh giá các môn học mới ra sao ?... là những vấn đề được các nhà trường, giáo viên quan tâm.
      Vì vậy để triển khai chương trình lớp 6 đạt hiệu quả cao nhất chúng ta cần :
+Chủ động định hướng :
-Thứ nhất, giáo viên là nhà giáo dục có vai trò   là người vừa giáo dục và giáo dưỡng.
-Thứ hai, giáo viên là người học suốt đời , phát triển năng lực cá nhân và năng lực nghề nghiệp  để ngày càng nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục học sinh.
-Thứ ba, giáo viên là một người nghiên cứu và giải quyết những vấn đề của thực tiễn giáo dục. Nói cách khác, giáo viên là người lao động sáng tạo, xây dựng những kiến thức mới 
+Chuẩn bị với quyết tâm cao nhất : GV phải xác định được những vấn đề cần đổi mới: Mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, phương tiện và hình thức tổ chức, đánh giá phải tích cực, chủ động trong việc lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Mặt khác  phải tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh, để hỗ trợ các em theo kịp chuẩn kiến thức
+Về phía nhà trường: Ngay cuối năm học nhà trường đã giao cho các tổ chọn những  giáo viên “cứng” về chuyên môn để giảng dạy khối 6, cử giáo viên tham dự đầy đủ các lớp tập huấn do Phòng tổ chức; Trong khi chưa có SGK lớp 6 mới, nhà trường giao cho GV tự tìm tòi, nghiên cứu các văn bản hướng dẫn để đạt hiệu quả cao nhất bởi  theo chương trình mới thì  nội dung kiến thức phổ thông nằm trong chương trình môn học
+ Về phía học sinh: các em từ lớp 5 chuyển lên vẫn còn bỡ ngỡ và lạ lẫm với cấp ,  sự “mới lạ” của việc học,  một số môn học có độ khó hơn hẳn tiểu học, sự thay đổi tâm sinh lý, lại tiếp cận với chương trình hoàn toàn mới nên gv sẽ rất vất vả để hướng dẫn cho các em học tập. Vì vậy chúng ta cần  hướng dẫn cụ thể và  các thầy cô sẽ giúp các bạn học sinh lớp 6 có giai đoạn chuyển tiếp bậc học một cách nhẹ nhàng, giảm bớt những lo lắng, băn khoăn của các bậc phụ huynh về việc học tập của các con.
+ Về phía giáo viên:    cần nắm chắc mục tiêu, yêu cầu chương trình từ đó triển khai đúng và sát ,  phải tự nghiên cứu tự bồi dưỡng CT, SGK . Phải chuyển từ cách truyền thụ tri thức sang cách tổ chức cho học sinh chiếm lĩnh tri thức,  biết sử dụng các phương tiện kỹ thuật dạy học, tự học để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ,  bồi dưỡng phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực HS.
           -GV nắm bắt được vấn đề  cơ bản khi dạy SGK mới, thường xuyên cập nhật thông tin để trang bị cho mình những hiểu biết về chương trình, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực cho người học. Sự đổi mới chắc chắn sẽ có khó khăn. GV cần chuẩn tâm thế chứ không để bị động vì  hơn ai hết chính giáo viên là người vận dụng sáng tạo chương trình mới vào tiết học
 -Hợp  tác chia sẻ làm việc với đồng nghiệp những  khó khăn dù lớn hay nhỏ cũng có thể nêu ra trong tổ nhóm chuyên môn để cùng giải quyết,  chú ý kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong các quan hệ xã hội, với cha mẹ học sinh, học sinh . Từ đó, GV có sự chủ động nghiên cứu chương trình, tự, sẵn sàng tâm thế đón chương trình mới.      
Theo tôi thì giáo viên cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
Thứ nhất: Mỗi giáo viên cần chủ động đọc- tìm hiểu chương trình môn học mới , nhất là đối với môn học, cấp học của mình đã được Bộ thông qua bởi đó là nội dung cơ bản nhất mà mình sẽ đảm nhận trong giảng dạy.
Thứ hai: Mỗi giáo viên phải luôn xác định được mình sẽ là động lực để đổi mới và thúc đẩy việc thay đổi chương trình, sách giáo khoa mới thành công.
Muốn vậy, mỗi giáo viên phải thường xuyên trau dồi kiến thức chuyên môn của mình. Làm chủ được kiến thức môn học mà mình sẽ dạy, nhất là đối với 2 môn tích hợp ở cấp Trung học cơ sở.
Thứ ba: giáo viên cần chủ động lĩnh hội, học hỏi những cái mới. Những gì chưa thấu đáo cần mạnh dạn trao đổi, chia sẻ. Những khó khăn khi thực hiện chương trình mới chắc chắn sẽ còn rất nhiều . Chính vì thế, ngoài việc được bồi dưỡng, tập huấn thì giáo viên cần phải chủ động chuẩn bị cho mình nền tảng kiến thức và tâm thế cho việc đổi mới.
Trước những yêu cầu cấp thiết của việc thực hiện chương trình GDPT mới có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào năng lực của đội ngũ nhà giáo, bản thân phải “tự thay đổi mình” để thích nghi. GV  phải chú ý  cách tiếp cận vấn đề, trở thành người truyền cảm hứng và định hướng cho sự phát triển của HS. Do đó, việc dạy học theo chương trình mới cần thay đổi, linh hoạt từ phương pháp tới nội dung sao cho hiệu quả. Vì thế, sự chủ động của giáo viên từ bây giờ là là rất cần thiết   và cũng là cách góp phần cho việc đổi mới của ngành giáo dục thành công .

 

Nguồn tin: Cô Nguyễn Thị Yến Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Đôi nét về nhà trường

I. Vài nét về Nhà trường: Ngày 25/8/1985 trường phổ thông cấp II, III Xuân Trường được thành lập với tên gọi mới là Trường THCS & THPT Xuân Trường (theo Quyết định số 603/QĐ/UB, ngày 25/8/1985 của UBND tỉnh Lâm Đồng). Trường tọa lạc tại thôn Cầu Đất - Xã Xuân Trường - Thành phố Đà Lạt - Tỉnh...

Thăm dò ý kiến

Giao diện mới như thế nào?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây